Xét xử 7 bị cáo gây rối trụ sở công quyền ở Bình Thuận

Huỳnh Hải| 12/07/2018 14:42

TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã đưa 7 bị cáo ra xét xử về tội gây rối trật tự công cộng trong vụ những người quá khích tấn công trụ sở công quyền ngày 10-11/6.

Sáng 12/6, TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo về tội Gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Minh (52 tuổi), Nguyễn Đình Vũ (41 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi), Nguyễn Phương Đông (24 tuổi), Nguyễn Văn Mạnh (24 tuổi), Nguyễn Minh Hải (17 tuổi) và Trần Thị Ngọc (50 tuổi) cùng ngụ TP Phan Thiết (Bình Thuận).

Các bị cáo gây rối trật tự tại phiên xét xử. 

Theo cáo trạng của VKS TP Phan Thiết, khoảng 17h ngày 10/6, một nhóm người tụ tập và di chuyển quanh khu vực chợ TP Phan Thiết, sau đó tập trung trước cổng trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận hô khẩu hiệu phản đối về dự luật đặc khu kinh tế. 

Một số người quá khích đã kích động và xúi giục những người đứng xem dùng gạch đá tấn công lực lượng công an đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự.

Đến khoảng 21h cùng ngày, vụ việc lên đến đỉnh điểm khi có rất đông người tham gia xô ngã cổng, đập vỡ cửa kính vọng gác bảo vệ, dùng gạch đá ném vào bên trong trụ sở UBND Bình Thuận và tấn công lực lượng công an. Một số người đã đốt nhiều phương tiện trước trụ sở UBND tỉnh và Sở KH&ĐT.

Khoảng 20h ngày 11/6, 7 bị cáo trên tham gia cùng một số nhóm quá khích tiếp tục đến khu vực cổng UBND Bình Thuận la hét, gây rối. Cùng lúc này có hàng trăm người dân hiếu kỳ đến xem, dẫn đến tình hình an ninh trật tự hỗn loạn.

Các bị cáo Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Phương Đông, Nguyễn Minh Hải đã ném vỏ chai bia, gạch đá, bom xăng tự chế vào lực lượng công an.

Bị cáo Nguyễn Đình Vũ mang bình ga loại 12 kg đến khu vực giữa cầu Trần Hưng Đạo đang có đông người tụ tập, rồi mở van ga, chuẩn bị châm lửa đốt thì bị cảnh sát bắt.

Các bị cáo bị áp giải về nhà tạm giam sau khi tòa tuyên án. 

Bị cáo Trần Thị Ngọc là người tích cực giúp đổ xăng vào các chai bia để tạo bom xăng, chuyển cho các thanh niên quá khích ném vào lực lượng cảnh sát.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Minh Hải khai nhận được một số người không rõ danh tính cho tiền, xúi giục ném gạch đá vào cảnh sát.

Những bị cáo còn lại khai do thiếu hiểu biết, bị kích động đã tham gia ném đá, bom xăng vào lực lượng chức năng. Riêng bị cáo Nguyễn Đình Vũ là ngư dân, được bạn mở mạng xã hội cho xem hình ảnh gây rối nên bị kích động. Sau khi uống hết gần 2 lít rượu, Vũ thuê xe ôm mang theo bình ga lên giữa cầu Trần Hưng Đạo với ý định cho nổ để gây chú ý, nhưng cảnh sát phát hiện khống chế kịp thời.

HĐXX xét thấy hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự, an ninh xã hội, cản trở hoạt động của các cơ quan chức năng, ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy các bị cáo có trình độ học vấn thấp, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và bị người khác kích động, xúi giục nên tuyên phạt Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Phương Đông cùng mức án 30 tháng tù giam. Bị cáo Nguyễn Đình Vũ và Trần Thị Ngọc cũng lĩnh mức án 24 tháng tù giam. Bị cáo Nguyễn Minh Hải bị phạt 18 tháng tù treo.

Trong 2 ngày 10 và 11/6, hàng trăm người tại Bình Thuận lấy lý do phản đối dự án luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, đã tụ tập trước cổng trụ sở UBND tỉnh và có hành vi quá khích, gây rối, đập phá, ném bom xăng và tấn công lực lượng bảo vệ. Họ đã giật đổ cổng trụ sở, đốt nhà bảo vệ đốt cháy nhiều phương tiện, đập phá nhiều phòng làm việc của UBND tỉnh, Sở KH&ĐT.

Cũng trong thời gian này, hàng trăm người tại thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) đã đổ ra đường gây rối, làm tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1. Những người quá khích tiếp tục tấn công trụ sở Cảnh sát PCCC đóng tại Phan Rí Thành (huyện Bắc Bình), đốt 10 ôtô, đập phá làm hư hỏng 16 ôtô và 5 môtô. Những người quá khích đã tấn công làm hàng chục cảnh sát làm nhiệm vụ bị thương.

Cơ quan CSĐT đã tạm giữ hơn 200 người cùng nhiều phương tiện, khởi tố 4 vụ án với hơn 30 bị can.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 7 bị cáo gây rối trụ sở công quyền ở Bình Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO