Giáo dục

Xem xét quy định tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non

Lương Văn 24/11/2023 - 12:14

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6, đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn bày tỏ sự tán thành với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban xã hội; cho rằng dự thảo Luật lần này được sửa đổi cơ bản, toàn diện.

Liên quan đến quy định về điều kiện hưởng lương hưu, đại biểu Huế cho biết, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, có rất nhiều ý kiến cử tri đề xuất, bổ sung luật cho phép tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi nghỉ hưu chung của Luật Lao động (nam 57 tuổi, nữ 55 tuổi). Với điều kiện, giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác và đóng bảo hiểm xã hội theo đúng vị trí việc làm.

231120230838-nguyecc82cc83n-thicca3-huecc82cc81-1700730959779-17007309599281815382505.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Giáo viên mầm non tuổi cao thì kém linh hoạt, sức khỏe suy giảm, không còn nhanh nhẹn để đảm bảo an toàn cho trẻ

Đại biểu cho biết, sở dĩ cử tri đề nghị như vậy là vì giáo viên mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em từ 3 - 6 tuổi. Chăm sóc trẻ ở độ tuổi này đòi hỏi giáo viên mầm non phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Do vậy, trong công việc, giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực, gây ức chế tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thực tế, do đặc thù, tính chất công việc, giáo viên mầm non thường phải có mặt ở trường từ sáng sớm để đón trẻ, kết thúc thời gian làm việc muộn khi trẻ đã được gia đình đón hết.

Trong suốt thời gian của buổi học, giáo viên mầm non phải tổ chức, thực hiện các hoạt động có tính chất vận động liên tục như múa, hát, thể dục, chăm sóc trẻ em hiếu động... Điều đó đòi hỏi giáo viên cần sức khỏe tốt, phản xạ nhanh.

Đại biểu cho rằng, đối với giáo viên mầm non, tuổi cao thì không còn sức sáng tạo, kém linh hoạt, sức khỏe suy giảm, không còn nhanh nhẹn để bảo đảm được chất lượng chăm sóc, giáo dục, đặc biệt bảo đảm an toàn cho trẻ.

“Do đó, tôi thấy rằng quy định độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định chung là phù hợp. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét.”, đại biểu Huế bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét quy định tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO