Xây dựng Trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến

Kim Sáng| 06/08/2022 20:07

Đề án "Trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu cung cấp tối đa 100 giờ phim/năm, trong đó phim Việt Nam 80 giờ/năm, phim nước ngoài 20 giờ/năm và hướng đến việc lưu trữ 10.000 giờ phim và phát hành trong nước từ 1-3 năm tới.

Phim trực tuyến phát triển nhanh chóng

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, những năm gần đây, khán giả đã dần quen với các ứng dụng xem phim trực tuyến. Chỉ cần kết nối internet và một thiết bị điện thoại hoặc máy tính... chúng ta có thể dễ dàng xem phim ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Dù không có được cảm giác như xem phim tại rạp nhưng các ứng dụng xem phim trực tuyến cũng mang đến nhiều thú vị cho khán giả.

Tại Việt Nam, thị trường phim trực tuyến phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo số liệu thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 11/2020, Việt Nam hiện có khoảng 35 doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trực tuyến với 14 triệu thuê bao và tổng doanh thu đạt khoảng 9.000 tỷ đồng.

Các kênh VTV Go, FPT Play, Galaxy Play, DANET, VieON.... là những đơn vị cung cấp dịch vụ phim trực tuyến tiêu biểu của Việt Nam và ngày càng thu hút nhiều người xem,nhất là trong bối cảnh dịch bệnh có những tác động tiêu cực. Hai năm trở lại đây, hàng loạt rạp chiếu phim toàn cầu phải đóng ca hoặc hoạt động cầm chừng khiến nhiều kế hoạch ra rạp của các tác phẩm điện ảnh bị đảo lộn. Khán giả thay vì rời khỏi nhà và thưởng thức điện ảnh trên các hàng ghế trước màn ảnh rộng, nhiều người buộc phải từ bỏ thói quen đi xem rạp và chọn hình thức xem phim tại nhà. Chính sự thay đổi đột ngột xu hướng hưởng thụ điện ảnh này khiến nhiều nhà sản xuất không còn cách nào khác là phải tìm tới các nền tảng phát hành trực tuyến.

Toàn cảnh Hội thảo "Xây dựng trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phn lớn hoạt động chiếu phim trực tuyến ở nước ta do các đơn vị tư nhân tđầu tư trước nhu cầu đời sống giải trí tinh thần cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền tảng công nghệ thông tin. Có thể khẳng định hình thức phát hành, phổ biến phim trực tuyến là một trong những cơ hội để điện ảnh Việt Nam thực hiện được mục tiêu đưa các tác phẩm điện ảnh đến gần công chúng hơn nữa, tiếp cận thêm lượng lớn khán giả tiềm năng cho điện ảnh truyền thống; gia tăng nguồn tài chính để tái đầu tư sản xuất, phục vụ đời sống tinh thn.

Hiện trên không gian mạng có một số trang web chiếu phim trực tuyến, mỗi trang phim có thể tạo ra một kho phim phong phú, đảm bảo về âm thanh, hình ảnh đạt chất lượng tốt, do đó khán giả có thể lựa chọn những thể loại phim phù hợp.

Trong số đó, Netflix nổi lên như một hiện tượng dẫn đầu cho xu thế giai trí dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Netflix ban đầu là nhà phân phối đĩa phim. Năm 2007, công ty chuyển sang dịch vụ cung cấp phim trực tuyến tại Mỹ, rồi mở rộng toàn cầu vào năm 2010. Từ năm 2007 - 2011, số lượng tài khoản đăng ký theo dõi Netflix tăng gần gấp ba, từ 6 triệu lên 23 triệu. Năm 2017, số lượng người đăng ký theo dõi vượt tổng số gói đăng ký truyền hình cáp tại Mỹ. Tới nay, dịch vụ đã vươn tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành công ty được định giá 100 tỷ USD. Tính đến tháng 1/2021, nền tảng này cán mốc 200 triệu người dùng toàn thế giới, thu về hàng chục tỷ USD một năm.

Lưu trữ 10.000 giờ phim và phát hành trong nước từ 1-3 năm tới

Theo Đề án “Trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến”đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchphê duyệt chủ trương. Bộ thành lập trung tâm để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ như:Phát hành, phổ biến, kinh doanh và lưu trữ các tác phẩm điện ảnh Việt Nam và nước ngoài;

Hỗ trợ và kết nối với các Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh của các địa phương trên toàn quốc; Là địa chỉ giới thiệu các tác phẩm điện ảnh Việt Nam một cách chính thống đến kiều bào nước ngoài và bạn bè thế giới, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Đây là trung tâm chính thống của nhà nước để phát hành và phổ biến phim Việt Nam, gồm các thể loại phim truyện, phim tài liệu, hoạt hình…Trở thành nơi lưu trữ và cung cấp nguồn phim do nhà nước đầu tư đặt hàng sản xuất cho các Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh địa phương phục vụ nhiệm vụ chính trị. Cung cấp tối đa 100 giờ phim/năm, trong đó phim Việt Nam 80 giờ/năm, phim nước ngoài 20 giờ/năm.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh

Phấn đấu có doanh thu với lượt truy cập bình quân 3.000.000 lượt/năm, đạt 1.500.000 thuê bao có trả tiền/năm từ năm thứ tư để bù đắp chi phí vận hành của hệ thống; Trở thành Trung tâm phát hành và phổ biến phim của Việt Nam hợp tác kinh doanh với các hãng phát hành phim thương mại ở trong nước và quốc tế.

Trong điều kiện nhà nước vẫn duy trì các đội chiếu phim lưu động phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa như hiện nay, Trung tâm phát hành, phổ biến phim trực tuyến là nơi cung cấp nguồn phim cho các Trung tâm chiếu bóng địa phương một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất thay cho phương thức vận chuyển cũ thủ công, cồng kềnh, cần nhiều sức người, sức của...

Về nhu cầu phát triển, trung tâm duy trì khoảng 3.000 - 4.000 phim trong dữ liệu lưu trữ, trong đó phim Việt Nam thuộc các thể loại phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình có 2517 (kiểm tra) phim. Còn phim Việt Nam mới và phim nước ngoài hàng năm có khoảng 100 - 120 (kiểm tra) phim.

Giai đoạn 1-3 năm tới, hệ thống có thể lưu trữ được 10.000 giờ phim và phát hành trong nước.Giai đoạn 2, tùy vào kết quả hoạt động để tính toán quy mô kênh cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng thời sẽ phát triển về mặt chất lượng phim, quy mô của kênh xem phim trực tuyến...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO