9 lý do tại sao các sản phẩm của Apple dù đắt nhưng vẫn bán rất chạy

Thanh Ngọc| 18/04/2022 14:39

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các sản phẩm của Apple luôn có giá cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm của đối thủ? Dưới đây là một số lý do.

Các sản phẩm của Apple thường có giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Và mặc dù đắt nhưng không thể phủ nhận rằng những sản phẩm mang logo Nhà Táo vẫn luôn được nhiều người săn đón. Không chỉ là giá trị thương hiệu, có nhiều yếu tố khiến người dùng sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để mua những thiết bị của Apple.

1. Hệ sinh thái của Apple

9-ly-do-tai-sao-cac-san-pham-cua-apple-du-dat-nhung-van-ban-chay-1.JPG 0

Trong công nghệ, một hệ sinh thái là một tập hợp các thiết bị riêng lẻ bổ sung cho nhau để tạo thành một đơn vị lớn hơn, hữu ích hơn. Lấy ví dụ như iPhone và MacBook. Mặc dù cả hai đều là thiết bị riêng lẻ nhưng nếu được sử dụng cùng nhau, chúng sẽ tăng khả năng sử dụng của nhau và cải thiện trải nghiệm tổng thể của người dùng.

Hệ sinh thái của Apple khác với các công ty khác vì các thiết bị của Apple thường chỉ kết nối với các thiết bị khác của hãng và chúng hoạt động thực sự tốt khi được kết hợp cùng nhau.

Người dùng càng tham gia vào hệ sinh thái (bằng cách bổ sung thêm nhiều sản phẩm của Apple hơn nữa), thì điều đó càng trở nên đáng giá hơn. Chính điều này và tính độc quyền của hệ sinh thái Apple đã quyết định mức giá cao cấp cho các sản phẩm của hãng vì người dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm được cải thiện và cũng là để có được các tiện ích hoạt động với những thiết bị họ đã sở hữu.

2. Chất lượng cao và tuổi thọ lâu hơn

9-ly-do-tai-sao-cac-san-pham-cua-apple-du-dat-nhung-van-ban-chay-3.jpeg 0

Các sản phẩm của Apple thường có tuổi thọ lâu hơn các thiết bị của những đối thủ cạnh tranh khác nhờ phần cứng và phần mềm chất lượng cao.

Phần cứng được thiết kế, sản xuất và lắp ráp cẩn thận bằng vật liệu cao cấp. Thêm nữa là phần mềm (hệ điều hành và các ứng dụng gốc khác) được tối ưu hóa để tận dụng tối đa phần cứng đó.

Kết quả là, sản phẩm cuối cùng không chỉ cảm thấy đẹp về hình thức mà còn bền và hiệu suất cao. Kết hợp cùng với nhau, phần cứng và phần mềm của Apple cung cấp cho người dùng trải nghiệm người dùng chất lượng cao, được điều chỉnh phù hợp nhất, khiến họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để sở hữu chúng.

3. Đổi mới

9-ly-do-tai-sao-cac-san-pham-cua-apple-du-dat-nhung-van-ban-chay-4.jpg 0

Sự đổi mới công nghệ của Apple là một lý do khác khiến các sản phẩm của họ có giá cao hơn. Sự ra đời của chip M1 cách đây không lâu là một ví dụ điển hình.

Bằng cách thay thế chip của Intel bằng những con chip tự thiết kế, Apple không những tạo ra hiệu suất tốt hơn trên máy Mac và iPad của mình mà còn tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp bộ xử lý.

Thực tế thì Apple đã luôn làm điều này trong một thời gian dài; sự ra đời của iPod cũng là một ví dụ tiêu biểu. Tất cả những điều này đã đưa Apple trở thành một trong những công ty công nghệ tiên phong về đổi mới ở Thung lũng Silicon.

Để duy trì vị thế dẫn đầu ngành công nghệ, Apple đã phải đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới. Theo Statista, ngân sách R&D của họ gần đây lên tới 20 tỷ USD.

4. Quyền riêng tư

9-ly-do-tai-sao-cac-san-pham-cua-apple-du-dat-nhung-van-ban-chay-5.JPG 0

Một trong những lý do khiến sản phẩm của Apple luôn đắt đỏ vì họ không bán dữ liệu người dùng để thu lợi nhuận, giống như nhiều công ty cùng ngành khác. Các thiết bị của công ty cũng không cài đặt sẵn những phần mềm theo dõi người dùng.

Thay vì bán dữ liệu người dùng, Apple tính phí người dùng nhiều hơn để đảm bảo quyền riêng tư của chính họ. Với nhận thức ngày càng tăng về việc các nhà quảng cáo theo dõi người dùng, Apple đang thu được lợi nhuận từ một thực tế rằng quyền riêng tư là vô giá.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Apple hoàn toàn không theo dõi bạn. Táo khuyết làm như vậy để cải thiện các dịch vụ và sản phẩm của chính họ.

5. Hệ điều hành, ứng dụng và bản cập nhật miễn phí

Hệ điều hành của Apple được nâng cấp mỗi năm một lần và hàng chục bản cập nhật nhỏ hơn trong suốt cả năm. So sánh điều này với các bản phát hành của Windows, những bản nâng cấp mới thậm chí vài năm mới có một lần và Microsoft thường yêu cầu người dùng phải trả phí. Mặc dù Microsoft đã thực hiện nâng cấp miễn phí đối với các phiên bản Windows cũ hơn lên Windows 11, nhưng bạn vẫn phải trả phí để sử dụng một số ứng dụng hoặc phiên bản cao cấp của ứng dụng, chẳng hạn như Office Suite.

Với máy tính xách tay chạy hệ điều hành Windows, bạn phải mua Office Suite để được sử dụng các công cụ làm việc trong đó và các phiên bản mới của chúng cũng không hề miễn phí, bạn đều phải trả phí.

Trong khi đó, với MacOS, bạn sẽ nhận được Pages, Numbers và Keynote miễn phí cũng như nhận được các bản cập nhật miễn phí của chúng.

Táo khuyết đã phải đầu tư rất nhiều để duy trì sự miễn phí này cho người dùng. Bằng cách tính phí nhiều hơn từ khách hàng ở những khoản khác, Apple đã tạo ra khoản đầu tư này.

6. Chi phí tiếp thị và chăm sóc khách hàng

9-ly-do-tai-sao-cac-san-pham-cua-apple-du-dat-nhung-van-ban-chay-6.JPG 0

Giá thành sản phẩm là tổng hợp của chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và chi phí sản xuất chung.

Ngoài những khoản trên, một công ty phải chi ra một khoản tiền lớn khác để quảng cáo sản phẩm của họ và giữ chân khách hàng. Điều tương tự cũng xảy ra đối với Apple - ngoài chi phí sản xuất, công ty dành rất nhiều cho hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

7. Xây dựng thương hiệu

Bằng cách giới thiệu các sản phẩm trên nhiều danh mục như đồng hồ, điện thoại, máy tính, tai nghe và thậm chí cả mặt nạ chống virus, Apple đã trở thành một thương hiệu cực kỳ đa dạng và cũng không kém phần sang chảnh. Người dùng sẽ cảm nhận được sự cao cấp và giá trị trên từng các sản phẩm của Apple. Đó cũng là lý do khiến họ sẵn sàng trả một mức giá cao hơn để có được sản phẩm của Apple.

9-ly-do-tai-sao-cac-san-pham-cua-apple-du-dat-nhung-van-ban-chay-7.JPG 0

8. Giá trị bán lại

Hãy làm một phép so sánh: Cả Samsung Galaxy S9 và iPhone X đều được phát hành vào năm 2018 và có giá lần lượt là 700 USD và 1.000 USD. Ngày nay, một chiếc Galaxy S9 đã qua sử dụng có giá từ 50 USD đến 150 USD (giữ lại 14% giá trị) trong khi một chiếc iPhone X đã qua sử dụng vẫn có giá từ 150 USD đến 400 USD (giữ lại 27% giá trị).

Các sản phẩm của Apple giữ được rất nhiều giá trị của chúng vì tất cả những lý do được đề cập trong bài viết này. Và vì chúng vẫn giữ được giá trị và bán được nhiều hơn sau khi sử dụng, nên sẽ tốn nhiều tiền hơn khi bạn mua chúng lần đầu tiên.

9. Sự trung thành của khách hàng

9-ly-do-tai-sao-cac-san-pham-cua-apple-du-dat-nhung-van-ban-chay-8.JPG 0

Cho dù bạn có đưa ra lý do gì đi chăng nữa, thì một điều không bao giờ khiến Apple phải suy nghĩ lại về giá cả của mình là cơ sở người dùng trung thành, những người luôn sẵn sàng trả giá cao. Giá và doanh thu của Apple tăng lên mạnh mẽ trong vài năm qua, nhưng doanh số bán sản phẩm và mức độ phổ biến của hãng cũng tăng theo.

Mặc dù tất cả những lý do ở trên góp phần tạo ra cơ sở người hâm mộ nhiệt thành này, nhưng có lẽ giá trị thương hiệu vẫn là một trong những lý do quan trọng nhất.

Sản phẩm của Apple có còn đáng giá không?

Trên đây là những lý do khiến các sản phẩm của Apple có xu hướng đắt hơn các sản phẩm khác. Giá cả có thể không phải lúc nào cũng hợp lý nhưng điều quan trọng là các sản phẩm của hãng vẫn bán rất chạy.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải chi quá nhiều để có được chúng. Ví dụ: bạn có thể tiết kiệm được tiền khi mua iPhone bằng cách mua “hàng lướt”. Mặc dù những sản phẩm này sẽ không phải hoàn toàn mới, nhưng các trải nghiệm sẽ vẫn còn nguyên vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 lý do tại sao các sản phẩm của Apple dù đắt nhưng vẫn bán rất chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO