Môi trường

Vùng áp thấp hướng về miền Trung có khả năng mạnh thêm

Hải Long 16/10/2023 - 10:12

Trong những ngày tới, miền Trung vẫn còn tiếp tục mưa lớn, trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Bên cạnh đó, vùng áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Vùng áp thấp có khả năng mạnh thêm

Hiện nay (16/10): Dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14-17 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 01h có vị trí ở khoảng 13,7-14,6 độ vĩ Bắc; 111,4-112,4 độ kinh Đông.

Dự báo: Trong 24 giờ tới vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh thêm.

Trong ngày và đêm 16/10, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh.

Vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 16/10 ở vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng cao từ 2,0-4,0m. Trong ngày và đêm 16/10, ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng cao từ 1,5-3,0m.

Dự báo tác động: Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam mưa lớn, có nơi trên 500mm

Trong đêm qua và sáng sớm nay (16/10), ở khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và các nơi khác ở Nam Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 15/10 đến 03h ngày 16/10 có nơi trên 50mm như: Điền Hương (Thừa Thiên - Huế) 60.8mm, Bình Tân (Quảng Ngãi) 58.8mm, Hải Phong (Quảng Trị) 53mm, Sơn Tân (Khánh Hoà) 51.8mm, Quốc Oai (Lâm Đồng) 100.2mm, Tân Phú (Bến Tre) 112mm, Tân Thông Hội (Tp Hồ Chí Minh) 102.8mm, Tân Phú (An Giang) 98mm,…

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới: Từ gần sáng ngày 16/10 đến đêm 17/10, ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm (đêm 17/10, mưa lớn ở khu vực Quảng Bình, Quảng Trị có xu hướng gia tăng); riêng khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-350mm, có nơi trên 500mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 16/10 ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và các nơi khác ở Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-60mm, có nơi trên 100mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và đêm).

Cảnh báo: ngày và đêm 18/10 khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa lớn 50-100mm, có nơi trên 150mm.

mientrung.jpeg
Hình ảnh bản đồ mưa lớn ở miền Trung chiều 15/10, có xu hướng mở rộng lên phía Bắc. Ảnh: VNDMS.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: khu vực Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam: cấp 3; Nam Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định: cấp 1.

Dự báo tác động của mưa lớn: Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp để sẵn sàng ứng phó

Đợt mưa lũ khu vực miền Trung bắt đầu từ đêm 10/10 kéo dài đến nay với lượng mưa phân bố không đều. Khu vực Hà Tĩnh - Quảng Nam là 2 vùng có mưa lớn, trọng tâm mưa lớn của đợt này là khu vực Thừa Thiên - Huế đến Đà Nẵng và Quảng Nam.

Trong đó khu vực Thừa Thiên - Huế đến Đà Nẵng có lượng mưa phổ biến từ 400-800 mm, khu vực Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam và Đà Nẵng có những điểm mưa to trên 1000mm.

Dự báo mưa lớn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới và mưa lũ có khả năng gây nhiều thiệt hại về người và tài sản ở khu vực miền Trung.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến 16 giờ ngày 14/10, mưa lũ đã làm 2 người chết tại Hà Tình và Thừa Thiên - Huế; 1.564 nhà bị ngập (Đà Nẵng 1.432, Huế 115, Quảng Trị 17).

Nhiều khu vực trũng thấp tại thành phố Đà Nẵng bị ngập lụt từ 0,3-0,5m, một số nơi ngập sâu từ 1-1,5m như phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, tuyến đường Thăng Long - Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, tràn Mỹ Lộc, huyện Hòa Vang.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, chính quyền các địa phương đã sơ tán 3.910 người dân (Huế 147 người, Đà Nẵng 3.763 người).

Thành phố Đà Nẵng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học; một số địa phương vùng thấp trũng Quảng Điền, Phong Điền, Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn trong thời gian tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương chịu ảnh hưởng tiếp tục triển khai Công điện số 950/CĐ-TTg ngày 12/10/2023 của Thủ tướng chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ khu vực miền Trung; theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, để chủ động, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó.

Các tỉnh, thành phố huy động lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ; kịp thời hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp và mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Nhận định về nguyên nhân đợt mưa lớn đang diễn ra tại khu vực Trung Bộ, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, hình thái thời tiết điển hình của khu vực miền Trung là tác động của không khí lạnh cộng với dải hội tụ nhiệt đới và gió Đông (di chuyển từ phía Đông vào) gây mưa lớn.

"Trong những ngày tới do ảnh hưởng của các yếu tố trên cộng với sự tương tác vùng áp thấp sẽ tiếp tục gây mưa lớn cho khu vực miền Trung", ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, ngày 14-15/10, mưa lớn tập trung ở khu vực từ Quảng Trị - Quảng Nam nhưng có xu hướng mở rộng xuống khu vực Bình Định, phía Bắc của tỉnh Kon Tum và Gia Lai.

Từ ngày 16-17/10, vùng áp thấp dịch chuyển vào trong đất liền cộng với gió Đông Nam mạnh sẽ tiếp tục gây mưa lớn trong khu vực đất liền các tỉnh, thành phố Trung Bộ trong các ngày từ 16-18/10.

Với phân bố mưa như trên, vùng núi khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở khu vực trũng, thấp.

Hiện, vùng áp thấp di chuyển từ Tây đến Đông, điều này không loại trừ trường hợp là vùng áp thấp có khả năng mạnh thêm xấp xỉ mức áp thấp nhiệt đới hoặc áp thấp nhiệt đới gây gió giật mạnh các vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị - Bình Định, ảnh hưởng tới các hoạt động của tàu thuyền, tàu cá ở vùng ven biển.

Người dân cần đề phòng tình trạng mưa lớn làm "ngọt hóa" ở vùng ven biển ảnh hưởng tới việc nuôi trồng thủy sản.

Huy động lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, mưa lớn gây thiệt hại, ngập úng như sau:

Về người, mưa lũ làm 01 người chết tại Hà Tĩnh do nước cuốn trôi (cháu Thái Phong Vũ, sinh năm 2010, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên); 01 người bị chết tại Thừa Thiên - Huế khi đánh bắt cá.

Mưa lũ cũng làm 1.564 nhà (Quảng Trị 17 nhà, Đà Nẵng 1.432 nhà, Huế 115 nhà) bị ngập.

Về giao thông: Tỉnh Quảng Bình có 22 điểm các ngầm, tràn, tuyến đường liên thôn bị ngập.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế ngập một số tuyến giao thông tại TP. Huế, các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Thuỷ, Hương Trà, Phú Vang từ 0,1-1,5m; các quốc lộ 1, 49, 49B, tỉnh lộ 3, 4, 6B, 8A, 8C, 12C, 12D, 15, 15B, 17B, 19, 25B ngập cục bộ từ 0,2-1,2m.

Thành phố Đà Nẵng: hiện còn một số điểm ngập cục bộ, nước đang rút chậm tại các quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Hoà Vang.

Về nông nghiệp: 67,1ha hoa màu bị ngập (Quảng Trị 24ha; Đà Nẵng 28,1ha, Quảng Nam 15ha); 2,73ha thuỷ sản bị thiệt hại (Đà Nẵng).

Hiện các địa phương đang tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả và tiếp tục thống kê thiệt hại.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai Công điện số 950/CĐ-TTg ngày 12/10/2023 của Thủ tướng chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ khu vực miền Trung; theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, để chủ động, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó.

Huy động lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ; kịp thời hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp và mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng áp thấp hướng về miền Trung có khả năng mạnh thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO