Tin tức

Vụ tấn công ở Đắk Lắk qua lời kể của các con tin

17/06/2023 - 14:52

Sau khi tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), các đối tượng đã khống chế, bắt giữ một số người dân làm con tin trong lúc tháo chạy. Nhờ sự vào cuộc khẩn trương, tích cực, lực lượng chức năng đã bắt hàng chục đối tượng liên quan và giải thoát cho các con tin.

Rạng sáng ngày 11/6, một nhóm đối tượng tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) với hành vi hung hãn, tàn độc đã khiến một số cán bộ, chiến sĩ Công an hi sinh và bị thương. Trong lúc trốn chạy, nhóm đối tượng này đã sát hại 3 người dân vô tội và tấn công vào lán trại của 1 công trình đang thi công gần trụ sở UBND xã Ea Ktur, sau đó khống chế và bắt 3 công nhân làm con tin.

b02d69c1cb141a4a4305_20230616181424(1).jpg
Các con tin trong vụ bắt cóc vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc đã trải qua. Ảnh: Báo Đắk Lắk

Được lực lượng chức năng giải cứu an toàn trong ngày 11/6 và trở về đoàn tụ cùng với gia đình, anh Y.Y.B (18 tuổi, trú tại buôn Kpum, xã Hòa Hiệp) cho biết, anh cùng 2 người khác là Đ.N và anh Y.D.B cùng sinh sống tại buôn Kpum, xã Hòa Hiệp, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có đất hay nương rẫy để làm, nên 3 anh em cùng nhau đi làm xa nhà để có thu nhập.

Nhắc lại thời điểm bị bắt giữ làm con tin trong vụ tấn công, Y.Y.B vẫn chưa hết kinh hoàng: “Chúng đi rất đông, người thì cầm súng, người thì cầm dao và thái độ rất hung hãn nên chúng tôi không dám chống cự mà chỉ nghe theo những gì bọn chúng nói. Chúng còn đe dọa, nếu ai kháng cự và bỏ chạy sẽ bắn chết ngay lập tức, đồng thời chúng còn lôi kéo, dụ dỗ chúng tôi đi theo chúng để chống phá lại chính quyền. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương không nghe, không theo những kẻ xấu làm tổn hại đến đời sống và tính mạng của người dân nên chúng tôi đã chờ lực lượng chức năng đến ứng cứu và đưa chúng tôi về với gia đình, về với buôn làng”.

bbf33ad49701465f1f10_20230616181503(1).jpg
Trung tá Nguyễn Kiên, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp động viên, khích lệ tinh thần công dân sau vụ việc. Ảnh: Báo Đắk Lắk

Là một trong số những công nhân bị các đối tượng khống chế, bắt ép và được lực lượng chức năng giải cứu trong ngày, anh Đ.N (32 tuổi) bàng hoàng nhớ lại, trong lúc 6 anh em đang ngủ trong lán trại nằm trên trục chính tuyến đường liên xã, cách UBND xã Ea Ktur khoảng hơn 100m thì bất ngờ thức giấc bởi tiếng súng nổ liên hồi. Ngay sau đó có một nhóm người bịt mặt, mặc quần áo rằn ri, trên người có súng và một số vũ khí nguy hiểm tiến vào đe dọa và bắt các anh làm con tin.

“Trong số 6 người có 3 anh em nhanh chân thoát chạy được, còn chúng tôi bị các đối tượng khống chế, nếu không làm theo những gì bọn chúng nói sẽ bị bắn chết tại chỗ, bọn chúng còn tàn độc hơn khi dùng xăng tưới lên xe máy và máy móc thi công tại công trường rồi châm lửa thiêu rụi toàn bộ trước khi rời đi”, anh Đ.N kể lại.

Không được may mắn như anh Y.Y.B và anh Đ.N được lực lượng Công an giải cứu trong ngày 11/6, đến tối 14/6 anh Y.D.B (19 tuổi) mới được đoàn tụ với gia đình trong sự vui mừng của người dân trong buôn làng.

Anh Y.D.B bần thần chia sẻ: “Trong suốt quá trình bỏ trốn, các đối tượng đi vào rẫy cà phê và bọn chúng canh chừng tôi rất kỹ, mỗi buổi tôi chỉ được ăn một chút lương khô và uống một vài ngụm nước nhỏ. Đêm đến, tôi không dám ngủ, ngay cả khi tôi đứng dậy đi vệ sinh phát ra tiếng động bọn chúng tưởng tôi bỏ trốn cứ dí súng vào người, trên đường bỏ trốn chúng yêu cầu tôi không được đi vào những chỗ ẩm ướt tránh để lại dấu vết cho lực lượng chức năng tìm kiếm. Chúng dẫn tôi đi qua buôn Jung, buôn Kniết, chạy qua các rẫy cà phê tới nghĩa địa buôn Pứk Prông (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) nghỉ chân một chút rồi tiếp tục đi qua suối, chạy qua ruộng về ngủ tại đấy 1 đêm. Sau đó, chúng lại quay về xã Ea Ktur, loanh quanh ở khu vực đó 4 ngày cho đến khi bọn chúng bị Công an truy quét, vây bắt và tôi được giải cứu”.

Sau 4 ngày ngóng trông tin tức của con trai, nhìn thấy con được trở về với gia đình, bà H.N.B (mẹ anh H.Y.B) vui mừng khôn xiết. Bà H.N.B kể lại, sáng sớm hôm xảy ra vụ việc, bà thấy lực lượng cán bộ Công an đến buôn để thu thập thông tin, sau đó bà như ngất lịm khi hay tin con trai mình bị các đối tượng xấu bắt làm con tin.

5cd07fa7c473152d4c62_20230616181533(1).jpg
Y.Y.B bị một viên đạn sượt qua ngực làm chảy máu và bị thương nhẹ. Ảnh: Váo Đắk Lắk

Những ngày sau đó, bà cứ ngồi trước nhà chờ mong có một phép màu nào đó sẽ đến với gia đình bà, nghĩ đến thủ đoạn toàn độc mà bọn chúng đã gây ra cho các chiến sĩ Công an, lãnh đạo xã và người dân vô tội, đã có lúc bà H.N.B suy nghĩ con trai mình chắc cũng đã bị nhóm đối tượng này thủ tiêu.

Đêm 14/6, gia đình bà bất ngờ nhận được điện thoại của cán bộ công an nói rằng con trai đã an toàn, gia đình đã nhanh chóng đón con trở về từ trụ sở UBND xã. “Khi đón con trở về nước mắt tôi cứ thế lăn dài trên má, tôi cứ nghĩ cả đời này tôi không thể gặp lại con trai của mình được nữa. Tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các lực lượng chức năng đã khẩn trương truy bắt các đối tượng và giải cứu con tôi trở về bình an”.

Ông Đinh Công Thiện, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho biết, khi nhận được tin báo của Công an huyện Cư Kuin về việc có 3 công dân trong xã bị nhóm đối tượng gây án bắt giữ làm con tin, chính quyền địa phương đã nhanh chóng đến từng nhà các nạn nhân động viên, an ủi, trấn an tinh thần cho người thân. Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng và kịp thời của các cấp, lực lượng Công an trong công tác vây bắt, tìm kiếm, các công dân bị bắt làm con tin đã được giải cứu, đảm bảo an toàn và bàn giao cho địa phương trong niềm hân hoan và chào đón của gia đình cũng như buôn làng.

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, chính quyền địa phương cũng đề nghị bà con nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp cung cấp thông tin liên quan cho cơ quan Công an về các đối tượng, đồng thời chủ động bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, chia rẽ, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tấn công ở Đắk Lắk qua lời kể của các con tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO