Vụ sử dụng văn bằng giả tại ngành Y tế Đắk Lắk: Cần sớm thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh

Lê Nguyễn| 02/01/2020 16:48

Sau khi ra quyết quyết định buộc thôi việc đối với những người dùng bằng cấp giả, không hợp pháp để vào ngành y tế, Sở Y tế Đắk Lắk cũng đã tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm trong công tác tham mưu xét tuyển, trách nhiệm chính thuộc về Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở.

Từ trách nhiệm tham mưu xét tuyển…

            Liên quan đến vụ việc, theo nguồn tin của Báo Công lý Xã hội, sau khi có kết luận của Công an tỉnh và công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, giữa tháng 11/2019, Sở Y tế Đắk Lắk đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh. Báo cáo xác định rõ trách nhiệm để xảy ra vi phạm thuộc về Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Nguyễn Hữu Thông.

            Theo đó, ông Nguyễn Hữu Thông phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm trong công tác tuyển dụng do không tham mưu Giám đốc Sở Y tế ban hành văn bản để chỉ đạo để các đơn vị trực thuộc có người trúng tuyển viên chức có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng đối chiếu, kiểm tra các văn bằng, chứng chỉ gốc có liên quan, mà đưa vào phương án xét tuyển của Sở. Đồng thời không tổ chức đối chiếu, rà soát với cơ quan chức năng theo phương án xét tuyển đã ban hành. Trách nhiệm này thuộc về Phòng Tổ chức cán bộ (TCCB), mà trực tiếp là ông Nguyễn Hữu Thông – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế.

ds-tuyen-cb1-w692-h327.jpg

Trụ sở Sở Y tế Đăk Lăk

            Từ báo cáo của Sở Y tế, cuối tháng 11/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra văn bản chỉ đạo về việc giao tham mưu xử lý liên quan đến vụ việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, không hợp pháp trong ngành Y tế. Trong đó, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu xử lý nghiêm những các nhân có liên quan trong việc tham mưu, đối chiếu bằng cấp, để xảy ra vi phạm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý Xã hội qua điện thoại, ông Nay Phi La – Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: “Sở Y tế Đắk Lắk đã tiến hành xong bước họp kiểm điểm trách nhiệm ban đầu đối với các cá nhân liên quan đến công tác tham mưu, đối chiếu bằng cấp trong quá trình xét tuyển cán bộ.

            Hiện, còn chờ tiến hành bước tiếp theo là họp Hội đồng kỷ luật ngành Y tế để thống nhất đưa ra hướng xử lý, hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, đặc biệt là người chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra vi phạm trong quá trình xét tuyển cán bộ là ông Nguyễn Hữu Thông – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ. Sau đó, Sở sẽ báo cáo, tham mưu hướng xử lý để UBND tỉnh quyết định hình thức kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật”.

… đến lùm xùm liên quan đến những sai phạm của ngành Y tế?     

            Như báo chí đưa tin, tháng 10/2019, Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc điều tra, xác minh và làm rõ được trong số 10 người sử dụng văn bằng giả đang công tác trong ngành y tế Đắk Lắk, có 6 người sử dụng bằng tốt nghiệp PTTH giả và 4 người sử dụng các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả.

            Trả lời các cơ quan báo chí, ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk khẳng định: "Bất cứ ai sử dụng văn bằng chứng chỉ giả trong ngành y tế Đắk Lắk đều phải nhận quyết định cho thôi việc. Cả 10 trường hợp vi phạm vừa bị phát hiện này đều có tên trong danh sách được Hội đồng tuyển chọn nhân sự của Sở Y tế Đắk Lắk chấm trúng tuyển trong kỳ thi công chức năm 2017, 2018".

ds-tuyen-cb1-w692-h327.jpg

Danh sách tuyển cán bộ

            Được biết, ông Nguyễn Hữu Thông không chỉ để xảy ra sai phạm trong công tác cán bộ trên cương vị Trưởng phòng TCCB, mà còn bị nghi vấn liên quan đến nhiều lùm xùm về những sai phạm khác của ngành y tế Đắk Lắk như công tác đấu thầu thuốc, xây dựng… từ thời còn giữ vị trí Trưởng Phòng tài chính - kế toán của Sở.

            Những nghi vấn, khuất tất trên không phải là không có cơ sở khi một lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk từng cho biết, ông Nguyễn Hữu Thông nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Sở Y tế Đắk Lắk, khi được ông Doãn Hữu Long (nguyên Giám đốc Sở Y tế) điều qua làm Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở, đã chỉ đạo một cán bộ thuộc quyền ký giấy “mượn” Phòng Tài chính - Kế toán bộ hồ sơ đấu thầu thuốc năm 2014-2015. Sau đó chần chừ không trả, khiến Sở gặp khó trong việc chuẩn bị đợt đấu thầu thuốc. Đến mức, BS Nay Phi La khi về nhiệm sở tại Sở Y tế (nhận chức từ ngày 1/7/2019) đã phải ra Thông báo số 85 ngày 12/9/2019, yêu cầu Phòng Tổ chức cán bộ phải “Hoàn trả hồ sơ đấu thầu thuốc cho Văn phòng Sở để phục vụ cho công tác bàn giao nhiệm vụ từ Giám đốc cũ sang Giám đốc mới”.

            Hết sai phạm nghiêm trọng trong công tác đấu thầu (bị cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án từ ngày 1/3/2019 về tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế Đắk Lắk), đến sai phạm trong công tác xét tuyển cán bộ, đã khiến cho ngành y tế Đắk Lắk trải qua năm 2019 với nhiều điều tiếng, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội.

            Thiết nghĩ, Sở Y tế Đắk Lắk phải khẩn trương thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, sớm đưa ra hình thức xử lý, kỷ luật thích đáng đối với những tập thể, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu liên quan đến việc tham mưu để xảy ra sai phạm trong công tác xét tuyển cán bộ, làm giảm niềm tin trong nhân dân. Qua đó, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, kiên quyết đấu tranh với tiêu cực, sai phạm, mang lại sự phát triển lành mạnh cho ngành y tế, xứng đáng với sự nỗ lực của toàn ngành và sự kỳ vọng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sử dụng văn bằng giả tại ngành Y tế Đắk Lắk: Cần sớm thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO