Vụ đập phá nhà dân ở Hải An, Hải Phòng: Luật sư kiến nghị xử lý vụ án theo đúng quy định

Vũ Ba| 05/07/2021 15:50

Liên quan vụ đập phá nhà dân ở Hải An, Hải Phòng kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm, Luật sư kiến nghị cơ quan điều tra xử lý vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Năm 2020, Báo Công lý đã đăng tải hai bài viết phải ánh vụ việc đập phá nhà dân xảy ra trên địa bàn phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng (Điều tra nhóm đối tượng dùng máy xúc đập phá nhà dânVụ đập phá nhà dân ở Hải An, Hải Phòng: Đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm?).

Theo đó, khoảng 7h15 sáng 13/10/2020, căn nhà của ông Đỗ Minh Tuấn (SN 1978, trú tại phường Cát Bi, quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tại số 39 Trung Lực, phường Đằng Lâm (quận Hải An, Hải Phòng) bị một nhóm đối tượng đưa máy móc đến đập phá tan tành, tài sản bị cướp, đồ đạc bị quăng đi khắp nơi. Nhóm đối tượng hầu hết là nam giới tiến vào căn nhà cấp 4 khoảng hơn 70m2 của ông Tuấn, sau đó phá cửa xếp bằng sắt, di chuyển toàn bộ tài sản đồ đạc trong nhà vứt ra ngoài và dùng máy xúc đập phá tan tành toàn bộ căn nhà trong vòng mấy phút.

Một số người chứng kiến sự việc cho biết, nhóm đối tượng trên là “dân xã hội”, trong đó có một số người mặc quần áo đồng phục nghi là “thương binh”. Trong nhóm người đến đập phá căn nhà trên có bà Nguyễn Thị Mỳ và ông Thi (trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng). Ngay sau đó, ông Tuấn đã trình báo toàn bộ sự việc xảy ra với các cơ quan chức năng địa phương.

dap-pha-nha-dan-hai-an-hai-phong-w550-h300.jpg

dap-pha-nha-dan-hai-an-hai-phong-w550-h300.jpg

Nhóm dối tượng đến di chuyển đồ đạc, đập phá căn nhà ông Tuấn (Ảnh cắt từ clip do ông Tuấn cung cấp)

dap-pha-nha-dan-hai-an-hai-phong-w550-h300.jpg

Chiếc máy xúc mà các đối tượng dùng để phá nhà ông Tuấn (ảnh do ông Tuấn cung cấp)

Theo báo cáo của UBND phường Đằng Lâm, nhận được thông tin, UBND phường đã khẩn trương xuống kiểm tra, xác minh. Tại hiện trường, có công trình nhà tạm khung thép, xây gạch 110, lợp mái tôn diện tích khoảng 75m2 bị khoảng 20 người đang cho tháo dỡ bằng máy xúc. Tại đây, các đối tượng đã xảy ra va chạm, tranh chấp với nhóm người khác gây mất an ninh trật tự.

Qua xác minh, ông Tuấn kê khai mua thửa đất trên của ông Vũ Văn Bạn và bà Lưu Thị Phương (phường Đằng Lâm, quận Hải An) bằng giấy viết tay ký ngày 16/3/2011 với diện tích 125m2. Năm 2015, ông Tuấn xây dựng căn nhà khoảng 75m2 bằng khung thép, tường gạch 110, lợp mái tôn mạ màu trên thửa đất này để ở.

Theo UBND phường Đằng Lâm, bà Nguyễn Thị Mỳ (phường Lam Sơn, quận Lê Chân, Hải Phòng) có kiến nghị căn nhà của ông Tuấn xây dựng trên một phần diện tích đất nông nghiệp mà bà Mỳ đã mua của ông Bùi Quang Thống và bà Trịnh Thị Thiềm. Tuy nhiên, UBND phường đã tiến hành đo đạc theo mốc giới của bà Mỳ thì phát hiện diện tích đất thực tế tăng 68m2 so với diện tích trên bìa đỏ của bà Mỳ. Phần diện tích tăng thêm của bà Mỳ chồng lấn sang phần diện tích đất ông Tuấn đang quản lý, sử dụng.

Sau khi nhận được trình báo của ông Đỗ Minh Tuấn, Công an quận Hải An đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc. Ông Tuấn cho biết, Công an đã mời ông đến làm việc lấy lời khai nhưng sau đó “im lặng”. Theo lời ông Tuấn, đã hơn 8 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm; ông cũng đã nhiều lần có đơn gửi các cơ quan chức năng địa phương nhưng không nhận được bất cứ thông báo gì về việc xử lý, hay kết quả xử lý vụ việc trên (?).

Ngày 19/5/2021, Luật sư Trần Mỹ Long, Trưởng Văn phòng Luật sư Sao Biển (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hải Phòng) là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Đỗ Minh Tuấn đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT - Công an quận Hải An.

Theo luật sư Long, việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng pháp luật; những hành vi vi phạm pháp luật trong công tác này phải được phát hiện, khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm minh, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, Thông tư số 28/TT-BCA của Bộ Công an và các văn bản pháp luật có liên quan.

Luật sư Long cũng cho biết, từ khi xảy ra vụ việc đến nay, ông Đỗ Minh Tuấn không nhận được bất kỳ thông tin trả lời hoặc phản hồi của Cơ quan CSĐT - Công an quận Hải An.

Luật sư Long kiến nghị Cơ quan CSĐT - Công an quận Hải An áp dụng chuẩn xác các quy định tại Thông tư số 28/TT-BCA và các văn bản pháp luật có liên quan, xử lý vụ việc trong thời sớm nhất và có thông tin trả lời cho ông Đỗ Minh Tuấn được biết để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân theo quy định pháp luật.

Được biết, cùng với việc liên tục gửi “đơn tố giác tội phạm” đến Công an quận Hải An, ngày 20/05/2021, ông Đỗ Minh Tuấn đã có “đơn tố giác tội phạm” gửi đến Cục Điều tra - VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng, Văn phòng Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng, Thanh tra Công An TP Hải Phòng nhưng đến nay, ông Tuấn chưa nhận được phản hồi của cơ quan nào.

Để thông tin khách quan, từ sau khi vụ việc xảy ra, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Xuân Biếc, Trưởng Công an quận Hải An nhưng chưa nhận được câu trả lời. Đồng thời, phóng viên cũng đã trực tiếp đến trụ sở Công an quận Hải An gửi giấy giới thiệu đề nghị làm việc nhưng cơ quan này không làm việc và cũng không có phản hồi (?).

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đập phá nhà dân ở Hải An, Hải Phòng: Luật sư kiến nghị xử lý vụ án theo đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO