Môi trường

Vỡ cống tràn hồ thải Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời, nhiều hoa màu, nhà dân bị ngập

Nguyễn Trang 09/08/2023 - 14:36

Mưa lớn trong nhiều ngày đã dẫn tới sự cố vỡ cống tràn hồ thải Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời (CTCP Đồng Tả Phời – Vinacomin) vào ngày 08/8, làm ngập cục bộ và cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản của 46 hộ dân tại xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai. 

Trong những ngày qua, trên địa bàn xã Tả Phời xảy ra mưa lớn, kéo dài dẫn đến lượng nước trên thượng nguồn dồn về hồ thải với lưu lượng lớn. Đến khoảng 8h30 ngày 08/8, lượng nước mưa chảy về hồ tăng đột biến, dẫn đến sự cố cống thoát nước mặt (nằm trong hồ thải tuyển), gây tràn nước mặt và một lượng bùn xuống khu vực hồ phòng ngừa sự cố, từ đó chảy xuống hạ lưu thuộc thôn Phời 3. Sự cố đã ảnh hưởng đến 46 hộ dân với 220 nhân khẩu phía hạ lưu hồ; làm ngập tuyến đường (khu vực giáp trụ sở UBND xã Tả Phời); trong khi nước lẫn bùn thải chảy vào suối Phời.

Sáng ngày 09/8, tại Nhà máy đồng Tả Phời (xã Tả Phời, TP. Lào Cai), UBND tỉnh Lào Cai tổ chức buổi làm việc về triển khai các giải pháp khắc phục sự cố vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi của CTCP Đồng Tả Phời – Vinacomin.

6td.jpg
Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai - Đặng Xuân Phong dẫn đầu đến thăm và động viên người dân bị ảnh hưởng do sự cố

Đối với sự cố vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi của Công ty Đồng Tả Phời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - ông Hoàng Quốc Khánh yêu cầu: “Công ty tập trung nguồn nhân lực, trang thiết bị khắc phục ngay sự cố để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thống kê thiệt hại của các gia đình, cá nhân và tổ chức (nếu có); kịp thời chi trả cho các gia đình, cá nhân và tổ chức (nếu có).

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương đánh giá các nguy cơ ô nhiễm, đề xuất các giải pháp để xử lý an toàn; khẩn trương tiếp tục tổ chức lấy mẫu, quan trắc nước thải để có cảnh báo cho các tổ chức/ cá nhân, hộ gia đình sử dụng nước suối Phời, suối Cóc, suối Ngòi Đường cho các mục đích tưới tiêu, thủy lợi."

W_su-coo.jpg
Nhiều hộ dân bị ngập trong nước và bùn sau sự cố vỡ cống. Ảnh T.N
su-co-dap-tran-4.jpg
Nhiều ruộng lúa, hoa màu của bà con bị “mất trắng” sau sự cố. Ảnh T.N
su-co-3.jpg
Dòng suối tại xã Tả Phời có 2 màu rõ rệt sau sự cố vỡ ống tràn hồ thải Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời. Ảnh T.N
su-co.jpg
Người dân cho biết những lớp chất thải đã bị đông cứng và đi đến đâu hoa màu chết đến đó. Ảnh T.N

“Hiện tại cơ quan chức năng và Nhà máy Tuyển Quặng Đồng Tả Phời đang xử lý các vị trí sạt lở, hót gọt toàn bộ chất thải đang bị đổ ra đường và trong nhà người dân, cũng như sắp xếp chỗ ăn ở cho bà con nhân dân đối với các điểm có nguy cơ sạt lở, đưa đến những vị trí an toàn để đảm bảo cho đời sống bà con. Hiện tại đang tiến hành kiếm điểm hoa màu và tài sản hư hỏng và giảm chất lượng sẽ có những thỏa thuận thống nhất cho bà con để hỗ trợ”, ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Tả Phời thông tin.

su-co-ta-phoi-2.jpg
su-co-dap-tran.jpg
Công nhân của CTCP Đồng Tả Phời – Vinacomin đang dọn dẹp đường. Ảnh T.N
su-co-dap-tran-2.jpg
Đường lầy chất thải khiến người dân đi lại rất khó khăn. Ảnh T.N
su-co-23.jpg
Một số người dân được di chuyển đến nhà văn hóa của xã Tả Phời để đảm bảo an toàn

Hiện, Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan khẩn trương có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục, giảm thiểu thiệt hại cho người dân, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, đồng thời sớm có biện pháp xử lý vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ cống tràn hồ thải Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời, nhiều hoa màu, nhà dân bị ngập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO