Công lý 24h

Vĩnh Phúc: Nhà thầu “vượt mặt” chủ đầu tư, duyệt một đằng, đem đất đi đổ một nẻo

Lê Trung Anh – Nguyễn Mạnh Chuyên 19/12/2023 - 16:08

Lãnh đạo thị trấn Hợp Châu và cán bộ 2 thôn Cửu Yên và Hương Đình đều xác nhận không có bãi đổ thải vật, phế liệu nào trên địa bàn liên quan đến đơn vị thi công là Công ty TNHH Quảng Bích thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc).

Liên quan đến bài viết: https://xahoi.congly.vn/co-hay... được đăng tải, phản ánh thông tin về việc Công ty TNHH Quảng Bích lợi dụng thi công xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương mang đất đi tập kết không đúng theo hồ sơ quy định.

Trao đổi với PV, ngày 6/12/2023, ông Nguyễn Hữu Quân, Chủ tịch UBND thị trấn Kim Long cho biết: Dự án này do UBND thị trấn làm chủ đầu tư với tổng mức kinh phí đầu tư là khoảng 13 tỷ đồng.

Theo hồ sơ tài liệu, vị trí đổ thải vật liệu dư thừa là ở thôn Hương Đình, xã An Hòa, huyện Tam Dương và thôn Cửu Yên, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo.

2.jpg
Xe tải tấp nập ra vào Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc).

Tuy nhiên, khi chúng tôi về khảo sát và ghi nhận bãi đổ thải như hồ sơ ông Quân cung cấp tại thôn Hương Đình thì đa số người dân sinh sống tại đây cho biết, cả năm nay không hề thấy xuất hiện một bóng dáng xe tải chở đất hay phế thải nào đổ về thôn này.

Ông Bùi Văn Thủy, trưởng thôn Hương Đình cũng xác nhận: Tại địa phương không có bãi tập kết đổ thải nào. Từ năm ngoái đến nay có thấy xe nào đổ đâu. Nhiều khi người dân còn phải đi đổ nhờ sang nơi khác.

f8aa0dfd-0b78-4240-93f9-c1e60f129865.jpg
Ông Bùi Văn Thủy (bên phải), trưởng thôn Hương Đình trao đổi về vụ việc.

Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu tại thôn Cửu Yên thì được một cán bộ thôn này cho biết, trên địa bàn không có bãi đổ thải nào và càng không có chuyện xe vận chuyển đất thải đến đổ ở địa phương.

Như đã thông tin, người dân sinh sống tại thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) phản ánh: Nhiều tháng nay, xuất hiện hàng loạt xe tải chạy trên tuyến DT310 (đoạn chạy qua Đại học Trưng Vương) giao với QL2B thường xuyên chở đầy đất, gây bụi bặm, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Những chiếc xe này chạy với tốc độ cao, thùng đầy ắp đất trong khi che đậy rất sơ sài. Từ đó dẫn đến tình trạng đất rơi vãi ra đường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì trơn trượt.

7.jpg
Chiếc xe tải này lấy đất từ dự án rồi đem đi đổ vào nhà một người dân gần Trường THPT Trần Hưng Đạo, thị trấn Kim Long.

Trao đổi với chúng tôi, một người dân sống tại thôn Gô, thị trấn Kim Long cho biết, các xe tải này lấy đất từ dự án nạo vét hồ của địa phương rồi chở đi nơi khác. Từ ngày dự án đi vào hoạt động là kéo theo những tiếng xe ồn ào, gây ô nhiễm môi trường.

Qua nhiều ngày quan sát, nhận thấy những chiếc xe tải này lấy đất từ Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc).

Lần theo xe tải 2 chân mang BKS: 29C-255.07, lấy đất từ đây rồi nhanh chóng rời bánh di chuyển đổ về nhà một người dân cách đó khoảng 3-4 km (gần Trường THPT Trần Hưng Đạo, thị trấn Kim Long).

6.jpg
Hầu hết các xe tải chỉ được che chắn sơ sài, vương vãi ra đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn giao thông.

Theo ghi nhận tại hiện trường cho thấy, những chiếc xe tải mang BKS: 88H-00.882; 88C-22.755,… được công nhân lái máy xúc tận dụng tối đa, vục từng gầu đất lèn chặt hết cỡ rồi nhanh chóng di chuyển ra ngoài đường.

Sau khi lấy đất từ dự án, những chiếc xe tải này lăn bánh ra đường tỉnh DT310 được khoảng 1km, rồi rẽ vào Quốc lộ 2B và tiếp tục chở đất đến “tập kết” tại Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên.

Theo ước tính, hàng ngày có khoảng mấy chục lượt xe tải loại 2 chân, 3 chân, 4 chân lấy đất từ Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Gô vận chuyển đổ về đây. Việc vận chuyển đất này tồn tại trong một thời gian khá dài.

4.jpg
Vật liệu dư thừa từ Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Gô được đơn vị thi công chở thẳng đến Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên.

Ông Quân cung cấp biên bản xác nhận vị trí đổ thải ngày 28/6/2023, nội dung như sau: Căn cứ Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 23/10/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt quy hoạch các vị trí tập kết vật liệu dư thừa từ hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Căn cứ vào hồ sơ thiết kế được chủ đầu tư phê duyệt. Căn cứ hợp đồng thi công xây dựng số 02/2023/HĐ-TCXD ngày 09/6/2023 giữa UBND thị trấn Kim Long và Công ty TNHH Quảng Bích về việc thi công xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương.

Sau khi xem xét, kiểm tra thực tế hiện trường công trình: Cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương và rà soát các bãi thải trong địa bàn tỉnh. Theo đề nghị của Công ty TNHH Quảng Bích, UBND xã An Hòa và Công ty TNHH Quảng Bích thống nhất nội dung sau:

Đồng ý cho Công ty TNHH Quảng Bích sử dụng bãi đổ thải trên địa bàn xã An Hòa; địa điểm quy hoạch đồ thải tại thôn Hương Đình, xã An Hòa, huyện Tam Dương theo quy định.

Khi đơn vị thi công gói thầu xây lắp công trình: Cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương nếu khu quy hoạch điểm đổ thải xây dựng tại An Hòa đủ điều kiện tiếp nhận rác thải xây dựng theo quy định thì Công ty TNHH Quảng Bích có thể thỏa thuận với địa phương để thực hiện hợp đồng đổ thải theo các nội dung dự kiến sau:

Vận chuyển bằng ô tô tải với cự ly vận chuyển khoảng 9km. Khối lượng dự kiến đổ thải tại bãi là khoảng 40.000 m³. Trong quá trình vận chuyển và sử dụng bãi đổ thải, nhà thầu cam kết đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và an toàn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

Khi có xe vận chuyển ra bãi đổ thải, nhà thầu phải đảm bảo luôn có cán bộ phụ trách phân làn để đảm bảo giao thông. Xe vận chuyển phải luôn được đảm bảo là che chắn kín, không gây rơi vãi vật liệu ra ngoài đường. Phải luôn có xe nước tưới đường đảm bảo không bị bụi bẩn, ảnh hưởng tới dân cư xung quanh.

9869-1681096655-image00920230409191002.jpg
Ông Nguyễn Hữu Quân, Chủ tịch UBND thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc). (Ảnh tư liệu)

Văn bản này nêu rõ: Đồng ý cho đơn vị thi công sử dụng bãi đổ thải nêu trên khi đủ điều kiện tiếp nhận theo quy định.

Tiếp tục, tại Biên bản xác nhận bãi đổ thải công trình cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương ban hành ngày 17/11/2023.

Theo đó, chủ đầu tư là UBND thị trấn Kim Long; đại diện tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Ánh Dương Vĩnh Phúc; đơn vị thi công là Công ty TNHH Quảng Bích. Trong quá trình thi công công trình: Cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương cần đổ thải một số vật liệu dư thừa (bùn, đất thải..) về các bãi thải được quy hoạch của tỉnh.

Sau khi khảo sát thực tế và được sự đồng ý của các bên, đơn vị thi công: Công ty TNHH Quảng Bích đã vận chuyển và đổ thải đất bùn, đất thải từ công trình cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương về vị trí đổ thải tại khu vực thôn Cửu Yên, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đơn vị thi công có trách nhiệm vận chuyển an toàn, san ủi bãi thải và đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện theo quy định.

Cần nhấn mạnh rằng, tại hai biên bản xác nhận vị trí đổ thải trên đã nêu rõ: Đơn vị thi công là Công ty TNHH Quảng Bích được lấy đất từ Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Gô mang đi và chỉ được phép đổ về 2 điểm là ở thôn Hương Đình, xã An Hòa, huyện Tam Dương và thôn Cửu Yên, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Tuy nhiên, với những gì mà chúng tôi ghi nhận trong nhiều ngày thì các xe tải của nhà thầu thi công là Công ty TNHH Quảng Bích lại vận chuyển đất đến vị trí đổ thải không đúng quy định như trên.

Khi chúng tôi đề nghị ông Nguyễn Hữu Quân cung cấp thêm hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án và nhà thầu thi công thì vị này từ chối với lý do đó là “hồ sơ mật” (!?)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo cho biết, đơn vị thi công là Công ty TNHH Quảng Bích không đổ đất về địa phương. Trong quy hoạch thì có, nhưng thực tế đơn vị này không đổ một xe đất nào cả.

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết đã giao Ban An toàn giao thông tỉnh vào cuộc kiểm tra và xác minh sự việc này.

Vậy là từ bấy lâu nay, nhà thầu là Công ty TNHH Quảng Bích đã lợi dụng Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Gô, thị trấn Kim Long đã mang đất đi tập kết hay bán đi đâu?

Có hay không việc chủ đầu tư là UBND thị trấn Kim Long đang buông lỏng công tác quản lý? Có tình trạng nhà thầu đang công khai “vượt mặt” chủ đầu tư đem đất đi tập kết hoặc bán không đúng theo quy định pháp luật?

Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Nhà thầu “vượt mặt” chủ đầu tư, duyệt một đằng, đem đất đi đổ một nẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO