Vĩnh Long: Bản án đã có hiệu lực hơn 2 năm vẫn chưa được thi hành

Phong Vân| 15/01/2020 21:19

Bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP. HCM đã có hiệu lực hơn 2 năm, nhiều cơ quan Trung ương đã có văn bản chỉ đạo thi hành án (THA). Thế nhưng, Cục THA dân sự tỉnh Vĩnh Long vẫn không thi hành. Trụ trì chùa Tiên Châu và các phật tử bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Bản án phúc thẩm số 177/2017/DS-PT ngày 11/08/2017 của TAND cấp cao tại TP. HCM tuyên: Không chấp nhận kháng cáo của bị đơn bà Lê Thị Có; giữ nguyên bản án sơ thẩm. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của chùa Tiên Châu. Công nhận chùa Tiên Châu được quyền sử dụng phần đất diện tích 129 m2, thuộc thửa 508, tọa lạc tại ấp Bình Lương, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, do chùa Tiên Châu được UBND tỉnh Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2009. Chùa Tiên Châu được sở hữu các căn nhà, cây trồng của bà Có gắn liền với thửa đất 508. Buộc chùa Tiên Châu phải hoàn trả giá trị nhà chính, nhà phụ, các cây lâu năm và công sức quản lý cho bà Có, tổng số tiền 193,3 triệu đồng.

 Đồng thời, TAND cấp cao tại TP. HCM không chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Có yêu cầu chùa Tiên Châu giao trả phần đất có diện tích 165,2 m2 và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Vĩnh Long cấp cho chùa Tiên Châu.

Chùa Tiên Châu có đơn yêu cầu Cục THADS tỉnh Vĩnh Long thi hành bản án trên. Cục THADS tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định thi hành án. Chùa Tiên Châu đã nộp đủ số tiền 193,3 triệu đồng theo bản án của Tòa đã tuyên. Đồng thời, Chùa Tiên Châu hỗ trợ cho bà Có 30 triệu đồng tiền di dời.

phan-dat-toa-an-tuyen-chua-tien-chau-duoc-quyen-su-dung-w1000-h602.jpg

Phần đất được bản án tuyên công nhận cho chùa Tiên Châu

Tuy nhiên, gia đình bà Lê Thị Có không tự nguyện thi hành bản án trên. Cục THADS tỉnh Vĩnh Long của không cưỡng chế THA nên chùa Tiên Châu đã nhiều lần khiếu nại lên các cấp.

Ngày 21/12/2018, Tổng cục THADS có phiếu chuyển đơn đề nghị Cục trưởng Cục THADS tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 05/01/2019, UBND tỉnh Vĩnh Long chuyển đơn khiếu nại của chùa Tiên Châu đến Cục trưởng Cục THADS tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Ngày 09/01/2019, Cục THADS tỉnh có văn bản số 20/CTHADS-KNTC gửi Tỳ kheo Thích Thiện Đạt, Trụ trì chùa Tiên Châu, trả lời khiếu nại. Cục THADS tỉnh cho biết, ngày 26/12/2018, Cục THADS tỉnh đã tiến hành tổ chức họp Hội đồng chấp hành viên bàn giải pháp giải quyết vụ việc này. Hiện tại Cục THADS đang làm báo cáo và xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng ban chỉ đạo THADS) sớm chỉ đạo giải quyết.

Ngày 16/7/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6319/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, giao Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của các phật tử chùa Tiên Châu đến Bộ Tư pháp xem xét, phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/7/2019, Ban Dân nguyện Quốc hội có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh Vĩnh Long. Văn bản nêu, Cục THADS tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định THA theo yêu cầu số 52/QĐ-CTHADS ngày 21/7/2017 và Quyết định cưỡng chế THA số 12/QĐ-CTHADS ngày 03/5/2018 đối với bà Lê Thị Có. Tuy nhiên, cho đến nay chùa Tiên Châu vẫn chưa được THA đối với bản án nêu trên. Ban Dân nguyện đề nghị Cục trưởng Cục THADS tỉnh Vĩnh Long xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

phan-dat-toa-an-tuyen-chua-tien-chau-duoc-quyen-su-dung-w1000-h602.jpg

phan-dat-toa-an-tuyen-chua-tien-chau-duoc-quyen-su-dung-w1000-h602.jpg

phan-dat-toa-an-tuyen-chua-tien-chau-duoc-quyen-su-dung-w1000-h602.jpg

Các văn bản yêu cầu thi hành án của các cơ quan Trung ương

Ngày 25/7/2019, Tổng cục THADS có văn bản chỉ đạo giải quyết đơn số 2266/TCTHADS-GQKNTC gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh Vĩnh Long. Tổng cục THADS cho biết, đã nhận công văn số 6319/VPCP-V.I ngày 16/7/2019 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 265/BDN của Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển đơn của Tỳ kheo Thích Thiện Đạt. Liên quan đến việc này, ngày 21/12/2018, Tổng cục đã có phiếu chuyển đơn số 1129/PC-TCTHADS đến Cục trưởng Cục THADS tỉnh Vĩnh Long để xem xét giải quyết, nhưng đến nay, đương sự vẫn tiếp tục có nhiều đơn gửi đến các cơ quan Trung ương.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện phức tạp kéo dài, Tổng cục THADS chuyển đơn và yêu cầu Cục trưởng Cục THADS tỉnh Vĩnh Long kiểm tra nội dung đơn, giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lời đương sự; báo cáo kết quả về Tổng cục trước ngày 10/8/2019 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ và trả lời các cơ quan Trung ương.

Ngày 21/10/2019, Tổng Cục THADS có văn bản gửi Tỳ kheo Thích Thiện Đạt, Trụ trì chùa Tiên Châu và các phật tử cho biết, ngày 17/9/2019, Tổng Cục đã có Công văn số 3123/TCTHADS-GQKNTC yêu cầu Cục trưởng Cục THADS tỉnh Vĩnh Long tổ chức việc THA theo quy định pháp luật. Do đó, để được xem xét, giải quyết, đề nghị Tỳ kheo Thích Thiện Đạt và các phật tử liên hệ với Cục THADS tỉnh Vĩnh Long.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm bản án có hiệu lực của TAND cấp cao tại TP. HCM vẫn chưa được Cục THADS tỉnh Vĩnh Long thi hành. Trao đổi với phóng viên, Cục THADS tỉnh Vĩnh Long cho biết, Cục THADS tỉnh đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng ban chỉ đạo THADS) nhưng đến nay Cục chưa nhận được văn bản trả lời. Cục THADS tỉnh sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành bản án trên sau tết nguyên đán năm 2020.

Chùa Tiên Châu là một ngôi chùa cổ chứa đựng nhiều giá trị văn hóa lịch sử lâu đời, hơn 250 năm hình thành và phát triển và được công nhận là “Di tích Lịch sử – Văn hóa” cấp quốc gia. Đề nghị các cơ quan Trung ương và tỉnh Vĩnh Long tiếp tục chỉ đạo Cục THADS tỉnh sớm thi hành bản án trên, tạo điều kiện cho chùa Tiên Châu giữ gìn và phát huy giá trị của Di tích Lịch sử – Văn hóa” cấp quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long: Bản án đã có hiệu lực hơn 2 năm vẫn chưa được thi hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO