Vingroup đạt được nhiều thỏa thuận công nghệ để đưa hoạt động kinh doanh xe điện ra toàn cầu

Mai Anh| 28/07/2022 16:08

Tập đoàn Vingroup và công ty con VinFast đã định vị mình trở thành công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện thông qua một loạt thương vụ với các công ty công nghệ. Mới đây, VinFast thông báo hợp tác với Intel và các nhà phát triển pin, nhắm tới mục tiêu bán 1 triệu ô tô điện trong 6 năm.

VinFast mới chỉ bắt đầu kinh doanh sản xuất xe điện trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, mục tiêu táo bạo lần này của Vingroup đã thể hiện sự tự tin của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong lĩnh vực đầu tư xe điện.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, cho biết công ty sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5-6 năm nữa. Vào tháng 3, VinFast đã động thổ xây dựng nhà máy xe điện ở Bắc Carolina của Mỹ. Công ty đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu của nhà máy, dự kiến ​vận hành vào tháng 7/2024. 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast. (Ảnhh: Nguồn quốc tế)

Diện tích nhà máy rộng khoảng 800 ha với công suất dự kiến đạt 150.000 xe mỗi năm. Khi nhà máy ở Mỹ được công bố ký kết, công ty cho biết sẽ dừng kinh doanh xe xăng trong năm nay. 

Dường như, tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang đặt mọi sự kỳ vọng vào ngành sản xuất xe điện. Nhà máy tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Hải Phòng, nơi mà công ty sản xuất cả ô tô chạy bằng xăng và xe điện trên cùng một dây chuyền, đang sản xuất nhiều xe điện hơn xe xăng.

ProLogium Technology, nhà phát triển pin thể rắn của Đài Loan, đang là một trong những công ty đang cung cấp phần lớn lượng pin cho VinFast. Theo đó, ProLogium có kế hoạch cung cấp pin thể rắn cho các mẫu xe điện mới VinFast bắt đầu từ năm 2024. 

Nhưng trước mắt, phần lớn sản lượng từ nhà máy 3GWh của ProLogium, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2023, sẽ được cung cấp cho VinFast. Pin thể rắn dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi quãng đường đi được của xe điện so với các loại pin lithium-ion và rút ngắn 2/3 thời gian sạc. 

Tuy nhiên, việc sản xuất pin rắn đang gặp trở ngại do một số vấn đề công nghệ, do vậy VinFast dự định bắt tay ProLogium thành lập một công ty liên doanh sản xuất pin EV tại Hà Tĩnh trong năm nay. Nhà sản xuất ô tô điện này cũng đã hợp tác với Công ty Công nghệ cao Gotion của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng coban đắt tiền. 

Nhà máy sản xuất xe ô tô của VinFast tại TP Hải Phòng. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Trong một diễn biến khác, Vingroup đã ký một thỏa thuận với Intel để phát triển một loạt các thiết bị điện tử. Một giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản nói rằng những thông báo gần đây của công ty cho thấy Vingroup đang nghiêm túc như thế nào với ngành sản xuất xe điện. 

Ban đầu, lĩnh vực kinh doanh chính của Vingroup là bất động sản. Năm 2017, công ty tuyên bố sẽ tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô và kinh doanh mặt hàng này chỉ sau đó 2 năm. Vingroup thu lợi nhuận nhờ vào việc phát triển hoạt động kinh doanh bất động sản, sau đó dùng khoản đó đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh ô tô.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup, đồng thời là tỷ phú có tài sản từ 1 tỷ USD đầu tiên của Việt Nam, cho biết mục tiêu kinh doanh của ông nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt Nam. Ông cho rằng giá trị doanh nghiệp và thành công của Vingroup mang lại là niềm tự hào dân tộc. 

Để dồn lực cho ngành sản xuất xe ô tô, Vingroup đã không ngần ngại rút khỏi mảng kinh doanh truyền hình, điện thoại thông minh và bán lẻ. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện của Vingroup không tăng như công ty dự đoán. Mặt hàng này chỉ bán được khoảng 2.100 chiếc trong nửa đầu năm nay. 

Năm ngoái, Tập đoàn Vingroup báo cáo lỗ trước thuế khoảng 23,9 nghìn tỷ đồng (1,05 tỷ USD) ở mảng sản xuất. Nguyên nhân do doanh số bán ô tô xăng VinFast trong nước chậm chạp và các khoản đầu tư vào ô tô điện ngày càng tăng, kéo lợi nhuận ròng của tập đoàn chìm trong sắc đỏ. 

Masayuki Imai, nhà phân tích của Aizawa Securities nhận định Vingroup là một công ty vốn tư nhân. Thách thức lớn nhất của công ty là làm thế nào lên kế hoạch cần thiết cho các khoản chi tiêu phong phú mà ngành kinh doanh xe điện yêu cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vingroup đạt được nhiều thỏa thuận công nghệ để đưa hoạt động kinh doanh xe điện ra toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO