Nội chính

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

N.Minh 04/09/2023 13:23

Ngày 04/9, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khai mạc tại Jakarta, trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu tham dự hội nghị.

ngoai-truong-asean-16938013740561467174544-1-.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đỗ Hùng Việt (thứ 5 từ trái qua) dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN năm nay. Ảnh: AFP

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Masurdi nhấn mạnh những thách thức của khu vực đồng thời kêu gọi các nước hợp tác để đảm bảo hội nghị thành công.

Bà Retno cho rằng, hơn 600 triệu người dân ASEAN đang hướng về hội nghị và ASEAN cần chứng minh là một tổ chức vẫn phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Điểm lại các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN trong năm qua, với việc chuẩn bị nền tảng vững chắc cho Tầm nhìn ASEAN 2045 trong khuôn khổ Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV, bà Retno cho biết ASEAN tiếp tục đi đầu trong việc định hình các động lực khu vực và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình và bao trùm.

Theo bà Retno, ASEAN cũng thể hiện vai trò và sức hút của mình với việc ngày càng nhiều quốc gia gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) và trở thành đối tác của ASEAN, cho thấy “sức mạnh hiệu triệu” của ASEAN và sự công nhận rộng rãi các chuẩn mực và giá trị của ASEAN.

2-ngoai-truong-asean-16938017326521395234907.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Masurdi phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Retno cho rằng ASEAN vẫn còn đối mặt với một số thách thức, bao gồm tình hình ở Myanmar, trong đó Indonesia với vai trò Chủ tịch ASEAN đang nỗ lực thúc đẩy một giải pháp thống nhất, đồng thời cho rằng ASEAN chỉ có thể tiến lên với toàn bộ sức mạnh nếu có thể đảm bảo một giải pháp hòa bình và lâu dài ở Myanmar.

Cuối cùng, người đứng đầu ngành ngoại giao Indonesia cho hay, theo ủy quyền của các Nhà lãnh đạo ASEAN, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về việc triển khai Đồng thuận 5 điểm (5PC) và chuẩn bị đề xuất để trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN-43.

Sáng 04/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43. Vào lúc 10h30 (theo giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Soekarno - Hatta ở Jakarta.

Tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 và các hội nghị, hoạt động liên quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chia sẻ quan điểm của Việt Nam, đề xuất các sáng kiến, định hướng trong nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo của nhiều nước, tổ chức quốc tế tham dự hội nghị để thúc đẩy hợp tác song phương và trao đổi về các vấn đề quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO