Công nghệ

Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số vụ tấn công mạng

Hải Long 22/02/2024 - 08:16

Các vụ tấn công mạng tại Việt Nam năm 2023 giảm nhẹ so với năm 2022, với khoảng 1,67 triệu sự cố. Hiện, Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á, sau Singapore và Indonesia về số lượng vụ tấn công.

Hãng bảo mật Kaspersky vừa công bố số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam được Kaspersky phát hiện và ngăn chặn trong năm 2023 là hơn 29,6 triệu vụ, giảm 29% so với năm 2022 (41,99 triệu vụ).

Tỷ lệ người dùng Việt Nam bị nhiễm các mối đe dọa từ web trong giai đoạn này được ghi nhận ở mức 34%. Số liệu của ​​Kaspersky cũng cho thấy, Việt Nam hiện ở vị trí thứ 67 thế giới về mức độ nguy hiểm liên quan đến việc lướt web.

tan-cong-mang.png
Ảnh minh hoạ

Khi nói đến các mối đe dọa trên web, các cuộc tấn công qua trình duyệt là phương pháp chính để phát tán các chương trình độc hại. Hai chiến thuật thường được tội phạm mạng sử dụng là khai thác các lỗ hổng trong trình duyệt và plugin (trình cắm – chạy) cũng như các phương thức tấn công phi kỹ thuật khác.

Mặc dù phương thức khai thác các lỗ hổng trong trình duyệt cần người dùng truy cập một trang web bị nhiễm độc mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ ý thức của người dùng, còn phương thức sau lại yêu cầu sự tham gia của người dùng - người dùng phải tải một tệp độc hại xuống máy tính của mình.

Trước tình trạng trên, Kaspersky đã đưa ra những gợi ý đề nghị người dùng để tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa trên mạng. Theo đó, người dùng nên luôn cập nhật các thiết bị, phần mềm và ứng dụng của bạn với các bản vá và bản cập nhật bảo mật mới nhất, cũng như thường xuyên cập nhật kiến thức và kỹ năng của bạn để đón đầu các mối đe dọa mới nổi.

Xác thực chặt chẽ, sử dụng mật khẩu mạnh và duy nhất cho mỗi tài khoản của bạn, cân nhắc sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ mật khẩu phức tạp một cách an toàn. Đồng thời, hãy thận trọng với các email, tin nhắn hoặc liên kết không được yêu cầu, đặc biệt là những email yêu cầu thông tin cá nhân hoặc thông tin đăng nhập. Luôn xác minh danh tính của người gửi trước khi nhấp vào.

Thêm vào đó, người dùng nên thường xuyên sao lưu dữ liệu quan trọng của bạn vào nguồn bên ngoài hoặc bộ lưu trữ đám mây. Trong trường hợp bị tấn công mạng, bạn có thể khôi phục dữ liệu của mình mà không phải trả tiền chuộc. Sử dụng giải pháp bảo mật tin cậy, cân nhắc sử dụng các giải pháp bảo mật cung cấp khả năng bảo vệ chủ động trước các mối đe dọa mới nổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số vụ tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO