Những sự cạnh tranh khốc liệt trong đội hình Man United (phần 1)

Minh Đức| 04/08/2022 14:52

Man United đang sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới. Thế nhưng, không ít trong số họ lại đang thi đấu cùng một vị trí.

Luke Shaw và Tyrell Malacia

Luke Shaw cập bến Old Trafford từ khi còn là chàng trai tuổi teen. Thời gian đầu, Shaw thi đấu ấn tượng và được Louis Van Gaal trọng dụng. Tuy nhiên với những chấn thương gặp phải, dưới triều đại Mourinho, cựu cầu thủ Southampton buộc phải làm bạn với băng ghế dự bị.

Đến thời Solskjaer, Shaw như được “mở khóa”. Anh luôn thi đấu trên mức tròn vai và đóng góp không nhỏ vào thành tích cán đích ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng trong mùa giải 2020/2021.

Luke Shaw có kinh nghiệm, Malacia có sức trẻ

Kể cả khi MU bổ sung thêm Alex Telles ở vị trí hậu vệ cánh trái, Luke Shaw vẫn cho thấy phong độ nhỉnh hơn cầu thủ người Brazil. Điểm mạnh của Shaw là khả năng lên công, về thủ tương đối toàn diện.

Khi tấn công, Shaw mạnh dạn khai thác khoảng trống ở hành lang cánh và đưa ra những quả tạt chất lượng vào vòng cấm. Ở mặt trận phòng ngự, cầu thủ 27 tuổi cũng cho thấy khả năng đọc tình huống cực tốt, ngăn chặn kịp thời những pha rê dắt khó chịu từ đối phương.

Với Malacia, anh đến Man United cùng sức trẻ và sự khát khao thể hiện mình. Trong 5 trận ra sân cho “Quỷ đỏ”, Tyrell Malacia đã phần nào thể hiện được những phẩm chất đã giúp anh chiếm được lòng tin của người hâm mộ Feyenoord.

Tương tự như Shaw, điểm mạnh của Malacia là khả năng hoạt động xông xáo ở 1/3 sân đối phương. Trong trận đấu với Crystal Palace, chính việc Malacia dâng cao đã tạo điều kiện để đồng đội Anthony Martial lập công.

Xét tổng thể, Malacia chuyền bóng tốt, kỹ thuật cá nhân tuyệt vời và không ngại va chạm. Tuy vậy, cầu thủ sinh năm 1999 vẫn phải cải thiện nhiều ở khả năng phòng ngự.

Nhìn chung, cả Luke Shaw và Malacia đều là những sự lựa chọn đáng tin cậy của Ten Hag. Thế nhưng, về mặt trận đường dài như Premier League, Ten Hag vẫn nên ưu tiên kinh nghiệm cua Luke Shaw. Còn Malacia, cầu thủ 22 tuổi sẽ được cân nhắc sử dụng tại đấu trường Europa League.

Harry Maguire và Raphael Varane

Dù là cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất trong đội hình Man United mùa giải qua, nhưng khách quan mà nói, Harry Maguire là một trong những hậu vệ có bộ kỹ năng tốt nhất tại Ngoại hạng Anh. Maguire có thể lực dồi dào, tỉ lệ chiến thắng ở những tình huống không chiến và tay đôi luôn ở mức cao và đặc biệt, cựu cầu thủ Leicester sở hữu khả năng “chia bài” không khác gì những tiền vệ hàng đầu.

Vấn đề của Maguire nằm ở tốc độ chậm chạp và tâm lí thi đấu không vững vàng. Thân hình hộ pháp là rào cản lớn khiến Maguire gặp khó trong những tình huống đua tốc độ với cầu thủ tiền đạo nhanh nhẹn bên phía đối phương.

Maguire và Varane sẽ cạnh tranh vị trí trung vệ lệch phải

Ngoài ra, việc hứng chịu những lời chỉ trích từ các cổ động viên trong và ngoài sân cỏ cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của Maguire. Không ít lần Manucians cảm thấy ngán ngẩm với những cú trượt chân hay xử lý bóng vụng về của Maguire, vô tình tạo điều kiện thuận lợi để đội bạn sút tung mành lưới. Với những sai lầm đáng trách, nhiều người còn cho rằng Maguire nên nhường tấm băng đội trưởng cho một cầu thủ khác.

Với Varane, nhìn chung cầu thủ người Pháp chơi tốt ở mùa giải đầu tiên tại Premier League. Anh đã chứng minh được đẳng cấp của trung vệ từng 4 lần vô địch Champions League. Nhưng vẫn có những thời điểm Varane bị lu mờ, chẳng hạn như màn trình diễn thảm họa của cựu cầu thủ Real Madrid trong trận thua 0-4 trước Brighton.

Thực tế vấn đề lớn nhất của Varane không phải ở đường pitch, mà là chấn thương dai dẳng của anh. Kể từ khi gia nhập “Quỷ đỏ”, Varane đã phải bỏ lỡ 17 trận đấu vì chấn thương. Nếu có thể trạng khỏe mạnh, Varane sẽ là “hòn đá tảng vững chắc” cho tuyến phòng ngự của Erik ten Hag ở những mùa giải tới.

Tóm lại, cả Maguire và Varane đều có những vấn đề riêng cần khắc phục. Tuy nhiên, Maguire nắm giữ ưu thế hơn Varane. Như đã nói ở trên, Maguire hoàn toàn có thể đáp ứng khả năng ra sân thường xuyên, trong khi Varane bỏ ngỏ bởi những chấn thương và sẽ chẳng có huấn luyện viên nào mạo hiểm sử dụng một cầu thủ chưa có thể lực tốt nhất cả.

Cristiano Ronaldo và Anthony Martial

Ronaldo đang khiến các Manucians “đứng ngồi không yên” sau khi CR7 bày tỏ mong muốn rời đội bóng ngay trong hè này. Cầu thủ người Bồ Đào Nha công khai ý định chuyển đến một đội bóng có suất chơi tại Champions League 2022/2023.

Mùa giải vừa qua, Ronaldo đã đóng góp 18 bàn cùng 3 đường kiến tạo sau 30 lần ra sân. Với một cầu thủ đẳng cấp bậc nhất thế giới như CR7, con số kể trên được coi là khiêm tốn. Thế nhưng xét trong tập thể Man United lúc này, chỉ có duy nhất cầu thủ 37 tuổi là đáp ứng được đầu ra bàn thắng.

Trước tương lai khó đoán định của Ronaldo, Martial là ưu tiên số một cho hàng công "Quỷ đỏ"

Ronaldo không chỉ tỏa sáng đúng thời điểm MU cần, anh còn là nguồn động lực, là người thủ lĩnh để các đồng đội trẻ noi theo. Dẫu vậy, kể từ khi Ten Hag nắm quyền, vị trí và vai trò của CR7 không còn “bất khả xâm phạm” như trước đây.

Bằng chứng là tân huấn luyện viên “Quỷ đỏ” sẵn sàng gạch tên tiền đạo người Bồ Đào Nha khỏi danh sách thi đấu. Mới đây, Ten Hag tỏ ra không hài lòng khi Ronaldo bỏ về giữa chừng dù trận giao hữu giữa MU và Rayo Vallecano chưa kết thúc. "Tôi chắc chắn không chấp nhận việc Ronaldo và các cầu thủ khác rời sân Old Trafford sớm. Tôi thấy điều này không thể chấp nhận được. Bất kỳ cầu thủ nào cũng vậy", Ten Hag cho biết.

Ở chiều hướng ngược lại với Ronaldo, Anthony Martial đã hội quân cùng Man United sau một năm thi đấu tại Sevilla dưới dạng cho mượn. Ngày trở về, Martial thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác.

Cầu thủ người Pháp rũ bỏ hình ảnh hời hợt, thiếu cố gắng. Thay vào đó, Martial tích cực di chuyển, pressing cướp bóng và sẵn sàng dạt cánh khi cần thiết. Số 9 của "Quỷ đỏ" giúp hàng công hoạt động linh hoạt hơn và điều này đáp ứng được ý đồ của huấn luyện viên Ten Hag.

Trong bối cảnh tương lai của Cristiano Ronaldo trở nên khó đoán, Martial đang tận dụng tốt cơ hội và gây ấn tượng với Erik ten Hag. Từ chỗ có nguy cơ bị bán, Martial dần lấy lại hình ảnh và có thể đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của tân huấn luyện viên người Hà Lan.

Tóm lại, MU đang cần Martial hơn bao giờ hết. Ngoài tương lai bất định của Ronaldo, ban lãnh đạo đội chủ sân Old Trafford cũng chưa cho thấy dấu hiệu họ có thể chiêu mộ một tiền đạo đẳng cấp nào khác trong hè 2022. Và thực tế, trên thị trường chuyển nhượng hiện tại cũng không còn nhiều trung phong đẳng cấp để MU lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sự cạnh tranh khốc liệt trong đội hình Man United (phần 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO