Nội chính

Tọa đàm về Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Nguyên Anh 18/07/2024 - 15:05

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tổ chức Tọa đàm “Lấy ý kiến phục vụ việc chỉnh lý Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy và Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến chủ trì Tọa đàm.

Cùng tham dự có đại diện Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh...

Tham luận tại Tọa đàm, đại diện Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, việc ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên là đòi hỏi cấp thiết của cuộc sống, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, thực hiện Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên.

pho-chanh-an-tandtc.jpg
Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến trao đổi ý kiến tại Tọa đàm.

Đồng thời, khắc phục những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành như hệ thống hình phạt chưa phù hợp, không có sự phân hóa giữa người chưa thành niên và người trưởng thành; mức hình phạt tù còn nghiêm khắc; các biện pháp giám sát, giáo dục hầu như không được áp dụng, thiếu tính khả thi; thủ tục tố tụng hình sự chưa thực sự thân thiện; chưa thiết lập được cơ chế điều phối cũng như vị trí, vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tư pháp người chưa thành niên;…

Để góp phần nâng cao chất lượng của Dự thảo Luật, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các Tòa chuyên trách, bộ phận, Tòa án quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức nghiên cứu, góp ý đối với dự thảo Luật.

toadam2.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy cho biết, việc tổ chức Tọa đàm là rất cần thiết, nhằm lắng nghe ý kiến các cơ quan, đại biểu, những người trực tiếp giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan đến người chưa thành niên.

toadam3.jpg
Đại biểu đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Luật.

Vui mừng vì chỉ trong thời gian ngắn đã có hơn 10 ý kiến phát biểu từ các cơ quan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp của các cơ quan sẽ là tiền đề để Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với các cơ quan liên quan chỉnh lý Dự thảo Luật trong thời gian tới để có Dự thảo chất lượng trình lên Quốc hội vào kỳ họp cuối năm.

toacanhtoa-dam.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng mong rằng, sau buổi Tọa đàm, các cơ quan trên địa bàn tiếp tục quan tâm đến việc chỉnh lý Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO