Công nghệ

Vài tuần tới iPhone sắp có thay đổi quan trọng

Hải Long 18/01/2024 - 08:34

Trong vài tuần tới, người dùng iPhone có thể cài đặt ứng dụng từ bên ngoài, thay vì chỉ được phép cài ứng dụng thông qua App Store.

Từ khi ra mắt, nền tảng iOS của Apple không cho phép người dùng iPhone cài đặt các ứng dụng từ bên ngoài. Người dùng iPhone chỉ có thể cài các ứng dụng đã được Apple kiểm duyệt trên kho ứng dụng App Store. Đây cũng là điểm khác biệt giữa nền tảng iOS và Android, khi người dùng Android có thể dễ dàng cài đặt các ứng dụng từ bên ngoài hoặc cài đặt ứng dụng từ các file độc lập.

Thế nhưng, trong năm nay nền tảng iOS nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi cực kỳ quan trọng khi cho phép người dùng iPhone có thể cài đặt ứng dụng từ bên ngoài, thay vì chỉ được phép cài ứng dụng thông qua App Store.

Nhiều khả năng Apple sẽ phải có sự thay đổi, cho phép người dùng iPhone có thể cài đặt các ứng dụng từ bên thứ 3 hoặc tải file cài đặt từ trang web, thay vì chỉ được cài ứng dụng thông qua App Store như hiện nay.

ip-thaydoi.png

Theo Đạo luật chống độc quyền trên thị trường kỹ thuật số vừa được Liên minh châu Âu (EU) thông qua vào năm ngoái, buộc Apple phải cho phép người dùng cài đặt ứng dụng trên iPhone từ bên ngoài, thay vì độc quyền kho ứng dụng App Store.

Bên cạnh đó, Đạo luật này cũng yêu cầu Apple cho phép các nhà phát triển ứng dụng tích hợp nền tảng thanh toán của riêng họ khi người dùng mua đồ trong ứng dụng, thay vì phải sử dụng nền tảng thanh toán của Apple (mà Apple sẽ được giữ lại 30% tiền phí giao dịch của người dùng). Nếu không tuân thủ, Apple hoàn toàn có thể bị cấm bán iPhone tại thị trường châu Âu.

Điều đó đồng nghĩa Apple sẽ chia App Store thành hai phiên bản, một dành cho các nước thành viên EU và một dành cho phần còn lại của thế giới.

Điều này cũng tương tự như động thái trước đây khi EU cấm Apple độc quyền cổng kết nối Lightning trên iPhone, buộc Apple phải chuyển sang sử dụng cổng kết nối USB-C trên loạt iPhone 15.

Theo Nikkie, Nhật Bản cũng đang chuẩn bị quy định chống độc quyền buộc Apple cho phép tải ứng dụng từ bên thứ 3 trong iOS. Dự luật dự kiến đệ trình lên Quốc hội trong năm nay và tập trung vào 4 lĩnh vực: chợ ứng dụng và thanh toán, tìm kiếm, trình duyệt, hệ điều hành. Nếu được chấp thuận, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản sẽ có thể phạt tiền đối với các công ty vi phạm luật mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vài tuần tới iPhone sắp có thay đổi quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO