Ủy ban huyện Trảng Bom “phớt lờ” quyết định của Tòa án tỉnh

Văn Kỳ| 07/04/2023 12:11

Mặc dù đã có quyết định giao quyền sử dụng đất và đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với nhà nước, nhưng gần 30 năm qua, ông Nguyễn Văn Huê và ông Trần Văn Quyết (cùng ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) vẫn không được giao đất theo quy định.

Theo nội dung đơn phản ánh, ông Nguyễn Văn Huê (sinh năm 1965, ngụ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và ông Trần Văn Quyết (sinh năm 1973, ngụ xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết: Vào những năm 1990, hai ông là công nhân công tác tại Lâm trường Thống Nhất (thuộc Sở Nông Lâm tỉnh Đồng Nai), có trụ sở đóng trên khu đất thuộc địa bàn huyện Thống Nhất (cũ). Do nhu cầu định cư cho cán bộ, công nhân viên lúc đó, Lâm trường Thống Nhất đã làm tờ trình gửi UBND huyện Thống Nhất đề nghị chuyển phần đất rừng của lâm trường thành đất thổ cư cho công nhân. Căn cứ vào nội dung tờ trình, UBND huyện Thống Nhất đã có văn bản trình UBND tỉnh.

Ngày 15/7/1994, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 1604/QĐ.UBT về việc chấp thuận cho Lâm trường Thống Nhất chuyển mục đích sử dụng 17.748m2 đất trồng rừng để xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên. Khu đất có vị trí tại trục đường Hố Nai đi Trị An, nay thuộc xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom. Quyết định còn giao cho Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất phối hợp Sở Nông Lâm và Lâm trường Thống Nhất xét duyệt danh sách giao đất cho công nhân lâm trường.

Quyết định buộc thi hành án hành chính của TAND tỉnh Đồng Nai đối với UBND huyện Trảng Bom.

Căn cứ theo quyết định trên, Lâm trường huyện Thống Nhất làm Tờ trình số 28/TT ngày 22/9/1994, kèm danh sách các hộ dân đề nghị cấp đất thổ cư. Sau đó, Phòng Địa chính huyện Thống Nhất lập sơ đồ, phân thành 151 lô đất, chia thành 2 khu đúng tiêu chuẩn 256m2/hộ dân.

Ngày 11/1/1995, UBND huyện Thống Nhất ban hành Quyết định số 309/QĐ.UBH về việc giao quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Quyết, mã nền A22, diện tích giao 256m2. Ngày 16/1/1995, UBND huyện Thống Nhất ban hành Quyết định số 320/QĐ-UBH giao quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Huê, mã nền A12, diện tích giao 256m2.

Theo các quyết định trên, người được giao đất có nghĩa vụ đăng ký đất tại cơ quan nhà nước và tiến hành nộp thuế. Do đó, ông Quyết và ông Huê đã đi đăng ký đất đai, nộp lệ phí trước bạ, nộp lệ phí giao đất, lệ phí địa chính cho nhà nước theo quy định.

Tuy nhiên, UBND huyện Thống Nhất sau đó đã không thực hiện việc giao đất thực tế cho hai ông theo quyết định. Khi  hai ông Quyết, ông Huê yêu cầu được giao đất thì UBND cho biết, do bản đồ thất lạc, không tìm được vị trí đất, cùng nhiều lý do khác để không giao đất, nội dung đơn phản ánh nêu rõ.

Năm 2003, huyện Thống Nhất tách ra thành lập huyện Trảng Bom; thành lập xã Bắc Sơn thuộc huyện Trảng Bom. Khu đất của các ông thuộc địa phận xã Bắc Sơn; trách nhiệm thi hành quyết định giao đất do UBND huyện Trảng Bom kế thừa. Nhiều lần các ông yêu cầu UBND huyện Trảng Bom phải giao đất theo quy định nhưng không được đáp ứng.

Quyết định giao đất năm 1995, đã thực hiện nghĩa vụ nhưng 28 năm qua các ông dân vẫn không được nhận đất.

Ông Huê, ông Quyết cho biết, trong nhiều năm gửi đơn đề nghị, khiếu nại giải quyết vụ việc, hai ông yêu cầu được nhận đất tại vị trí theo quyết định năm 1995. Nếu không được, đề nghị UBND huyện Trảng Bom phải giao đất ở nơi khác nhưng với diện tích, loại đất, vị trí tương đương. UBND huyện Trảng Bom không đồng ý và đề nghị các ông nhận lại tiền gốc kèm theo lãi suất ngân hàng.

Không đồng ý với phương án giải quyết của UBND huyện Trảng Bom, năm 2018, 2019, ông Huê và ông Quyết lần lượt khởi kiện vụ việc tới TAND tỉnh Đồng Nai. Nội dung các ông yêu cầu Tòa tuyên buộc UBND huyện Trảng Bom chấm dứt hành vi hành chính trái luật; buộc phải giao đất cho các ông đúng như nội dung các quyết định năm 1995.

Đối với vụ án của ông Huê, ngày 28/11/2018, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án ra xét xử và ban hành Bản án số 31/2018/HC-ST. Với vụ án của ông Quyết, ngày 31/10/2019, TAND tỉnh Đồng Nai ban hành Bản án hành chính số 22/2019/HC-ST. Tại các bản án, HĐXX nêu rõ: Các quyết định giao đất năm 1995 cho ông Huê, ông Quyết là đúng quy định pháp luật. Các ông đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước, do đó các quyết định giao đất năm 1995 cho ông Huê, Quyết là đúng quy định tại Điều 23, Điều 55 Luật Đất đai 1993.

Trụ sở HĐND - UBND huyện Trảng Bom  

HĐXX khẳng định, hành vi UBND huyện không giao đất mà chỉ giải quyết theo hướng trả lại tiền gốc, cộng lãi ngân hàng cho người dân là không có căn cứ. Đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai cũng đưa ra quan điểm: Hành vi của UBND huyện Trảng Bom về việc không giao đất cho hộ ông Quyết, ông Huê là trái pháp luật; đồng thời khẳng định yêu cầu khởi kiện của các ông là có căn cứ chấp thuận.

Từ các cơ sở trên, các bản án tuyên, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Huê, ông Quyết. Tuyên bố hành vi hành chính của UBND huyện Trảng Bom không giao đất theo các quyết định giao đất năm 1995 cho các ông là trái pháp luật.

Bản án đã có hiệu lực pháp luật từ năm 2018, 2019, tuy nhiên đến nay UBND huyện Trảng Bom vẫn không thi hành.

Và, sau gần 30 năm khiếu kiện nhưng chưa được giải quyết, ông Quyết, ông Huê lại tiếp tục đề nghị UBND huyện Trảng Bom thực hiện giao đất như bản án nhưng vẫn chưa được chấp nhận.

Liên quan đến nội dung phản ánh, ngày 28/3, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Trảng Bom, tuy nhiên bà Thái Thị Ánh Tuyết - Phó Ban Tiếp công dân UBND huyện Trảng Bom cho biết, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND huyện đều bận. Phóng viên đề nghị UBND huyện Trảng Bom xem xét làm rõ nội dung theo đơn thư phản ánh của công dân, Ban đã tiếp nhận và cho biết sẽ trình lãnh đạo xem xét trả lời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban huyện Trảng Bom “phớt lờ” quyết định của Tòa án tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO