UBND thị xã Phú Mỹ "ngâm" quyết định thi hành án đến bao giờ?

PV| 06/04/2023 06:24

Mặc dù TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định buộc thi hành án, buộc UBND TX. Phú Mỹ thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định. Nhưng, sự việc vẫn “chưa có hồi kết”. Việc chậm trễ này đã khiến người dân thiệt hại nặng nề, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Ông Vũ Anh Thanh (đại diện một số hộ dân tại xã Hoà Long) phản ánh: Nhiều năm nay, họ chưa được UBND TX. Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định pháp luật.

Vụ việc sau đó đã được khởi kiện ra Tòa. TAND căn cứ luật hiện hành, tuyên UBND TX. Phú Mỹ phải thực hiện công việc trên. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản yêu cầu tương tự. Tuy nhiên, sự việc cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Khu đất người dân đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cụ thể, ngày 10/12/2020, TAND TX. Phú Mỹ đã ban hành bản án dân sự, công nhận thửa đất hơn 124.791 m2 (thuộc thửa đất số 228, tờ bản đồ số 11; nay là thửa số 35 và một phần thửa đất số 27, tờ bản đồ số 62) tại phường Mỹ Xuân, Phú Mỹ thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Nguyễn Thị Tuyết. Bà Tuyết đã tự nguyện chuyển giao quyền sử dụng diện tích đất, được công nhận nêu trên, cho bà Nguyễn Thị Huệ (ở Ấp Nam, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa), cùng các ông/bà Nguyễn Thị Kim, Nguyễn Thị Thắng, Nguyễn Tiến Hùng.

Bà Huệ, Thắng, Kim và ông Hùng được trực tiếp quản lý, sử dụng; được liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục xin trực tiếp đứng tên tron GCNQSDĐ, theo quy định của Luật Đất đai. Bản án này không có kháng cáo.

Tuy nhiên, ngày 1/4/2021, Ban quản lý rừng phòng hộ có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị tạm thời chưa xem xét cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân. Đơn vị này cho rằng, toàn bộ diện tích đất nói trên nằm trong ranh giới rừng phòng hộ. Sau đó, Ban quản lý rừng phòng hộ cũng có đơn với nội dung trên, đề nghị Tòa án Cấp cao kháng nghị bản án theo thẩm quyền.

Ngày 7/7/2021, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ra Thông báo giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm: “Không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án nói trên của TAND TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Sau khi có “quyết định cuối cùng” của Tòa án, bà Huệ và những người trên tiếp tục nộp hồ sơ yêu cầu cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật.  Nhưng, UBND TX. Phú Mỹ vẫn không thực hiện nhiệm vụ công vụ được Nhà nước giao.

Vì lẽ đó, ngày 12/2/2022, bà Huệ đã làm đơn khởi kiện hành chính đến TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 26/5/2022, TAND tỉnh đã xét xử và ban hành bản án sơ thẩm tuyên: Hành vi không cấp GCNQSDĐ cho bà Kim, bà Huệ, bà Thắng và ông Hùng là trái pháp luật. Buộc UBND TX. Phú Mỹ phải thực hiện nhiệm vụ công vụ, giải quyết hồ sơ, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân. UBND TX. Phú Mỹ kháng cáo.

Ngày 29/9/2022, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo của UBND TX. Phú Mỹ, giữ nguyên bản án hành chính sơ thẩm.

Quá bức xúc vì nhiều lần làm thủ tục mà UBND TX. Phú Mỹ không giải quyết, ngày 30/11/2022, bà Huệ đã đề nghị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục thực hiện công vụ.

Tại Quyết định buộc thi hành án hành chính số 22/2022/QĐ-THA ngày 2/12/2022, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Buộc UBND TX. Phú Mỹ thực hiện nhiệm vụ, công vụ giải quyết hồ sơ, cấp GCNQSDĐ cho bà Kim, bà Huệ, bà Thắng và ông Hùng theo quy định của pháp luật. UBND TX.  Phú Mỹ có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được quyết định nói trên.

Về vấn đề này, một luật sư cho biết, việc UBND TX. Phú Mỹ cố tình không thi hành án và giải quyết cấp GCNQSDĐ cho người dân là vi hiến. Thậm chí, dưới luật có Điều 26 Nghị định số 71/2016/NĐ-CP quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án: Buộc thôi việc đối với công chức, viên chức “sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Thậm chí trước đó, ngày 19/02/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng có văn bản chỉ đạo: “Giao cho UBND TX. Phú Mỹ sớm giải quyết vụ việc… có giải pháp thực hiện bản án theo quy định, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh”.

Câu hỏi đặt ra là, UBND TX. Phú Mỹ sẽ chịu trách nhiệm như thế nào, khi để vụ việc kéo dài nhiều năm khiến các hộ dân nêu trên vô cùng tốn kém chi phí đi lại, giải quyết thủ tục đơn thư? Và ai sẽ là người xử lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND thị xã Phú Mỹ "ngâm" quyết định thi hành án đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO