Giáo dục

Tuyển thẳng vào lớp 10, điều kiện ra sao

Hải Long 30/03/2024 - 08:09

Đối tượng được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo quy chế không có học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện có bốn trường hợp được xét tuyển thẳng vào lớp 10 (quy định cụ thể tại văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), bao gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Lý giải về căn cứ quy định bốn nhóm đối tượng thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 trong quy chế tuyển sinh hiện nay, Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Một trong những căn cứ quan trọng là bảo đảm công bằng nhất với mọi học sinh. Những học sinh được tuyển thẳng đều là những đối tượng cần có sự ưu tiên để tạo điều kiện cho các em có thể tiếp tục học tập ở cấp phổ thông.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dành một phần ưu tiên cho học sinh đã tham gia các giải quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và cuộc thi khoa học kỹ thuật. Đây là những căn cứ để Bộ xây dựng quy chế tuyển sinh và thực hiện từ năm 2014 đến nay.

Như vậy, những học sinh có giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố hoặc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không được hưởng ưu tiên nào khi xét tuyển vào lớp 10. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 theo đúng quy chế tuyển sinh, nhằm bảo đảm công bằng cho học sinh và thống nhất trên cả nước.

tuyen-thang.png

Ngoài những đối tượng được tuyển thẳng vào 10, Bộ GD&ĐT giao sở GD&ĐT quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10, bao gồm:

Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nhóm đối tượng 2: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển thẳng vào lớp 10, điều kiện ra sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO