Vinh danh Thẩm phán

Tuyên án người mẫu Ngọc Trinh và đồng phạm

Diệu Ly- Văn Kỳ 02/02/2024 - 13:21

Sau buổi xét xử, cuối giờ trưa ngày 2/2, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh và Trần Xuân Đông về hành vi gây rối công cộng và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Sáng ngày 2/2, TAND TP.HCM đã tiến hành phiên xét xử vụ án gây rối công cộng và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức do các bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, 35 tuổi, TP.HCM) và Trần Xuân Đông (37 tuổi, ngụ TP.HCM) thực hiện.

z5129361302860_7e5022643d85172498c471ee1ffb23bc.jpg
Bị cáo Trinh ăn năn, hối hận với hành vi phạm tội.

Theo hồ sơ truy tố, bị cáo Ngọc Trinh là người mẫu, nổi tiếng, được đông đảo dư luận quan tâm. Trong các ngày 5- 6/9/2023 và ngày 6/10/2023, bị cáo Trinh và Đông đã điều khiển xe motor phân khối lớn tại một khu đô thị thuộc thành phố Thủ Đức, thực hiện các động tác lái xe nguy hiểm như thả hai tay, nằm, quỳ trên yên xe, lạng lách, đánh võng…

Những hình ảnh này được ghi lại và dựng thành phim, sau đó tung lên mạng xã hội Tiktok “Ngoc Trinh” gồm 5 video và tính đến 10h ngày 12/10/2023 đã nhận được 478 ngàn lượt thích, 4.881 lượt bình luận. Tài khoản Facebook “Trần Thị Ngọc Trinh (Cô bé ăn hàng)” thu hút 5.900 lượt tương tác... Trong thời gian ngắn, đông đảo dư luận quan tâm, trong đó có những luồng dư luận tiêu cực.

Tháng 10/2023, Phòng PC01 - Công an TP.HCM đã chủ trì, phối hợp Phòng CSGT, Công an TP Thủ Đức và các phòng nghiệp vụ xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan hành vi của Ngọc Trinh.

z5129361295529_d322c023c2609e857b2ae73dbd267e6a.jpg
Bị cáo Trinh hầu Tòa sau thời gian tạm giam.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thu giữ 4 xe motor phân khối lớn. Đáng nói, thông tin về các phương tiện này cho thấy, không lưu trữ thông tin số khung, số máy; thông tin nhập khẩu và mang biển số giả. Một xe motor còn lại của bị cáo Trinh mượn của ông V. để thực hiện hành vi. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bị cáo Trinh, Đông.

Tại phiên xét xử, bị cáo Trinh, Đông thừa nhận các hành vi phạm tội, phù hợp với hồ sơ vụ án và cáo trạng truy tố. Về tang vật là những phương tiện cơ giới, bị cáo Đông khai mua các xe trên của những đối tượng vãng lai, không rõ địa chỉ và mua giá rẻ để sử dụng cho đến ngày phạm tội. Riêng xe của bị cáo Trinh thực hiện hành vi phạm tội có nguồn gốc mượn của ông V. Ông này không biết mục đích bị cáo Trinh mượn để phạm tội nên không truy cứu trách nhiệm hình sự ông V.

Tham gia vụ án còn có người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm: Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Thị Thúy Kiều, Tăng Duy Khánh, Nguyễn Hoàng Sơn, Trần Ngọc Kiên. Những người này là trợ lý, người quay phim, dựng phim và đăng tải liên mạng xã hội cho bị cáo Trinh.

Cáo trạng cho rằng trong nhận thức chủ quan của Kiều, Khánh, Long và Sơn chỉ là người làm thuê theo yêu cầu của Trinh, việc quay phim đưa lên mạng xã hội không là hành vi gây rối trật tự công cộng. Do đó, cơ quan điều tra không xử lý Kiều, Khánh, Long và Sơn về tội “gây rối trật tự công cộng”. Hành vi của Kiên được cho là bộc phát, không bàn bạc, rủ rê với bị cáo Trinh nên hành vi chỉ xử lý ở mức độ hành chính.

Với hành vi trên, tại phiên xử đại diện VKSND đã đề nghị bị cáo Trinh mức án 6 - 9 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng; bị cáo Đông bị đề nghị 6-9 tháng tù tội gây rối trật tự công cộng và 6-12 tháng tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Đông, bị đề nghị từ 12-21 tháng tù cho cả hai tội.

Bị cáo Trinh bị dẫn giải vào Tòa:

Nói lời sau cùng, bị cáo Trinh tỏ thái độ thành khẩn, cho rằng bị cáo chủ quan, thiếu nhận thức và phải trả giá bằng việc bị khởi tố hình sự. Hành động bị cáo là bột phát, chỉ nhất thời sai phạm lúc nào không biết. Đến khi nhận thức sai trái thì quá muộn và đây là điều bị cáo chưa từng nghĩ tới. “Bị cáo rất nhớ người thân, thực sự sai và có lỗi... Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến những người mà bị cáo đã làm liên lụy đến trong vụ án này”, bị cáo Trinh nói.

Bị cáo Đông trình bày, trong quá trình tạm giam bị cáo đã ý thức hành vi, ăn năn hối lỗi và mong được HĐXX có mức án khoan hồng để sớm về với xã hội.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Ngọc Trinh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Trần Xuân Đông mức án 1 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án người mẫu Ngọc Trinh và đồng phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO