Câu chuyện pháp đình

Tương lai mịt mờ của đứa trẻ có cha mẹ gieo “cái chết trắng”

Diệu Ly 10/01/2024 - 17:38

Sinh con trong những ngày bị tạm giam, đúng 2 tháng sau bị cáo phải ngắt sữa để hầu tòa vì hành vi buôn bán ma túy. Mức án 18 năm tù là cái giá bị cáo phải trả, nhưng đằng sau đó tương lai mịt mờ của đứa trẻ chào đời trong những ngày cha mẹ mang thân phận tù tội.

Tính đến ngày xét xử, Lê Thanh Mai (sinh năm: 1989, ngụ Quận 10, TP.HCM) vừa sinh con được 2 tháng. Ngày 2/11/2023, bị cáo Mai sinh con tại Bệnh viện 30/4 (TP.HCM), sau 2 tuần nằm viện, mẹ con bị cáo đã được Công an đưa về Trại giam Chí Hoà để tiếp tục chấp hành tạm giam chờ ngày xét xử. Những tháng ngày trong trại tạm giam, với bị cáo thật chóng vánh. Bị cáo ước gì, thời gian ngưng lại để cô được bên con, được có thêm cơ hội thực hiện trách nhiệm mẫu tử. Nhưng rồi ngày hầu tòa đã đến. Bị cáo gửi con lại cho người thân để đến Tòa trong niềm tủi hổ.

hh3.jpg
Hai bị cáo đứng trước sự phán xét của pháp luật cho hành vi "gieo cái chết trắng"

Bên lề giờ nghỉ giải lao phiên tòa, Mai kể: “Lúc tôi bị tạm giam, trong phòng tôi có 30 người, ai cũng thương và giúp đỡ mẹ con tôi, họ thay nhau bế bé, cho bé ăn và khi lấy cơm cũng lấy cho tôi phần nhiều hơn để tôi có sữa cho em bé. Hiện em bé rất khoẻ mạnh và đáng yêu”. Trong lời tâm sự, đôi mắt vẫn chất chứa tình yêu thương đối với đứa con nhỏ.

Phóng viên hỏi “Biết mình mang thai là mang trách nhiệm, sao không kiếm gì khác để con cái không liên lụy mà quyết định buôn ma túy?”. Bị cáo lặng người rồi đôi hàng nước mắt lăn dài: “Tôi mang thai hơn 1 tháng thì bị bắt. Cũng vì kế mưu sinh mà tôi đi vào con đường sai pháp luật này. Tôi rất hối hận, chỉ muốn được hoàn lương làm một công dân bình thường, chăm sóc con cái và phụ dưỡng mẹ già thôi”.

Rồi cô kể, bản thân sinh tại Quận 10, TP. HCM, gia đình nghèo khó. Trầy trật mãi mới học tới lớp 8 thì bố mẹ không cáng đáng nổi nên quyết định bỏ học. Từ ngày xa đèn sách, cô đi làm mướn đủ các việc để mưu sinh. Có lẽ những tháng năm ngụp lặn trong xã hội, tiếp xúc với những thành phần xấu, cô tự đánh mất mình lúc nào không hay khi vấy vào ma túy. “Ma túy đã khiến cuộc đời tôi lâm vào bi kịch”, Mai cúi đầu nói.

hh2.jpg
Lần đầu tiên gặp lại nhau sau 10 tháng tạm giam. Thanh xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Mai để cô có thể về chăm sóc con cái.

Đây không phải lần đầu Mai hầu tòa vì ma túy. Năm 2012, bị cáo từng bị Công an phường 10, quận Tân Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma tuý”. Đến 24/2/2021, Toà án nhân dân Quận 10 xử phạt Mai 1 năm 9 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, bị cáo đã chấp hành xong án phạt tù. Những năm tháng này Mai cũng đã có 2 con riêng với người yêu trước.

Năm 2022, Mai quen biết rồi quyết định sống chung như vợ chồng với Nguyễn Ngọc Thanh (sinh 1988, tại Đồng Nai). Thanh cũng là đối tượng có nghề… buôn ma túy. Tới tháng 3/2023 thì cô mang thai đứa con với Thanh. Vì hoàn cảnh khó khăn và vì tương lai lo cho đứa con sắp chào đời, Mai làm chân "liên hệ với khách hàng" giúp cho Thanh giao "hàng" cho những con nghiện.

Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma. Vào lúc 22h30 ngày 27/03/2023, Tổ công tác 363 Công an Q.1 trên đường tuần tra thì phát hiện đối tượng tên Mai Khả Tín (sinh 1993, huyện Chợ Mới, An Giang) đang đi bộ đến khu vực hẻm 539-541 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Q.1, TP.HCM, có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu Tín về Công an phường Cầu Kho, Q.1 để kiểm tra. Kết quả phát hiện, đối tượng tàng trữ chất ma túy.

hh1.jpg
Hy vọng đây là bài học cảnh tỉnh cho các bạn trẻ, đừng sa đà vào "cái chết trắng" để rồi ân hận cũng không kịp nữa

Quá trình điều tra mở rộng, vào lúc 21h ngày 28/03/2023, Tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Q.1 phát hiện Nguyễn Ngọc Thanh và Lê Thanh Mai đang điều khiển xe máy đi giao “hàng” tại giao lộ đường Trần Hưng Đạo – Trần Đình Xu (Q.1). Lực lượng kiểm tra, phát hiện thu giữ trong người Thanh 1 túi nylon chứa tinh thể không màu, kết quả giám định là ma tuý ở thể rắn, khối lượng 4,6260gam loại Methamphetamine.

Cùng ngày, Công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Mai và Thanh thì phát hiện thêm 8 gói nylon chứa tinh thể không màu kết quả giám định là ma tuý ở thể rắn, khối lượng 14,9996gam loại Methamphetamine; 2 gói nylon chứa tinh thể không màu, kết quả giám định là ma tuý ở thể rắn, khối lượng 1,8847gam loại Ketamine. Tại thời điểm bị Công an bắt giữ, Mai đang mang thai.

Theo đại diện Viện kiểm sát, Nguyễn Ngọc Thanh đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, có 2 tiền án chưa được xoá án tích, phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, cần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm g, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Lê Thanh Mai đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, có 1 tiền án chưa được xoá án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý, phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm, cần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm g, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Đối với bị cáo Mai Khả Tín, đã mua ma tuý của Thanh và Mai nhiều lần để bán lại kiếm lời, đến lần thứ 4 chưa kịp bán thì bị phát hiện thu giữ quả tang và khám xét khẩn cấp với khối lượng 15,9282gam Methaphetamine.

Bởi các lẽ nêu trên, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Thanh 18 năm tù, Lê Thanh Mai 18 năm tù, Mai Khả Tín 10 năm tù. Phiên tòa khép lại, mặt nữ bị cáo lại cúi gằm. Có lẽ cô đang nghĩ về tương lai của đứa con tội nghiệp. Liệu 18 năm khi bị cáo thi hành án xong, liệu đứa con còn nhớ mẹ? Có những sai lầm bản thân phải trả giá đã đành nhưng cũng có những sai lầm mà người khác phải liên lụy. Đó là tương lai, số phận của đứa bé tội nghiệp có cha mẹ là bị cáo trong câu chuyện bi kịch này.

Tên các bị cáo đã thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tương lai mịt mờ của đứa trẻ có cha mẹ gieo “cái chết trắng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO