TT- Huế: Nỗ lực chăm lo, giúp người khiếm thị vươn lên trong cuộc sống

Quốc Lâm - Văn Nhật| 19/01/2019 15:03

Hội người mù Tỉnh Thừa Thiên Huế một mái nhà chung cho những người khiếm thị, ở đây người khiếm thị không chỉ được hòa nhập mà còn là những con người có ích cho xã hội, tạo động lực cho những mảnh đời thiếu sáng vươn lên trong cuộc sống.

Hội người mù Quảng Điền, Thừa Thiên Huế đang nỗ lực chăm lo, giúp đỡ các hôi viên vươn lên trong cuộc sống

Với mục tiêu hành động ‘‘việc làm-xóa đói giảm nghèo’’ đối với các hội viên trong tỉnh. Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Lê Văn Lộc cho biết, phong trào người khiếm thị tham gia làm hàng xuất khẩu ở đây từng bước phát triển. Trong năm 2019, Hội Người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký hợp đồng với Công ty Ươm giống cây trồng lâm nghiệp Pháp để sản xuất 50 nghìn sản phẩm mây tre đan xuất khẩu. Đến nay, Hội đã xuất khẩu được 21 container, thu lãi khoảng 50 triệu đồng/container; giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trong thời điểm nông nhàn.

Điển hình trong vươn lên thoát nghèo đó là hội người mù Huyện Quảng Điền (224 Nguyễn Kim Thành, Thị trấn Sịa, Huyện Quảng Điền, Tỉnh Thừa Thiên - Huế) Với phương châm :”Ai giỏi nghề nào thì làm nghề đó”,  tùy theo điều kiện của từng gia đình hội viên , khi được trang bị kĩ năng nghề nghiệp, BCH Huyện hội tiếp tục khảo sát điều kiện phù hợp của từng gia đình hội viên khó khăn và làm việc với ngân hàng chính sách để tạo điều kiện bà con được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp như các dự án cho vay tạo việc làm cho người mù với tổng số vốn vay đến 287.500.000 đồng. Qua đó, các hội viên chủ động xây dựng chuồng trại, mua cây, con giống lập kế hoạch chăn nuôi, mua máy móc trang thiết bị, nguyên vật liệu để làm hương, làm chổi đót… Điển hình như gia đình chị Hồ Thị Bé ở Quảng Thái với nghề làm hương, anh Dũng ở Quảng Thành chăn nuôi lợn nái, em Huỳnh  ở Quảng Phước làm chổi tại gia đình cung cấp cho bà con trong địa phương,  ông Nguyễn Quỳnh ở Quảng Vinh thì nuôi trâu vỗ béo đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Công đoạn làm chổi

Chị Hồ Thị Can chia biết ‘‘làm việc ở đây thì mình làm theo sức của mình thôi, vì sức khỏe của các hội viên ở đây không mạnh khỏe như người bình thường. Nhưng bù lại ở đây dì làm gần như cả năm, đây cũng là nguồn thu nhập chính của dì để dì nuôi con, cũng vui vì ở đây được sự quan tâm động viên thăm hỏi của các cấp chính quyền, các ân nhân giúp đỡ thêm, cuộc sống không đủ đầy nhưng đủ ấm con à’’.

Không khí làm việc của các hội viên vui tươi, tiếng cười nói râm rang vang cả ngôi nhà hội người mù huyện, những đôi bàn tay thoăn thoắt bện, đan, se,..nhìn vào không ai nghĩ họ là người khiếm thị hay khuyết tật.

Chị Đoàn Thị Thùy đang tất bật với công việc làm hương cung cấp cho thị trường tết 

“công việc ở đây không nặng nhọc nhưng đòi hỏi phải kiên trì khéo léo, làm từ 7h sáng đến 11h thì nghỉ trưa, buổi trưa nếu ai ở xa thì có thể ở lại, ở đây hội có hổ trợ gạo đồ ăn rồi các hội viên nấu cho nhau ăn ấm cúng như một gia đình, ăn trưa rồi nghỉ chiều 13h làm lại đến 17h’’ Chị  Đoàn Thị Thùy chia sẻ thêm

Công đoạn vô bao thành phẩm hương, 5 nghìn một cuộn(giá lẻ) sĩ 4 nghìn

Ông Đỗ Tiến Hùng- Chủ tịch hội người người mù Huyện Quảng Điền cho biết, ‘‘chúng tôi ở đây đã tạo công ăn việc làm không chỉ cho người khiếm thị mà còn cho những anh chị em khuyết tật. Tuy mức lương không được cao lắm nhưng họ có thể trang trãi cuộc sống cho gia đình mình’’. Ông luôn đến thăm hỏi động viên, kêu gọi các ân nhân giúp đỡ thêm cho các hội viên cũng như các con em hội viên có những suất học bổng, những món quà trang trãi thêm cho cuộc sống ‘‘làm việc này phải đi từ tâm, vì mình cũng từng trãi qua khó khăn về bệnh tật, nên mình rất hiểu và đồng cảm với các anh chị em ở đây’’.

Trang bị các máy làm tự động để giúp đạt năng suất cao hơn

Hội người mù tỉnh Thừa Thiên Huế đã không ngừng lớn mạnh, tạo nên những tia sáng cho hội viên khiếm thị trong tỉnh. Tích cực vận động xã hội cùng nhau chung tay giúp đỡ, từ cơ sở vật chất đến tin thần, (nhà cửa máy móc, các lớp dạy chữ nổi, dạy nghề,...) để các hội viên vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT- Huế: Nỗ lực chăm lo, giúp người khiếm thị vươn lên trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO