TT- Huế: Người dân sống thấp thỏm bên bờ sông Bồ sạt lở nghiêm trọng

Quốc Lâm - Kim Tuyền| 04/01/2019 12:19

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở bờ sông Bồ thuộc địa phận thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền diễn ra ngày càng nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng và nhà cửa của người dân mỗi khi mùa mưa lũ về.

Bà Lê Thị Luận chỉ tay về phía khu sạt lở sau nhà mình

Tình trạng mưa lũ khiến mực nước dâng cao kết hợp với dòng chảy xiết đã khiến tình hình sạt lở bờ sông Bồ diễn biến phức tạp, nhất là ở địa phận thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền. Từ đầu mùa lũ đến nay đã xảy ra sạt lở bờ sông Bồ với nhiều điểm rất nghiêm trọng. Những vụ sạt lở đang đe dọa đến nhà cửa và tính mạng của người dân. Nhiều nơi sạt lở ăn sâu vào đất liền và chỉ còn cách nhà dân khoảng chừng chưa đầy một mét.

Người dân ở đây cho biết, trước đây khoảng cách từ bờ sông Bồ đến tỉnh lộ 11B dài hơn 10m. Nhưng những năm gần đây, tình trạng xâm thực bờ sông diễn ra trầm trọng. Đến nay, có những vị trí khoảng cách từ bờ sông đến tỉnh lộ 11B chỉ còn khoảng chưa đầy 1m. Đáng nói trong khi bờ sông tiếp tục bị xâm thực, xói lở thì tình trạng khai thác cát trái phép tại đây vẫn đang diễn ra. Thực tế này khiến người dân ở địa phương không khỏi lo lắng.

Bị hà bá ngoặm sâu gần chục mét

Bà Lê Thị Luận ở thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, cho biết: “Nguyên nhân sạt lở ở nơi đây là do tình trạng khai thác cát sạn, cho nên mỗi khi xảy ra mưa to và mực nước lũ lên khiến hiện tượng sạt lở xảy ra ngày càng nghiêm trọng”. “Khu vực này hiện vẫn còn hàng chục hộ dân nằm trong khu vực bị sạt lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến nhà cửa và tính mạng của người dân mỗi khi xảy ra mưa lũ”- Ông Hoàng Ngọc Việt, cho biết thêm.

Theo thống kê, Thôn Hiện Sĩ hiện có hơn 400 hộ dân sinh sống, trong đó có gần 70 hộ sống dọc Tỉnh lộ 11B và dọc bờ sông Bồ. Trong những ngày xảy ra mưa lũ, bà con nơi đây khá lo lắng, ngày đêm canh chừng con nước để đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Ông Lê Văn Bang và Bà Lê Thị Thanh chia sẻ về tình trạng sạt lở bên bờ sông với PV

Ông Lê Văn Bang, chia sẻ: “Mỗi khi xảy ra mưa lũ, tôi cứ ra vào phía bờ sông sát nhà để dõi theo con nước, hễ thấy nước dâng cao hơn thì phải tính phương án để di chuyển đến nơi khác chứ không sẽ rất nguy hiểm. Trước kia, khu vực sạt lở ở xa tít ngoài kia, giờ thì khoét sâu vào khu dân cư, đe dọa đến tính mạng, nhà cửa của các hộ dân”. “Tình trạng sạt lở ngày một diễn ra với mức độ cao mỗi khi lũ về. Nếu không sớm có biện pháp hữu hiệu thì e rằng đất đai và nhà cửa của người dân trong thôn sẽ bị nước lũ cuốn trôi hết”. - Bà Lê Thi Tuyền, nói trong lo lắng.

Nạn khai thác cát, sạn trên sông Bồ đã để lại hậu quả không nhỏ. Bức xúc, lo lắng trước thực trạng này, người dân ở địa phương nơi đã ngăn cản các phương tiện khai thác cát. Vụ việc mâu thuẫn giữa người dân với những người khai thác cát gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự - an ninh vùng nông thôn. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Bảo, người dân sống ở khu vực gần sông Bồ, lo ngại: Nếu trong thời gian tới, chính quyền các cấp không có biện pháp xử lý kiên quyết, áp dụng các chế tài mạnh đối với các chủ phương tiện khai thác cát, sạn trái phép thì tình trạng sạt lở ở Sông Bồ sẽ vẫn còn tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng hơn. Nạn khai thác cát, sạn trái phép không chỉ góp phần làm tình trạng sạt lở đất ngày càng gia tăng, thất thoát nguồn tài nguyên của đất nước mà còn là nguyên nhân gây mất trật tự - an ninh ở các vùng nông thôn.

Tình trạng sạt lở diễn ra từ nhiều năm nay

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, trên sông Bồ, UBND tỉnh đã cấp phép cho Công ty TNHH MTV Tuấn Hải khai thác mỏ cát. Tuy nhiên, lợi dụng mỏ cát này, nhiều đối tượng đã khai thác ngoài khu vực mỏ, thậm chí vào sát gần bờ, đây có thể là lí do khiến bờ sông ngày càng sạt lở nặng.

Ông Hoàng Túc- Bí thư Chi bộ thôn Hiền Sĩ cho biết: “Cứ sau bão lũ, người dân cũng như chính quyền địa phương phải khắc phục sạt lở. Tuy nhiên, cứ khắc phục chỗ này, sạt lở lại xảy ra chỗ khác.  Để khắc phục tình trạng này, đề nghị đơn vị có chức năng về kiểm tra hiện trường khu vực mỏ khai thác cát để có hướng xử lý”.

Trao đổi với PV, Ông Trịnh Xuân Nhân – Phó chủ tịch UBND Phong Sơn cho biết, tình hình sạt lở sông Bồ hiện nay rất phức tạp, xã đã cử cán bộ về thôn Hiền Sĩ để kiểm tra tình hình sạt lở, gửi báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý. Hiện tại cũng chưa biết được sạt lở là do khai thác cát sạn trái phép trên hay hay do mưa lũ gây ra.

“Vừa qua, huyện cũng đã chỉ đạo cho xã theo dõi tình hình sạt lở trên sông Bồ, đồng thời làm việc với người dân nếu tình trạng sạt lở nặng sẽ di dời người dân đến nơi ở mới” Ông Nhân cho hay.

Để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ và những năm tiếp theo, bà con nhân dân Thôn Hiền Sĩ mong Nhà nước hỗ trợ xây dựng kè kiên cố, mong cơ quan chức năng kiểm soát, xử lý nạn khai thác cát trái phép tại đây nhằm ngăn chặn thất thoát nguồn tài nguyên, kiểm soát hiện tượng sạt lở bờ sông. Có như vậy, tình trạng sạt lở bờ sông Bồ mới có thể chấm dứt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TT- Huế: Người dân sống thấp thỏm bên bờ sông Bồ sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO