Tin tức

Truy tố cựu giám đốc ký hợp đồng y tế chiếm đoạt 75 tỷ đồng

Văn Kỳ 05/07/2023 12:17

Mặc dù không có năng lực vốn, không có đối tác cung cấp hàng găng tay, nhưng bị can vẫn tìm kiếm đối tác, chứng minh năng lực giả để ký kết các hợp đồng cung ứng găng tay y tế giá trị lớn. Sau khi nhận tiền từ đối tác, bị can không thực hiện bất cứ nghĩa vụ hợp đồng nào mà tìm cách chiếm đoạt, tổng cộng số tiền chiếm đoạt lên đến hơn 75 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, bị can Bùi Quang Hải là Giám đốc CTCP HBC International Trading (sau đổi thành CTCP Medical HBC đặt trụ sở tại Tòa nhà VCCI- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Quận 3, TP.HCM). Mặc dù không có năng lực vốn, không có đối tác cung cấp hàng găng tay, nhưng bị can Hải vẫn tìm kiếm đối tác, chứng minh năng lực giả để ký kết các hợp đồng cung ứng găng tay y tế giá trị lớn.

hai-1688474302059206884515-1-1-.jpg
Bùi Quang Hải luôn xuất hiện với bề ngoài như một doanh nhân thành đạt.

Từ thàng 7/2020 đến tháng 11/2020, Bùi Quang Hải đã dùng pháp nhân công ty ký hợp đồng cung ứng găng tay với Công ty PDP (trụ sở Hồng Kông) trị giá 6.350 USD, bán 1 triệu hộp găng tay y tế không bột. Công ty PDP đã chuyển 30% tiền cọc (hơn 1,9 triệu USD) và tiền phụ lục hợp đồng 210.000 USD vào tài khoản Công ty HBC.

Ngày 26/11/2020, bị can Hải đại diện Công ty này ký hợp đồng với Công ty M. (trụ sở Nhật Bản), bán 6.400 thùng găng tay y tế không bột. Công ty M. đã thanh toán 512.000 USD. Ngày 27/11/2020, Công ty HBC ký hợp đồng bán 6.400 thùng găng tay y tế không bột với Công ty R. (trụ sở Mỹ). Công ty R đã thanh toán 607.000 USD.

Sau khi nhận tiền từ đối tác, bị can không thực hiện bất cứ nghĩa vụ hợp đồng nào mà chỉ tìm cách chiếm đoạt. Các đối tác đã tố cáo hành vi của Hải ra cơ quan Công an. Tổng cộng bị can Hải đã chiếm đoạt của các đối tác hơn 75 tỷ đồng.

Đáng nói, trong vụ án này có một số cá nhân khác chưa bị truy tố nhưng căn cứ vào lời khai của bị can Hải và thủ quỹ công ty, các giao dịch liên quan đến số tiền hơn 75 tỷ đồng này còn có ông Đ.T.D.

Theo đó, bị can Hải khai bản thân Hải đứng tên sở hữu tài khoản ngân hàng của công ty nhưng ông D. là người nhận thông tin biến động tài khoản. Khi tiền vào tài khoản, ông D. thông báo để bà N.T.T.H (thủ quỹ) báo cho Hải kí ủy nhiệm chi, séc, giấy giới thiệu cho H. đến ngân hàng rút tiền theo yêu cầu của ông Đ.T.D.

Bà N.T.T.H khai, sau khi rút tiền thì không mang tiền giao cho Hải mà chuyển khoản theo chỉ đạo của ông D. Bà H. không biết nội dung hợp đồng mua bán găng tay của Công ty HBC, không liên hệ giao dịch với các công ty này.

Trong khi ông Đ.T.D khai không có cổ phần, không quản lý, điều hành Công ty HBC của Hải. Ông D. cũng không thỏa thuận ký kết mua bán găng tay và không biết việc Hải đại diện Công ty HBC mua bán găng tay y tế. Đối với 3,2 triệu USD (hơn 75 tỷ đồng), ông D. không chỉ đạo bà H. đi rút tiền và phủ nhận lời khai của Hải và bà H. về việc bản thân chỉ đạo H. đến ngân hàng rút tiền.

Thế nhưng, ông D. thừa nhận các khoản tiền bà H. nộp vào tài khoản của mình là tiền Hải góp vốn đầu tư thực hiện dự án đất nền tại Vũng Tàu. Ngoài ra, ông D. và Hải có mối quan hệ vay mượn tiền qua lại nhưng đã lâu nên không nhớ tổng cộng bao nhiêu.

Theo hồ sơ, tài khoản của ông D. có nhận tiền phù hợp với lời khai của bà H. và kết quả xác minh tại ngân hàng. Nhận thấy ông D. có liên quan việc tiếp nhận nguồn tiền mà Hải chiếm đoạt từ bị hại. Tuy nhiên, hiện nay thời hạn điều tra vụ án đã hết, các xác minh chưa có kết quả trả lời nên chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm của ông D. và các đối tượng liên quan. Cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập thêm tài liệu, củng cố chứng cứ để làm rõ vai trò của Đ.T.D trong vụ án.

Theo cáo trạng, bị can Bùi Quang Hải bị truy tố khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 12-20 năm tù hoặc tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố cựu giám đốc ký hợp đồng y tế chiếm đoạt 75 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO