Tin văn hóa

Trưng bày hơn 200 tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào Thi đua ái quốc

Bạch Dương 08/06/2023 - 11:29

Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề: "Thi đua ái quốc - Ươm những mầm xanh".

thi-dua-16861380527411209923369.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội anh hùng, chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước lần thứ 4, năm 1966 (ảnh tư liệu)

Theo đó, Trưng bày giới thiệu hơn 200 tài liệu, hiện vật, trưng bày gồm 3 phần:

Phần 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào Thi đua ái quốc giới thiệu đến công chúng nội dung từ thời gian đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, trong hoàn cảnh đất nước vô vàn khó khăn, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Người đã căn dặn: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và, những người thi đua là những người yêu nước nhất". Trung ương Đảng đã thành lập Ban vận động Thi đua ái quốc từ Trung ương đến địa phương và phát động phong trào thi đua để động viên mọi lực lượng tham gia kháng chiến, kiến quốc.

Ở phần này sẽ giới thiệu một số hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tham dự các đại hội thi đua yêu nước; Đại hội các cấp, ngành; Sự quan tâm, động viên, khích lệ của Bác đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua ái quốc; Sưu tập các văn bản, thư, bút tích... của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân phong trào thi đua ái quốc; các hình ảnh, nội dung 10 đại hội thi đua yêu nước.

Phần 2: Thi đua là yêu nước - Yêu nước thì phải thi đua. Hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, đem hết sức mình tham gia kháng chiến và kiến quốc thành công. Từ đó, phong trào thi đua đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng qua các thời kỳ, trong các tầng lớp nhân dân và các lực lượng vũ trang, với nhiều nội dung phong phú và hình thức sinh động, góp phần quan trọng, động viên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phần này, Trưng bày giới thiệu nhóm hình ảnh, tài liệu về các phong trào thi đua yêu nước nổi bật ở 3 miền Bắc - Trung - Nam; Sưu tập hiện vật của các đơn vị anh hùng, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua qua hai cuộc kháng chiến và thời kỳ đổi mới; Một số hình ảnh nổi bật của các địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Phần 3: Khát vọng tuổi trẻ - Uơm những mầm xanh. Với tinh thần "Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo", thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước. Tiếp nối thế hệ cha anh, thanh, thiếu niên Việt Nam hôm nay không ngừng học tập, trau dồi tri thức, tích cực rèn luyện thể chất với tinh thần "Khoẻ để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", ra sức thi đua lập nhiều thành tích... Các phong trào "Nghìn việc tốt", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Thanh niên tình nguyện", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc"… đang lan tỏa mạnh mẽ với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi; nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu của tuổi trẻ, vì tuổi trẻ. Đó là minh chứng cho ý chí rèn luyện, tinh thần nỗ lực vượt qua mọi thử thách, cống hiến hết sức mình cho đất nước của thế hệ trẻ, vì thế hệ trẻ hôm nay.

Phần nội dung này giới thiệu nhóm hình ảnh về các thanh, thiếu niên trên cả nước, từ biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, đến thành phố có những đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước; Một số hình ảnh, hiện vật của nhóm Sài Gòn Xanh (TP. Hồ Chí Minh) với phong trào bảo vệ môi trường; Nhóm hình ảnh, hiện vật - đồ dùng, giáo cụ trực quan sinh động trong dạy và học, sản phẩm sáng tạo của học sinh, giáo viên (Trường THCS Trưng Vương, Hà Nội) được làm từ những vật dụng tái chế; Phim về Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước; hình ảnh, clip ghi hình hoạt động các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ.

Trong phần 3 còn dành một không gian trải nghiệm "Ươm những mầm xanh" cho khách tham quan trải nghiệm làm các vật dụng, đồ dùng bằng sản phẩm tái chế và trồng cây.

Trưng bày chuyên đề "Thi đua ái quốc - Ươm những mầm xanh" góp phần khẳng định vị trí, vai trò và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước trong các giai đoạn cách mạng Việt Nam. Đồng thời là những minh chứng sống động, khơi dậy tinh thần thi đua trong mỗi con người Việt Nam, góp phần dựng xây Tổ quốc, ươm những mầm xanh vì sự nghiệp phát triển đất nước ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Trưng bày mở cửa từ ngày 9/6/2023 đến ngày 9/8/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày hơn 200 tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào Thi đua ái quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO