Trao đổi nghiệp vụ

Tranh chấp đất đai, nguyên đơn có tiếp tục được xây nhà?

PV 07/07/2023 - 17:53

Phần đất chuyển nhượng đã có “sổ đỏ”, khi người mua tiến hành xây dựng, tranh chấp đã xảy ra. Việc làm nhà bị dừng lại, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nguyên đơn suốt 2 năm qua, đâu là hướng xử lý?

Gia đình ông Ngô Quang Tuấn (SN 1963), trú tại thôn Sáu Hai, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) có thửa đất số 211, tờ bản đồ số 49, diện tích là 251,5m2 , địa chỉ như trên. Về nguồn gốc đất, vào năm 1999, ông nhận chuyển nhượng thửa đất này với giá là 18.500.000 đồng.

Thửa đất này là một phần trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà Vũ Thị Thảo (là bà nội của anh Hà Ngọc Hiếu). Việc mua bán đất được đo đạc do ông Hà Văn Tiệp, Trưởng Công an kiêm Phó Chủ tịch UBND xã; ông Phan Văn Sỹ, cán bộ địa chính và ông Phùng Văn Tuyên là Trưởng thôn Sáu Hai, cùng với hai bên gia đình chứng kiến. Mảnh đất được mua có hiện trạng là ngôi nhà 01 tầng.

anh-bai-bac-kanj.jpg
Hiện trạng ngôi nhà xây dang dở của gia đình ông Ngô Quang Tuấn.

Năm 2000, thửa đất này được cấp GCNQSDĐ mang tên ông Ngô Quang Tuấn, phần diện tích còn lại được cấp Giấy chứng nhận đứng tên anh Hà Ngọc Hiếu và anh Hà Cát Tuấn (em trai ruột của anh Hiếu). Sau đó, gia đình ông Tuấn đã xây móng nhà tạm và quản lý ổn định liên tục, không xảy ra tranh chấp với anh Hiếu.

Năm 2013, gia đình ông Tuấn được UBND huyện Chợ Mới cấp lại GCNQSDĐ số BS 163329 - ngày 31/12/2013 là thửa đất số 211, tờ bản đồ số 49, với diện tích 251,5m2 . Địa chỉ thửa đất tại thôn Sáu Hai, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), đứng tên Ngô Quang Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Việt.

Ông Tuấn cho biết, từ khi mua bán và quản lý mảnh đất trên không xảy ra tranh chấp với anh Hiếu. Đến tháng 3/2021, do nhà xuống cấp trầm trọng nên đã tiến hành xây nhà mới trên nền móng cũ trước đây.

Tuy nhiên, khi gia đình ông Tuấn tiến hành xây dựng đến bằng khẩu (hết tầng 1) thì gia đình anh Hiếu đến ngăn cản, báo cáo sự việc lên UBND xã Nông Hạ và yêu cầu đình chỉ công trình xây dựng.

Ông Tuấn bức xúc, khi UBND xã Nông Hạ cử người xuống tiến hành kiểm tra đo bằng thước dây và cho rằng phần tường của gia đình ông Tuấn đã lấn không gian sang phần đất của anh Hiếu khoảng 0,5 cm. Sau đó, UBND xã Nông Hạ đã “đình chỉ” việc xây dựng công trình này.

Ông Tuấn cho biết thêm, hai bên đã được hòa giải nhưng không thành. Phía gia đình anh Hiếu cũng không khởi kiện về vụ việc, nhưng UBND xã Nông Hạ không cho gia đình ông xây dựng tiếp, khiến công việc bị đình trệ.

Thời điểm đó, do việc xây dựng bị dang dở, nên gia đình ông Tuấn không có chỗ sinh hoạt. Vật liệu xây dựng ngổn ngang, gồm: xi măng, sắt thép được mua sẵn để chuẩn bị xây nhà và nhóm thợ gia đình thuê về bị ngừng lại, khiến các vật liệu này xuống cấp và hư hỏng.

Năm 2021, gia đình ông Tuấn đã tiến hành khởi kiện ra TAND huyện Chợ Mới và được thụ lý. Sau đó, hồ sơ vụ việc được chuyển lên TAND tỉnh Bắc Kạn.

Ông Tuấn cho rằng, việc xây dựng nhà ở trên nền móng cũ của gia đình theo GCNQSDĐ là hoàn toàn hợp pháp theo quy định pháp luật. Việc xây dựng tại địa phương cũng không cần có giấy phép, còn việc tranh chấp đang được Tòa án tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Vì thế, các vấn đề liên quan đến việc dừng thi công xây dựng công trình thuộc thẩm quyền của Tòa án, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp…

Liên quan đến vấn đề này, ngày 23/6/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn ra Văn bản số 1270-CV/BNCTU về việc thông báo xử lý đơn của ông Ngô Quang Tuấn.

Văn bản này nêu rõ: Đối với đề nghị giải quyết vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Ngô Quang Tuấn và bị đơn Hà Ngọc Hiếu, hiện đang được TAND tỉnh Bắc Kạn thụ lý giải quyết. Đối với đề nghị xem xét, giải quyết việc UBND xã Nông Hạ có yêu cầu đình chỉ việc xây dựng nhà ở làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình ông Tuấn: Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển đơn đến Thường trực Huyện ủy Chợ Mới để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và trả lời ông theo quy định.

Trước đó, ngày 23/12/2022, TAND tỉnh Bắc Kạn ra Văn bản số 35/TB-TLVA thông báo thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm về tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy GCNQSDĐ.

Về việc này, ông Vũ Như Hội, Chủ tịch UBND xã Nông Hạ, cho biết phía xã không có thẩm quyền ban hành quyết định đình chỉ xây dựng, mà chỉ có biên bản xác minh trước khi hòa giải, đề nghị giữ nguyên hiện trạng, không được tiếp tục phát sinh tranh chấp để cấp trên giải quyết vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất đai, nguyên đơn có tiếp tục được xây nhà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO