Trao đổi nghiệp vụ

Tránh bẫy hàng ảo trên sàn thương mại điện tử

Hải Long 28/05/2024 - 16:35

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân tuyệt đối tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm. Không tham gia vào các hội nhóm “việc nhẹ lương cao”, mua hàng nhận tiền hoa hồng để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Mới đây, Công an tỉnh Phú Thọ vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tiền khuyến mãi của sàn thương mại điện tử Shopee.

Được biết, kịch bản lừa đảo của những đối tượng này diễn ra như sau: Lập gian hàng ảo - Tuyển người chốt đơn mua hàng ảo - Tìm kiếm mã giảm giá - Áp mã giảm giá, yêu cầu sàn TMĐT đặt đơn mua hàng ảo - Đóng gói hàng hóa không đúng mô tả - Cấu kết thực hiện giao nhận hàng hóa ảo để tạo chứng từ giả lừa sàn TMĐT chuyển tiền khuyến mãi vào tài khoản của người mua hàng. Không chỉ vậy, những đối tượng này còn tạo lập nhiều hội nhóm, Fanpage trên mạng xã hội để dẫn dụ những người thiếu hiểu biết về pháp luật tham gia chốt đơn hàng ảo cho chúng.

sap-bay-ld.png

Với những thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng này đã tạo ra giao dịch mua bán hàng hóa ảo với giá trị hàng chục tỷ đồng để chiếm đoạt tiền từ các voucher khuyến mãi của sàn TMĐT Shopee tài trợ cho người mua hàng trực tuyến chỉ trong thời gian nửa năm.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không nên mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội, Cục An toàn thông tin cũng khuyến nghị họ không nghe tư vấn trên các trang web khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn.

Đồng thời, người dân cần tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm; chỉ nên giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh bẫy hàng ảo trên sàn thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO