Bảo vệ người tiêu dùng

Trả hồ sơ vụ án thao túng chứng khoán của Trịnh Văn Quyết FLC

Lương Văn 02/01/2024 - 17:54

Ngày 2/1, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC và một số doanh nghiệp.

Theo đó, căn cứ Điều 232 Bộ luật Tố tụng hình sự, ngày 28/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra bản Kết luận điều tra số 34/KL-VPCQCSĐT đề nghị Viện KSND Tối cao (Vụ 5) truy tố Trịnh Văn Quyết và 20 đồng phạm về tội "Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Xét thấy cần phải điều tra bổ sung để bảo đảm việc truy tố, ngày 26/12/2023, Viện KSND Tối cao (Vụ 5) ra Quyết định số 433/QĐ- VKSTC-V5 trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án Trịnh Văn Quyết và đồng phạm về tội "Thao túng thị trường chứng khoán và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 211 và Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra, cơ quan điều tra xác định trong hơn 4 năm (từ tháng 6/2017 đến tháng 1/2022), ông Quyết đã chỉ đạo em gái là Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh nhân dân của 45 người, thành lập và đứng tên 20 doanh nghiệp để mở 500 tài khoản chứng khoán nhằm thao túng, "thổi giá" cổ phiếu.

trinh-van-quyet-lua-dao(1).jpeg
Bị can Trịnh Văn Quyết

Theo chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết, các nhân viên thuộc Công ty Cổ phần chứng khoán BOS đã cấp khống hạn mức cho các tài khoản do bà Huế quản lý với tổng số tiền hơn 170.000 tỉ đồng.

Bị can Huế đã sử dụng các tài khoản này mua 5 mã cổ phiếu gồm: FLC, AMD, HAI, ART và GAB để tạo cung cầu giả nhằm thao túng thị trường. Cơ quan điều tra cáo buộc khi giá của 5 mã cổ phiếu trên được "thổi" lên cao, theo chỉ đạo của anh trai, bà Huế đã bán ra thị trường giúp anh mình thu lợi 723 tỉ đồng.

Ngoài ra, kết luận nêu ông Quyết còn chỉ đạo nhiều người thân trong gia đình và một số người khác điều hành nhân viên Công ty Cổ phần chứng khoán BOS và các công ty con, sử dụng khoảng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức để "làm giá".

Những cá nhân này thông đồng với nhau liên tục mua bán mã cổ phiếu FLC với tần suất lớn nhằm tạo ra cung cầu giả để đẩy giá lên cao.

Việc tạo cung cầu giả của nhóm này đã đẩy giá cổ phiếu FLC từ hơn 14.000 đồng/cổ phiếu ngày 1/12/2021 liên tục tăng, thậm chí tăng "trần" nhiều phiên và phiên tăng "trần" cao nhất là 24.000 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu FLC đã được nhóm của Quyết làm "ảo thuật" tăng hơn 64%.

Sau khi giá cổ phiếu FLC được "thổi" lên cao ngất ngưởng, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu.

Tổng số tiền ông Trịnh Văn Quyết thu về sau khi bán "chui" cổ phiếu là gần 1.700 tỉ đồng, mục đích hưởng lợi bất chính hơn 530 tỉ đồng.

Tuy nhiên ngay sau khi xảy ra việc bán "chui" cổ phiếu, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy giao dịch toàn bộ số cổ phiếu do ông Quyết bán ra, những nhà đầu tư đã mua số cổ phiếu này may mắn được hoàn tiền.

Kết luận nêu với số tiền 723 tỉ đồng thu lời, ông Quyết đã sử dụng để mua cổ phần một số công ty, trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cáo buộc khi FLC Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, ông Quyết đã bán, chiếm đoạt 3.600 tỉ đồng là tiền của các nhà đầu tư.

Ông Trịnh Văn Quyết bị xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa là người thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ án thao túng chứng khoán của Trịnh Văn Quyết FLC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO