Y tế

TP.HCM: Xây dựng bảng điểm đánh giá kết quả chăm sóc sức khỏe người dân theo địa bàn

Nguyễn Trang 02/08/2023 15:23

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc tính bảng điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe sẽ giúp cho lãnh đạo địa phương nhận diện ra những vấn đề cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

Ngày 02/8, Sở Y tế TP.HCM cho biết đơn vị vừa xây dựng xong dự thảo "Bảng điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ về hoạt động chăm sóc sức khỏe của địa phương". Đây là cách đánh giá theo kết quả đầu ra của công tác chăm sóc sức khỏe người dân theo từng địa bàn quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Theo Sở Y tế, bảng điểm đánh giá này sẽ giúp lãnh đạo địa phương phát huy những mặt tích cực. Đồng thời giúp nhận diện ra những vấn đề ưu tiên cần được quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn, cần đầu tư nhiều nguồn lực hơn, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

z45686702544366e0b926b08fc41171f556afe720aa12a-1690963346875472961765.jpg
Một số tiêu chí trong bảng điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ về hoạt động chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Bảng điểm đánh giá kết quả hoạt động y tế theo địa bàn được thiết kế thành 30 tiêu chí, trong đó, tiêu chí đạt có 17 (8 nhóm); 7 tiêu chí cộng (+) điểm và 6 tiêu chí trừ (-) điểm.

Đặc biệt, nếu địa phương có phòng khám bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn hoạt động lén lút, không phát hiện kịp thời cơ sở hoạt động không phép hay người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề có thể bị trừ tổng cộng 12 điểm (mỗi tiêu chí 4 điểm).

Bên cạnh đó, nếu xuất hiện ổ dịch liên quan đến bệnh nhưng địa phương không biết và không xử lý hiệu quả, có ca tử vong do tay chân miệng hoặc sốt xuất huyết… mỗi tiêu chí trừ 2 điểm.

Ngoài ra, còn có điểm trừ ở công tác truyền thông, khi phát hiện cơ sở y tế, cơ sở giáo dục… trên địa bàn sử dụng tài liệu truyền thông không phù hợp.

Như vậy, kết quả chăm sóc sức khoẻ người dân theo địa bàn là sự phản ánh khách quan về sự phối hợp hoạt động giữa các đơn vị y tế trực thuộc UBND quận, huyện bao gồm: phòng y tế, trung tâm y tế, trạm y tế phường, xã với sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ về hoạt động chăm sóc sức khoẻ của các địa phương có 4 mức gồm: Hoàn thành xuất sắc từ 90 điểm trở lên; hoàn thành tốt từ 75 điểm đến dưới 90 điểm; hoàn thành từ 50 điểm đến dưới 75 điểm và dưới 50 điểm là không hoàn thành hoạt động chăm sóc sức khỏe .

Theo Sở Y tế, sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp từ UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức, sở sẽ điều chỉnh, bổ sung và báo cáo UBND TP, cho phép áp dụng đánh giá hàng năm, có sơ kết rút kinh nghiệm để hoàn thiện công cụ đánh giá này, góp phần nâng cao hiệu quả công vụ, hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân.

Nếu địa phương đạt từ 90 điểm trở lên sẽ được đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc; từ 75 đến dưới 90 điểm là hoàn thành tốt; từ 50 điểm đến dưới 75 điểm được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Nếu bị đánh giá dưới 50 điểm, địa phương xem như không hoàn thành nhiệm vụ về hoạt động chăm sóc sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xây dựng bảng điểm đánh giá kết quả chăm sóc sức khỏe người dân theo địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO