Y tế

TP.HCM khẳng định không khan hiếm thuốc nhỏ mắt trị bệnh đau mắt đỏ

Nhật Minh 12/09/2023 - 08:25

Trước thông tin về việc khan hiếm thuốc nhỏ mắt trị bệnh đau mắt đỏ, chiều 11/9, Sở Y tế TP.HCM khẳng định, hiện nguồn thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh trên thị trường là rất lớn và không thể xảy ra tình trạng khan hiếm thuốc.

Theo Sở Y tế TP.HCM, người mắc bệnh đau mắt đỏ có thể dùng nước muối sinh lý (natri clorua 0,9%) hoặc nước cất để rửa mắt. Các loại thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh chỉ được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp như có dấu hiệu nghi bội nhiễm vi khuẩn (đau nhức, giảm thị lực, sợ ánh sáng..), phòng ngừa nhiễm trùng sau bóc giả mạc.

20230512_thuoc-dieu-tri-benh-dau-mat-do-4(1).jpg
Ảnh minh họa

Hiện trên thị trường có nhiều loại thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh chứ không phải chỉ có một loại “Tobrex”. Các thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh hiện có nhiều loại khác nhau, đều có thể sử dụng cho bệnh đau mắt đỏ như Ofloxacin, Levofloxacin, Ciprofloxacin, Neomycin, Tobramycin…

Sở Y tế TP.HCM khẳng định, hiện nguồn thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh trên thị trường là rất lớn và không thể xảy ra tình trạng khan hiếm thuốc.

Theo khảo sát nhanh của Phòng Nghiệp vụ Dược, thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh Levofloxacin hiện có hơn 270.000 lọ; Ofloxacin còn 15.000 lọ (sẽ nhập về thêm trong thời gian tới là 900.000 lọ); Tobramycin còn 20.000 lọ (sẽ nhập về thêm trong thời gian tới là 280.000 lọ)…

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa mắt, người mắc bệnh đau mắt đỏ tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. Việc tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid không những không có tác dụng mà còn làm tổn thương nặng hơn, kéo dài thời gian bệnh và lây lan của bệnh, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM khuyến cáo: Để phòng bệnh đau mắt đỏ, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường; sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ. Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời; không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM khẳng định không khan hiếm thuốc nhỏ mắt trị bệnh đau mắt đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO