TP.HCM: Chung cư nghiêng 45 cm ở quận 1, yêu cầu di dân khẩn cấp

Zing| 24/01/2019 09:04

Lãnh đạo quận 1 (TP.HCM) yêu cầu hơn 100 người dân di dời khẩn cấp sau khi có kết quả giám định chung cư 518 Võ Văn Kiệt nghiêng đến 45 cm.

Tối 23/1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cùng các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại với 38 hộ dân chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho để giải quyết các thắc mắc của cư dân trong việc quận 1 ra thông báo di dời khẩn cấp trong 24 giờ.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt nghiêng đến 45 cm.

Kết quả kiểm định của Sở Xây dựng cho thấy chung cư này nghiêng 45 cm và có thể sập đổ bất kỳ lúc nào. UBND quận 1 đã họp, xin ý kiến lãnh đạo TP di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư trong đêm nay và sáng mai (24/1).

Ông Đoàn Ngọc Hải nói khi đi khảo sát, ông thấy nhiều căn hộ tầng trệt bị sụt lún, nghiêng sang một bên. Ngoài việc di dời cư dân ở chung cư này, quận 1 còn dừng hoạt động của Trường tiểu học Chương Dương ở phía dưới để đảm bảo an toàn.

“Tôi biết bà con sẽ bất ngờ khi nhận quyết định này khi còn vài ngày nữa đến Tết cổ truyền. Nhưng thật sự chúng tôi không thể làm khác được. Nếu chậm trễ một ngày, có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hàng trăm người”, ông Hải nói.

Nhiều hộ dân cho biết cảm thấy bất ngờ khi nhận thông báo di dời. Tuy nhiên, họ cũng đồng tình với quận 1 khi kết quả giám định chung cư nghiêng tới 45 cm, chỉ trăn trở nơi ở sắp tới.

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp xúc với cư dân. 

Ông Hải cho biết quận sẽ bố trí 38 hộ vào các căn hộ của TP ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4, Bình Chánh. Việc di dời sẽ lực lượng chức năng đảm trách, cư dân chỉ việc bảo vệ tài sản. Những cư dân có nguyện vọng di dời ngay trong đêm sẽ được Phó chủ tịch quận 1 trích tiền túi thuê khách sạn.

Nói về hướng xử lý lâu dài, lãnh đạo quận 1 cho biết có 2 phương án xử lý tình trạng nghiêng lún. Một là gia cố, mất khoảng 6 tháng nhưng phương án này không đảm bảo an toàn bởi chung cư này được xây dựng nền mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu 2 m, đóng hoàn toàn bằng cừ tràm. Cách thứ hai là đập bỏ để xây mới, mất ít nhất một năm rưỡi mới hoàn thành.

Ngoài ra, người dân cũng thắc mắc việc Sở Xây dựng khảo sát, đục đẽo từ tháng 9 nhưng đến nay mới có kết quả, gây nguy hiểm cho người dân. Trả lời cư dân, đại diện Sở Xây dựng cho rằng việc này phải làm theo quy trình.

"Chúng tôi không phải chủ quan, thờ ơ với người dân về độ nguy hiểm nhưng cái gì cũng phải chính xác mới khẳng định được”, vị này nói.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho (quận 1) do Công ty Kinh doanh nhà TP.HCM làm chủ đầu tư, xây trong giai đoạn 1996 -1999. Thời gian gần đây, chung cư này xảy ra tình trạng sụt lún buộc chính quyền quận 1 phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm định lại chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Chung cư nghiêng 45 cm ở quận 1, yêu cầu di dân khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO