Nữ Thẩm phán giỏi việc nước đảm việc nhà

Hồng Huê - Lê Hương| 05/03/2023 08:00

Nữ Thẩm phán Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang không chỉ có năng lực, kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn là người phụ nữ đảm đang trong công việc gia đình.

Mới đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thẩm phán Hoàng Thị Thu Hiền về cuộc sống và nghề nghiệp. Thẩm phán Thu Hiền cho biết, trong những năm làm việc ở ngành tư pháp, bà luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Phụng công thủ pháp, chí công vô tư" và "Gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân".

Năm 1998, bà được lãnh đạo TAND tỉnh phân công làm Thư ký Tòa Hình sự và Tòa Dân sự TAND tỉnh Bắc Giang. Bà đã tham mưu giúp cho Thẩm phán giải quyết tổng cộng 720 vụ án các loại; xử lý 58 đơn thư.

Với vai trò là Thẩm tra viên, bà đã trực tiếp kiểm tra 3.370 hồ sơ có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp huyện; nghiên cứu hướng giải quyết 45 vụ án thỉnh thị; tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra; tham mưu cho 51 kết luận kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất; và dự thảo, phát hành trên 130 văn bản khác.

Nữ Thẩm phán giỏi việc nước đảm việc nhà
Thẩm phán Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang

Sau 7 năm làm Thư ký Tòa Hình sự TAND tỉnh, rồi Thư ký Tòa Dân sự TAND tỉnh, bà Hiền được bổ nhiệm làm Thẩm phán và Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Bắc Giang năm 2012. Sau đó, bà trở thành Bí thư chi bộ Phòng Giám đốc kiểm tra, Thẩm phán - Chánh tòa Kinh tế TAND tỉnh Bắc Giang, Thẩm phán - Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Bắc Giang, và Thẩm phán - Chánh tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND tỉnh Bắc Giang vào năm 2017. Bà cũng là Bí thư chi bộ Tòa Gia đình và người chưa thành niên.

Từ ngày 01/01/2020 đến nay, bà làm Thẩm phán - Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang, Phó Bí thư Đảng ủy TAND tỉnh Bắc Giang. Bà được lãnh đạo phân công phụ trách Tòa Gia đình và người chưa thành niên cùng với 3 TAND cấp huyện.

Ngoài ra, bà còn là Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - sáng kiến cơ sở, Phó Chi hội trưởng Chi hội Luật gia TAND tỉnh và phụ trách công tác đoàn thể của Đoàn thanh niên. Bên cạnh đó, bà còn là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy.

Là Phó Chánh án, bà vẫn luôn chia sẻ áp lực công việc với các Thẩm phán trong đơn vị và vẫn trực tiếp giải quyết nhiều vụ án. Từ năm 2020 đến nay, bà đã chủ tọa giải quyết 271 vụ, việc các loại và tham gia Hội đồng xét xử phúc thẩm cho 213 vụ.

Thẩm phán Thu Hiền ngồi chủ tọa xét xử 07 phiên tòa rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, 167/167 bản án và quyết định đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử của TANDTC và đều đáp ứng đủ điều kiện về hiệu lực pháp luật, đạt được tỷ lệ 100%.

Nhớ lại những ngày đầu tiên vào làm việc tại Tòa án, Thẩm phán Hoàng Thị Thu Hiền cảm thấy mình còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự giúp đỡ và chỉ dẫn của các đồng nghiệp, bà đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong công tác.

Với sự phấn đấu và rèn luyện, hiện nay tất cả các vụ án do Thẩm phán Thu Hiền làm chủ tọa đều được xét xử kịp thời, đúng pháp luật, đặc biệt là không có bất kỳ vụ án nào bị kháng nghị hay bị hủy.

Thẩm phán Thu Hiền chia sẻ: “Trong giải quyết, xét xử án, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan, có kế hoạch xây dựng hồ sơ giải quyết, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể, của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế của cơ quan, tuyệt đối chấp hành phân công của tổ chức; luôn nêu cao ý thức tự giác về kỷ luật công vụ; chú trọng tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế, Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của Thẩm phán; thực hiện hết tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết án; không chủ quan, không để sai sót do thiếu trách nhiệm”.

Trong quá trình làm việc, Thẩm phán Thu Hiền luôn đảm bảo tính chủ động và xây dựng kế hoạch công tác, giải quyết, xét xử một cách khoa học, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả và chất lượng công tác cao.

Ngoài ra, Thẩm phán Hiền cũng rất năng động, sáng tạo và thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật, tài liệu, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, các Thông tư hướng dẫn và các văn bản pháp luật khác để áp dụng vào thực tiễn. Nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực của mình, Thẩm phán Thu Hiền luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Năm 1999, bà xây dựng gia đình với chồng là bộ đội Biên phòng. Ông xã thường xuyên phải công tác xa nhà, mọi công việc trong nhà đều do bà quán xuyến. Vất vả nhất là năm 2012, bà vừa xây nhà vừa đi học cao cấp chính trị, lại còn con nhỏ.  Dù bận rộn với công việc chuyên môn, nhưng bà Hiền luôn biết cách cân bằng trách nhiệm gia đình với công việc, hết lòng dạy dỗ con cái chăm ngoan và học giỏi. Nhờ đó, các con của bà đều có thành tích cao trong học tập.

"Để đảm bảo việc nước và việc nhà đều được giải quyết một cách đầy đủ, cần phải có khả năng quản lý thời gian và lập kế hoạch công việc hợp lý. Việc sắp xếp thời gian đúng cách giúp tôi có thể giải quyết công việc cơ quan và gia đình cùng một lúc", Thẩm phán Hiền đã chia sẻ thêm.

Với những thành tích và tâm huyết trong nghề, Thẩm phán Thu Hiền đã đạt nhiều danh hiệu, bao gồm "Chiến sĩ thi đua cơ sở" trong nhiều năm liên tiếp từ 2013 đến 2016 và từ 2020 đến 2022. Năm 2014, 2015 và 2016, bà được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua TAND" vào năm 2015 và năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Thẩm phán giỏi việc nước đảm việc nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO