Tin xét xử

Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh phân công Thẩm phán xét xử vụ Nguyễn Phương Hằng

Văn Kỳ 04/05/2023 - 16:56

Nguồn tin từ TAND TP. HCM cho biết, cơ quan đã tiếp nhận hồ sơ vụ án bị can Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm từ VKSND cùng cấp, đồng thời phân công Thẩm phán xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, bị can Nguyễn Phương Hằng (cựu CEO CTCP Đại Nam) cùng các đồng phạm gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý bị can Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên CTCP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông CTCP Đại Nam), Đặng Anh Quân (giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM) bị truy tố tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi 2017.

nguyen-phuong-hang-3-1648153355750337513142.jpg
Bị can Hằng lúc thực hiện hành vi phạm tội.

Cáo trạng nêu, từ khoảng cuối tháng 4/2021 cho đến trước khi bị bắt, bị can Nguyễn Phương Hằng đã có hành vi sử dụng các tài khoản mạng xã hội YouTube thực hiện các buổi nói chuyện trực tiếp phát ra công chúng, hướng đến nhiều đối tượng xã hội.

Bị can đã truyền tải công khai trên mạng xã hội những nội dung không có căn cứ, bôi nhọ, vu khống đời tư của các cá nhân như: Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ hài), bà Nguyễn Thị Vy Oanh (ca sĩ), bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, bà Đặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), vợ chồng ông bà Lê Công Vinh - Trần Thị Thủy Tiên, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ), bà Đinh Thị Lan.

Trên cơ sở các buổi phát sóng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội, nhiều tài khoản cá nhân khác đã lấy lại, trích lại và phát tán ra không gian mạng với lượng người tiếp cận lớn. Cùng thực hiện hành vi phạm tội có các bị can khác là nhân viên của công ty bị can Hằng như: Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân đã tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream; chuẩn bị nội dung, sân khấu để bị can Nguyễn Phương Hằng livestream và đăng tải các bài viết của bị can này các trang mạng xã hội theo chỉ đạo của bị can Hằng.

1nguyenphuonghangtaicoquandieutra-1648173951330459288563-1675072939881878964601(1).jpg
Bị can Hằng lúc mới bị bắt.

Đáng chú ý, bị can Đặng Anh Quân là chuyên gia luật, có bằng tiến sĩ và công tác tại Đại học Luật TP.HCM đã tham gia cùng nói chuyện với bị can Hằng, tương tác trong 11 buổi livestream, cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bị can Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Trong buổi livestream ngày 24/12/2021, bị can Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

Ngoài tình tiết giảm nhẹ, các bị can còn có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Theo cáo trạng, một số nạn nhân cũng yêu cầu bị can Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất tinh thần, bồi thường thiệt hại bằng tiền hàng chục tỷ đồng, đồng thời phải xin lỗi.

Hiện nay, bị can Nguyễn Phương Hằng và Đặng Anh Quân đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam; 3 bị can còn lại là Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh phân công Thẩm phán xét xử vụ Nguyễn Phương Hằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO