Tiếp cận toàn diện, toàn xã hội để đạt “không rác thải”

Bạch Dương| 31/03/2023 13:04

Để đạt “không rác thải”, đại diện Việt Nam cho rằng cần có cách tiếp cận toàn diện, toàn xã hội với sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội, nâng cao nhận thức của nhà sản xuất và người tiêu dùng về vấn đề rác thải, khuyến khích người dân xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.

Ngày 30/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên họp về “Không rác thải - giải pháp đột phá để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”.

Phiên họp có sự tham dự của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Đệ nhất phu nhân Thổ Nhĩ Kỳ Emine Erdogan, đại diện các tổ chức chuyên môn của LHQ và các nước thành viên.

Không rác thải - giải pháp đột phá để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh minh họa

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký Antonio Guterres bày tỏ quan ngại về việc mỗi năm có 2 tỷ tấn rác thải rắn, trong đó 33% không được xử lý đúng cách, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước, không khí và đất trên toàn thế giới.

Tổng Thư ký kêu gọi sử dụng tiết kiệm nguyên liệu khi sản xuất, quản lý rác thải hợp lý trong vòng sản xuất và tăng thời gian sử dụng của các sản phẩm, đồng thời đầu tư vào hệ thống và chính sách quản lý rác thải, khuyến khích người dân tái sử dụng và tái chế mọi đồ dùng, từ chai nhựa đến đồ điện tử, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn và không rác thải.

Đại diện các cơ quan LHQ và các nước cũng chia sẻ sự cần thiết phải xử lý rác thải hiệu quả hơn trong quá trình sản xuất và sử dụng các sản phẩm, đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm, sáng kiến quốc gia và khu vực về không rác thải, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, tham dự và có bài phát biểu tại phiên họp.

Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa nhấn mạnh quản lý rác thải bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là mục tiêu số 12 về sản xuất và tiêu thụ bền vững và mục tiêu số 13 về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam nhận thức rõ không rác thải là một giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và đã thông qua Kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện kinh tế tuần hoàn, với mục tiêu giảm phát thải 15% khí nhà kính trên tổng thu nhập quốc dân và tái sử dụng, tái chế và xử lý 85% lượng rác thải nhựa và giảm 50% lượng rác thải nhựa ra biển và đại dương. Việt Nam cũng xây dựng Chương trình hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương với mục tiêu giảm 75% đến năm 2030.

Để đạt “không rác thải”, đại diện Việt Nam cho rằng cần có cách tiếp cận toàn diện, toàn xã hội với sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội, nâng cao nhận thức của nhà sản xuất và người tiêu dùng về vấn đề rác thải, khuyến khích người dân xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.

Theo Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, trong quá trình này, hợp tác quốc tế và khu vực vô cùng quan trọng, nhất là hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ để đảm bảo sản xuất và tiêu dùng bền vững, quản lý rác thải hiệu quả và thân thiện với môi trường, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Ngoài ra, cộng đồng quốc tế cũng cần xem xét xây dựng một khuôn khổ pháp lý về quản lý và xử lý rác thải để đạt được mục tiêu không rác thải.

Theo LHQ, “không rác thải” là cách tiếp cận nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, xử lý rác thải trong một hệ thống tuần hoàn và khép kín, tài nguyên được tái sử dụng nhiều nhất có thể và hạn chế ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước.

Tháng 11/2022, Thổ Nhĩ Kỳ đã giới thiệu sáng kiến lấy ngày 30/3 hằng năm là Ngày quốc tế về không rác thải và thúc đẩy Đại hội đồng LHQ thảo luận vấn đề này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp cận toàn diện, toàn xã hội để đạt “không rác thải”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO