Đời sống

Tích cực bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

Bạch Dương 20/04/2023 - 18:28

Theo Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, hiện giờ các công dân Việt Nam vẫn trong tình trạng an toàn. Tuy nhiên, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tiếp tục theo dõi sát tình hình và có biện pháp bảo hộ cần thiết khi cần.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 20/4, trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết thông tin về người Việt Nam tại Sudan những ngày vừa qua, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:

Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan cho biết, có một công dân mang quốc tịch Việt Nam và Australia đang cư trú ở Khartoum, 16 công dân khác là thuyền viên đang trên tàu ở cảng gần Sudan.

55631871781372677422a-sudan-1364-1681982607.jpg
Khói lửa bốc lên từ một khu vực ở thủ đô Khartoum, Sudan ngày 16/4. Ảnh: AFP

"Hiện giờ các công dân Việt Nam vẫn trong tình trạng an toàn, tuy nhiên Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình và có biện pháp bảo hộ cần thiết khi cần", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết.

Tính đến ngày 20/4, bạo lực giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự RSF bùng phát ngày 15/4 đã khiến gần 300 người thiệt mạng và 3.000 người bị thương. Hai bên sử dụng máy bay chiến đấu, xe tăng, pháo binh và súng máy tấn công nhau tại những khu dân cư đông đúc ở thủ đô Khartoum cũng như các thành phố khác trên toàn Sudan.

Trong khi đó, ngày 16/4, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tuyên bố tạm ngừng các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Sudan trong bối cảnh bất ổn gia tăng ảnh hưởng đến tính mạng nhân viên của tổ chức này. 

Còn Giám đốc điều hành WFP Cindy McCain cho biết, WFP đang theo dõi sát tình hình tại Sudan. Bà Cindy McCain khẳng định cam kết hỗ trợ người dân Sudan đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, nhưng đồng thời nhấn mạnh WFP không thể thực hiện công việc cứu trợ nhân đạo nếu các nhân viên và các đối tác của họ không được bảo đảm an toàn.

Trước đó, ngày 15/4, 3 nhân viên của WFP của Liên hợp quốc (LHQ) đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ tại Bắc Darfur, Sudan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO