Tin văn hóa

Thu hơn 1.500 tỉ đồng từ đấu giá biển số ô tô

Văn Nam 26/03/2024 17:43

Qua hơn 90 ngày triển khai đấu giá biển số xe ô tô, Cục CSGT thu về hơn 1.500 tỉ đồng nộp ngân sách Nhà nước. Còn đấu giá biển số xe máy đang cân nhắc triển khai.

Ngày 26/3, tại họp báo quý I/2024, Bộ Công an đã thông tin một số nội dung liên quan tới đấu giá biển số xe, trong đó có đấu giá biển số xe máy.

dsc_2084.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, thực hiện đấu giá biển số xe ô tô, Cục CSGT đã triển khai hơn 90 ngày đấu giá, thu về hơn 1.500 tỷ đồng để nộp ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến việc đấu giá biển số xe máy, qua việc đấu giá biển số ô tô, nếu như triển khai mở rộng việc đấu giá biển số xe máy sẽ không phát sinh thêm thêm chi phí, nhân lực. Theo quan điểm của Thiếu tướng Mừng, nếu việc đấu giá biển số có lợi cho Nhà nước, có lợi cho người dân thì nên đưa biển số xe máy vào đấu giá.

dsc_2093.jpg
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp

Bổ sung làm rõ vấn đề này, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp cho biết, Nghị quyết 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội cho phép thí điểm việc đấu giá biển số xe ô tô, qua 6 tháng triển khai thực hiện đã đem lại nhiều lợi ích cho nhà nước và người dân, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, công khai minh bạch trong lựa chọn biển số theo nhu cầu, đem lại nguồn thu lớn cho Nhà nước… đã cho thấy được giá trị của việc đấu giá biển số xe ô tô.

Mặc dù Nghị quyết 73 cho phép thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trong 3 năm, nhưng đến thời điểm này chúng ta đã thấy được giá trị của Nghị quyết mang lại. Theo Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, thời hạn thí điểm Nghị quyết 73 đến năm 2026, nếu đến lúc đó chúng ta mới đánh giá 3 năm thí điểm Nghị quyết 73 thì Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có hiệu lực, nếu muốn đưa nội dung đấu giá biển số xe vào trong luật sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian.

Hiện nay, cơ quan soạn thảo luật đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung nội dung về đấu giá biển số ô tô, mô tô, xe máy vào Điều 37 của dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đây là chủ trương đúng, đem lại nhiều lợi ích cho Nhà nước và người dân.

Cũng trong buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về đề xuất nội dung thành lập Quỹ giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên cho biết: đây là nội dung mới, hàng năm TNGT đường bộ gây hậu quả rất lớn, thiệt hại về con người, cơ sở vật chất, hạ tầng…

Vì vậy mục tiêu chúng tôi đưa nội dung này vào để có nguồn quỹ chi trả cho nạn nhân, gia đình nạn nhân, chi trả cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại TNGT…Mục tiêu của quỹ rất nhân văn và đã được các bộ, ban, ngành đồng thuận… Nội dung này chúng tôi đã tham khảo, nghiên cứu ở nhiều nước, cơ bản các quốc gia đều có quỹ này, nguồn hình thành là do đóng góp của các tổ chức, cá nhân tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hơn 1.500 tỉ đồng từ đấu giá biển số ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO