Nhịp sống

Thêm gần 1.000 ca sốt xuất huyết mới tại Hà Nội

Anh Chuyên 23/08/2023 12:13

Trong tuần vừa qua tại Hà Nội ghi nhận thêm gần 1.000 ca mắc sốt xuất huyết mới. Tăng 234 ca so với tuần trước đó.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội có thêm 71 ổ dịch sốt xuất huyết mới, đồng thời, ghi nhận 996 ca bệnh mới. Số ca mắc mới ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn; trong đó, một số quận, huyện ghi nhận nhiều ca mắc như: Hoàng Mai (103 ca), Thanh Trì (73 ca), Thạch Thất (63 ca), Bắc Từ Liêm (55 ca), Hà Đông (55 ca)...

Theo Sở Y tế Hà Nội, các huyện Thạch Thất và Thanh Trì đang có diễn biến dịch sốt xuất huyết phức tạp, với số ca bệnh nhiều nhất; có các ổ dịch phức tạp, kéo dài. Nguyên nhân là do các ổ dịch đã không được xử lý triệt để ngay từ ban đầu, do thiếu lực lượng tham gia diệt bọ gậy. Thêm vào đó, kỹ năng diệt bọ gậy của đội xung kích chưa tốt, để sót nhiều ổ bọ gậy. Đặc biệt, hiện ý thức người dân chưa cao, không quan tâm đến các hoạt động phòng, chống dịch. Vì vậy, chỉ số bọ gậy sau xử lý tại các khu vực này đều cao vượt ngưỡng nguy cơ; sau đó, đã lây lan sang các khu vực lân cận.

sotxuathuyet1.png
Trong tuần vừa qua tại Hà Nội ghi nhận thêm gần 1.000 ca mắc sốt xuất huyết mới.

Để giải quyết tình hình phía Sở Y tế Hà Nội đã cử các đội cơ động phòng, chống dịch trực tiếp đến các địa phương, hướng dẫn thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết trong năm 2023 tại Hà Nội có thể rơi vào khoảng tháng 9 và tháng 10, với thời tiết mưa nhiều, nhiệt độ cao, tạo thuận lợi cho việc phát sinh bọ gậy và muỗi truyền bệnh.

Hiện Hà Nội đang có nhiều ổ dịch đang hoạt động dẫn đến nguy cơ cao bùng phát, lan rộng dịch. CDC Hà Nội cũng dự báo, trong thời gian tới, số ca mắc sẽ vẫn tiếp tục gia tăng và xuất hiện thêm các ổ dịch, đặc biệt là tại các khu vực ổ dịch cũ, các xã, phường có diễn biến dịch các năm phức tạp.

Để tích cực, chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh người dân cần thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng bệnh sau:

– Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

sotxuathuyet.png
Cần chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

– Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng (bọ gậy) bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

– Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá… để không cho muỗi đẻ trứng.

– Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

– Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, các chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường.

– Khi bị sốt thì đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm gần 1.000 ca sốt xuất huyết mới tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO