Tài chính

Thanh tra bảo hiểm Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir

Trang Nguyễn 13/03/2024 - 09:04

Nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Tài chính năm nay có 6 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó 2 doanh nghiệp bán chéo sản phẩm qua ngân hàng.

Tại báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá thị trường bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua đã phát sinh vấn đề về chất lượng hoạt động tư vấn, dịch vụ chăm sóc và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

mua-bao-hiem-nhan-tho-cathay-viet-nam.jpg

Đáng chú ý, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) ngoài việc giúp hoạt động khai thác bảo hiểm trở nên đa dạng, cũng tạo ra cả sự phức tạp.

Trong năm 2024, để chấn chỉnh những mặt trái, sai lệch trong triển khai hoạt động khai thác các sản phẩm bảo hiểm nói chung và kênh bancassurance nói riêng, Bộ này đã có kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong đó, Bộ sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm liên kết đầu tư với ngân hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam.

Cụ thể, trong năm 2022 và 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 10 trong 17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Kết quả cho thấy doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua kênh bancassurance của các doanh nghiệp đã thanh tra chiếm tới gần 97% tổng doanh thu phí khai thác qua kênh này của cả thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Qua thanh tra còn phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động ban hành quy trình, quy chế; biểu phí sản phẩm; các đại lý bảo hiểm không tuân thủ quy định công ty và quy định pháp luật.

Khẳng định thời gian tới, thị trường bảo hiểm Việt Nam đặt chất lượng phát triển lên hàng đầu, nhưng để “hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ”, về trách nhiệm của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu, lựa chọn cho mình sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Cơ quan quản lý đã và tiếp tục yêu cầu rà soát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm và tiến hành xử lý nghiêm minh nếu phát hiện các trường hợp đại lý bảo hiểm sai phạm quy định pháp luật.

Cơ quan thanh tra của Bộ Tài chính đã kiến nghị xử lý về tài chính 21.000 tỷ đồng; xử phạt hành chính hai doanh nghiệp 310 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan thanh tra đã đình chỉ hoạt động ký kết hợp đồng bảo hiểm mới khai thác qua kênh ngân hàng/chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thời hạn; yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm.

Tính đến cuối năm 2023, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế tổng số tiền ước đạt 762.580 tỷ đồng và chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 86.376 tỷ đồng. Tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 913.308 tỷ đồng, tăng 11,12% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra bảo hiểm Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO