Doanh nghiệp

Techfest Vietnam 2023 quy tụ hơn 30 làng công nghệ

Thơm Vũ 26/05/2023 - 10:50

Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - Techfest Vietnam 2023.

a0c1b5cf8af154af0de0-1684838275473902519986.jpg
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Vietnam 2023). Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Techfest lần thứ 9 được tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KHCN Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844 (ISEV), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và các đơn vị.

Trong bối khó khăn chung của toàn cầu, Techfest Vietnam 2023 được tổ chức với mục tiêu vừa thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong một số lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và chứng tỏ được sự thu hút đầu tư như: Công nghệ giáo dục (Edtech), Công nghệ y tế (Medtech), Công nghệ tài chính (Fintech)...; đồng thời nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở với sự tham gia của chính quyền, các doanh nghiệp lớn, các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước để giải quyết các thách thức mới về kinh tế, xã hội, môi trường của quốc gia và toàn cầu.

Techfest 2023 sẽ thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ẩm thực (foodtech) gắn với phát triển du lịch và khai thác tài nguyên bản địa, các sản phẩm đặc trưng của địa phương; các vấn đề và giải pháp về an ninh lương thực toàn cầu và cơ hội của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nghiên cứu các giải pháp gắn kết nguồn cung lương thực của Việt Nam với nhu cầu của thế giới; phát triển các nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ tiếp cận thị trường và tạo đột phá cho việc bán sản phẩm của địa phương.

Bên cạnh đó, 2 nhóm vấn đề mới cũng được đặt ra tại Techfest năm nay: Thứ nhất là các giải pháp, nền tảng logistics phục vụ, đảm bảo chuỗi cung ứng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh và thứ hai là các công nghệ về năng lượng mới bảo đảm phát triển bền vững.

Sự tham gia của lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo giải quyết các vấn đề nói trên có thể thúc đẩy nhanh việc gia tăng quy mô của các ngành, lĩnh vực hoặc hình thành được những doanh nghiệp, mô hình mới có tốc độ phát triển nhanh để tận dụng lực lượng lao động phổ thông dôi dư và giải quyết nhiều thách thức cho chính địa phương mình.

lang-cong-nghe-cham-soc-sac-dep-no-luc-doi-moi-sang-tao-tai-techfest-vietnam-2023.jpg
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN phát biểu tại buổi lễ phát động Techfest Vietnam 2023

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, trong thời gian qua, Techfest đã tạo lập được hệ thống và mô hình tổ chức tại các địa phương. Qua đó hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với chính quyền để đặt hàng và giải quyết vấn đề của địa phương, tạo công ăn việc làm và cơ hội phát triển kinh tế cho người lao động dựa trên chính tài nguyên, nguồn lực của quê hương mình.

Trong giai đoạn tới, các chính quyền địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc huy động các nguồn lực trong nước, quốc tế để hỗ trợ, đầu tư cho các giải pháp này, phối hợp cùng Bộ KH&CN và các bộ, ngành tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn trở thành đối tác chiến lược, đồng hành cùng việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo thông qua các hoạt động Techfest diễn ra xuyên suốt trong năm.

Các hoạt động trọng tâm của Techfest như cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia", kết nối đầu tư cũng sẽ đồng hành với các địa phương để phát huy hơn nữa mối liên kết giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các doanh nghiệp, chuyên gia uy tín trong nước, quốc tế, đặc biệt là người Việt Nam tại nước ngoài.

Một số hoạt động sẽ được tổ chức trong năm nay như đối thoại đa phương giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cùng chuyên gia trong và ngoài nước về phân tích, đánh giá các vấn đề gốc rễ trong phát triển kinh tế xã hội địa phương; hoạt động kết nối đầu tư sẽ tập trung hỗ trợ các dự án từ viện, trường có khả năng ứng dụng để giải quyết các vấn đề nói trên, chuyển giao cách làm, mô hình kết nối đầu tư cho địa phương để cùng triển khai.

Song song với việc tăng cường hiểu biết và sự ủng hộ của chính quyền về đổi mới sáng tạo mở thì việc nâng cao năng lực cho các chủ thể để giải quyết có hiệu quả các vấn đề đặt ra cũng hết sức quan trọng và là việc cần làm lâu dài. 

14e7eb88c14c1f12465d.jpg
Buổi lễ diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT để có các giải pháp nâng cao năng lực chuyên sâu cho các chủ thể của hệ sinh thái, đặc biệt là các doanh nhân khởi nghiệp và hệ thống các vườn ươm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Các chương trình đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo từ hệ thống các trường phổ thông để cung cấp kiến thức, kỹ năng cho lực lượng doanh nhân tương lai; các chương trình quốc tế về cách thức vận hành, phát triển các tổ chức hỗ trợ sẽ được chuyển giao cho địa phương thông qua Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC).

Techfest năm nay sẽ quy tụ hơn 30 làng công nghệ và sự xuất hiện những làng công nghệ mới nhằm giải quyết vấn đề của các lĩnh vực nhiều tiềm năng như: Nông nghiệp thông minh, Dược liệu sạch, Metaverse, Techconnect Global... Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp cũng đã góp mặt tại Techfest Vietnam 2023, với hai đại diện Trưởng làng là ông Trần Tiến Phong và bà Lê Thị Thành, được kỳ vọng sẽ có những bước tiến mạnh mẽ nhằm mang tới nhiều giải pháp và công nghệ ấn tượng.

Dù còn là cái tên non trẻ tại Techfest, song Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp thời gian qua cũng đã gây được tiếng vang lớn tại sân chơi này. Cụ thể, Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp đã vinh dự nhận được Giải thưởng vinh danh Top 10 tại Techfest Quốc gia 2022. Niềm vinh dự này đã trở thành nguồn động lực to lớn, giúp Làng được tiếp thêm sức mạnh và nỗ lực phát triển vượt bậc trong tương lai.

ebd19a8ca54d7b13225c.jpg
Các đại  biểu tham dự lễ phát động Techfest Vietnam 2023 chụp ảnh lưu niệm

Thời gian qua, Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp đã không ngừng học hỏi các Làng công nghệ khác trong nhiều hoạt động phát triển. Bên cạnh những hoạt động chuyên ngành, Làng công nghệ chăm sóc Sắc đẹp cũng liên tục có những hoạt động tích cực nhằm đưa công nghệ vào cuộc sống, mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Techfest Vietnam 2023 quy tụ hơn 30 làng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO