Tây Ninh: Hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số

Kim Sáng| 17/10/2022 09:08

Sáng 17/10, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị “Quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh 2022” nhằm thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy, cả hệ thống chính trị tỉnh nhà trong đẩy mạnh chuyển đổi số trên 3 trụ cột "chính quyền số, kinh tế số, xã hội số".

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh; Bùi Văn Thạch - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Hội nghị “Quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh năm 2022” nhằm quán triệt và triển khai thực hiện thành công Nghị quyết của Tỉnh ủy về Chương trình chuyển đổi số đến 2025, định hướng 2030 với mục tiêu “Đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội” trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh trình bày những nội dung cơ bản, định hướng, mục tiêu về chuyển đổi số theo Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 26/01/2021; chương trình chuyển đổi số đến 2025, định hướng 2030 của UBND tỉnh. Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày một số định hướng về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và khuyến nghị giải pháp nâng cao chỉ số DTI cho tỉnh Tây Ninh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị  “Quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh" năm 2022

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Hội nghị “Quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh năm 2022” là sự kiện quan trọng, được tổ chức lần đầu tiên, thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy, của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà trong đẩy mạnh chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột “chính quyền số, kinh tế số và xã hội số”.

Có thể coi năm 2020 là năm khởi động nhận thức về chuyển đổi số; năm 2021 là năm bắt đầu triển khai, trải nghiệm về chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch và năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Từ nay đến năm 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương”, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Để công tác chuyển đổi số đạt kết quả cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùngyêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, các đồng chí đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động chuyển đổi số thiết thực tại địa bàn, địa phương phụ trách.

Mỗi cơ quan, tổ chức cần tận dụng tối đa cơ hội để phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, trong đó, việc xác định sớm lộ trình và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương có ý nghĩa sống còn, là cơ hội để phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương và nâng cao thứ hạng của tỉnh.

Các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp tích cực với các đơn vị chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của chuyển đổi số, tập trung thường xuyên tuyên truyền các giải pháp đã được triển khai trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của người dân...

Tây Ninh hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số

Cũng tại Hội nghị,các đơn vị trình bày nhiều tham luận như:Những vấn đề cần ưu tiên trong thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, phát triển kinh tế số, xã hội số tỉnh Tây Ninh (Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam); Giải pháp xây dựng làng xã thông minh trên địa bàn tỉnh (Trường Đại học Bách khoa TPHCM); VNPT đồng hành chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Một số giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số của tập đoàn Viettel (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel); Chuyển đổi số cho tỉnh Tây Ninh (Tổng Công ty MobiFone)…

Trước đó, Tỉnh uỷ Tây Ninh đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 713/QĐ-UBND về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Tính đến nay, theo Nghị quyết 02-NQ/TU, chuyển đổi số giúp định hình tổng thể và toàn diện về cách sống, cách làm việc, tiêu thụ và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số; là nhu cầu tất yếu trong lãnh đạo, điều hành kinh tế - xã hội của địa phương và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0.

Tây Ninh phấn đấu đến năm 2030 vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số khá; hình thành đầy đủ nền tảng phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất, dựa trên các công nghệ số. Ở cấp độ quốc gia, chuyển đổi số là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số quốc gia. Ở cấp độ địa phương, chuyển đổi số là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bản của địa phương. Chuyển đổi số là nhiệm vụ cần sự vào cuộc, sự và quyết tâm của cả hệ thống chính trị triển khai xuyên suốt, đồng bộ từ cấp Trung ương đến địa phương.

Chuyển đổi số là thay đổi mô hình mới, phương thức mới, chuyển đổi số là chấp nhận cái mới, là cuộc cách mạng về tư duy, nhận thức, quan trọng nhất là vai trò của người đứng đầu phải có khát vọng thay đổi, tiên phong, có quyết tâm chính trị cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO