TAND Quận 8 tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng công tác hòa giải tại Tòa án

PV| 01/04/2023 16:35

TAND Quận 8 (TP.HCM) vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác hòa giải tại TAND Quận 8”, nhằm tổng kết, đánh giá những mặt tích cực và hạn chế thực tiễn thi hành Luật Hòa giải, đối thoại trong thời gian qua.

Tham dự hội nghị có các ông: Quách Hữu Thái, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND TP.HCM; Võ Ngọc Quốc Thuận, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8, Trưởng Khối Nội chính; Nguyễn Thanh Sang, Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Quận 8; ông Nguyễn Văn Thanh, Quận ủy viên, Chánh án TAND Quận 8; thành viên Khối Nội chính Quận ủy Quận 8; các Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 16 phường trên địa bàn Quận 8; lãnh đạo các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 TAND TP.HCM; các hòa giải viên, HTND, Hòa giải viên, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND Quận 8.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được theo dõi một đoạn phim ngắn giới thiệu về Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, về quá trình triển khai, thực tiễn thi hành luật tại TAND Quận 8, những chia sẻ từ Ban lãnh đạo, Thẩm phán, Hòa giải viên Phòng Hòa giải, đối thoại TAND Quận 8.

Bên cạnh đó, phần báo cáo tham luận của Thẩm phán, Thư ký, Hòa giải viên Phòng Hòa giải, đối thoại TAND Quận 8 đã ghi nhận được rất nhiều các ý kiến đóng góp của Thẩm phán, của Hòa giải viên, của các đồng chí lãnh đạo UBND 16 phường trong việc tuyên truyền Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án ở địa phương, các chia sẻ kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị Tòa án trong cụm thi đua số 2 TAND TP.HCM trong triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác hoà giải tại TAND Quận 8”

Sự ra đời của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là quy định mang tính đột phá, kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa, pháp lý tốt đẹp của dân tộc và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi của xã hội để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong đời sống. Sau hơn 02 năm thực hiện, TAND Quận 8 đã tiếp nhận tổng cộng 527 đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự các loại do Toà án chuyển sang theo thủ tục hòa giải, đối thoại; đã giải quyết được 497 đơn, còn 30 đơn; đạt tỉ lệ 94,31%; làm giảm áp lực giải quyết án cho Thẩm phán, Thư ký viên. Cụ thể, giảm được áp lực thụ lý 457 vụ việc trên 2.181 vụ việc, tỉ lệ thụ lý giảm 20,95%; giảm áp lực giải quyết 443 vụ việc so với 1.784 vụ việc, tỉ lệ 24,83%.

Hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử. Kết quả hòa giải thành, đối thoại thành được các bên tự nguyện thi hành; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước; hạn chế tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Với hệ thống Tòa án nói chung và TAND Quận 8 nói riêng thì việc đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả hòa giải, đối thoại là giải pháp căn cơ, giúp giải quyết khối lượng công việc ngày càng nặng nề, trong bối cảnh hàng năm các tranh chấp, khiếu kiện không ngừng tăng lên cả về số lượng và tính chất phức tạp trong khi biên chế không tăng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8, Trưởng Khối Nội chính và ông Quách Hữu Thái, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND TP.HCM đã ghi nhận và biểu dương các kết quả đã đạt được của TAND Quận 8 trong việc triển khai, thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và tiếp tục quán triệt, giao nhiệm vụ cho Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, công chức Hòa giải viên Phòng Hòa giải, đối thoại TAND Quận 8 tiếp tục phát huy hơn nữa để nâng cao hiệu quả thi hành trong thời gian tới.

Hội nghị chuyên đề lần này có ý nghĩa rất lớn trong việc đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến Luât Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Hội nghị cũng là dịp để đánh giá lại kết quả đã đạt được, nhìn nhận các hạn chế, tồn tại và trên cơ sở các tham luận, các ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ tạo nền tảng để TAND Quận 8 tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai thi hành luật trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Quận 8 tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng công tác hòa giải tại Tòa án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO