TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh: Đoàn kết, phát huy nội lực, thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Trang Vân| 25/01/2020 14:00

Trong bối cảnh tình hình tội phạm và tính chất các vụ việc dân sự, hành chính khởi kiện ra Tòa án ngày càng phức tạp; biên chế ngày càng giảm nhưng năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh đã đoàn kết, phát huy nội lực, tích cực triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra.

Qua đây, ngành TAND tỉnh đạt nhiều kết quả đáng khích kệ và thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh cải cách tư pháp theo yêu cầu của cấp trên.

Cụ thể, mặc dù số lượng và tính chất phức tạp của các loại án tăng so với năm trước nhưng tiến độ, chất lượng công tác xét xử của Toà án tiếp tục được nâng cao, không có người bị kết án oan, không bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa thấp; công tác thi hành án hình sự được thực hiện hiệu quả, đúng quy định; đã khắc phục triệt để việc tuyên án không rõ, khó thi hành; các mặt công tác khác được thực hiện đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra

Thực hiện Kế hoạch số 301/KH-TANDTC ngày 01/10/2018 của TAND tối cao về tiếp tục và mở rộng thực hiện thí điểm đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND, TAND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc rà soát, lựa chọn, phân bổ Hòa giải viên, Đối thoại viên cho các Trung tâm để đảm bảo thực hiện tốt hoạt động thí điểm (lựa chọn, chỉ định 35 hòa giải viên, đối thoại viên; 7 Thư ký giúp việc cho các Trung tâm trong quá trình thực hiện thí điểm). 

Các Trung tâm hòa giải, đối thoại của Tòa án cấp huyện đều do Chánh án làm Giám đốc để đảm bảo hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; nhiều Hòa giải viên, Đối thoại viên được lựa chọn từ những cán bộ làm trong lĩnh vực pháp luật, lĩnh vực chính quyền, công tác xã hội mới nghỉ hưu nên có nhiều thuận lợi cho hoạt động động thí điểm; phần lớn Thư ký giúp việc tại các Trung tâm là Thư ký Tòa án cũng góp phần đảm bảo chất lượng cho việc tổ chức thực hiện thí điểm đạt kết quả cao. Từ 1/11/2018 đến 20/8/2019, các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh đã hòa giải, đối thoại thành 1.511 vụ việc/2.002 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 75,5%. 

pv-chanh-an-quang-ninh-w1001-h733.jpg

Thẩm phán Hoàng Văn Tiền, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh

Nhìn chung, việc thực hiện hiệu quả hoạt động thí điểm đổi mới về hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại các Tòa án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã làm giảm đáng kể số vụ việc mà Tòa án phải trực tiếp giải quyết, tạo thuận lợi để các Thẩm phán, Thư ký Tòa án tập trung nghiên cứu giải quyết các vụ việc phức tạp đã thụ lý, đảm bảo tỷ lệ, chất lượng xét xử giải quyết các loại án trong bối cảnh biên chế Thẩm phán, cán bộ Tòa án không được tăng mà còn phải tinh giản hiện nay. Đồng thời, kết quả của hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án cũng góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của Nhà nước và nhân dân. 

Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng 2015 - 2020 gắn với hoạt động 75 năm ngày truyền thống TAND và rất nhiều ngày lễ lớn khác của đất nước, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh tiếp tục chỉ đạo TAND hai cấp trong tỉnh quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác cải cách tư pháp đến toàn thể cán bộ, công chức để nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, bảo đảm việc tranh tụng tại tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người vô tội. 

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính. Tiếp tục xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh trong sạch, vững mạnh; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị trước yêu cầu của tình hình mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh: Đoàn kết, phát huy nội lực, thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO