TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên

Quang Trung| 20/09/2022 14:38

Ngày 20/9, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định hành chính về thu hồi, bồi thường và hỗ trợ khi thu hồi đất” bằng hình thức trực tuyến.

Điểm cầu trung tâm tại Trụ sở TAND cấp cao tại TP.HCM

Phiên tòa diễn ra tại 2 điểm cầu, điểm cầu trung tâm là trụ sở TAND cấp cao tại TP.HCM với sự tham gia của những người tiến hành tố tụng. Đầu cầu thành phần là trụ sở TAND TP.HCM với sự tham gia của người khởi kiện và người bị kiện.

Người khởi kiện là ông Trần Vân Tôn, địa chỉ 222/18 Lý Thái Tổ, phường 1, quận 5, TP.HCM. Người bị kiện là UBND huyện Bình Chánh và Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo nội dung vụ án, ngày 03/3/2016, UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định 1262/QĐ-UBND về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất và cây trồng cho ông Trần Vân Tôn, do bị thu hồi phần đất có diện tích 896,73 m2 thuộc một phần thửa số 20, tờ bản đồ số 1, Bộ địa chính xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 783487 ngày 14/6/2004, mục đích sử dụng đất là đất V, do bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Sing – Việt. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 888,1 triệu đồng. Ông Tôn không đồng ý nên làm đơn khiếu nại.

Ngày 26/12/2016, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định 13554/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của ông Trần Vân Tôn.

Ông Tôn khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy Quyết định 1262/QĐ-UBND của UBND huyện Bình Chánh và hủy Quyết định số 13554/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh. Buộc UBND huyện Bình Chánh bồi thường theo đúng quy định, buộc UBND huyện Bình Chánh hoán đổi cho ông Tôn phần đất khác có diện tích bằng với diện tích đất đã thu hồi và cùng vị trí với phần đất bị thu hồi.

Bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Vân Tôn.

Người khởi kiện phát biểu tại điểm cầu thành phần - TAND TP.HCM

Tại phiên tòa phúc thẩm, người bị kiện vắng mặt không có lý do. Sau phần xét hỏi, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập Ban quản lý dự án Khu đô thị Sing – Việt; UBND và Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đến tham dự phiên tòa để làm rõ một số vấn đề nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.   

Ông Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết, phạm vi thẩm quyền xét xử của TAND cấp cao tại TP.HCM có 23 tỉnh, thành khu vực phía Nam, địa bàn rộng, khoảng cách giữa các tỉnh với TAND cấp cao tại TP.HCM quá xa. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển, công sức, tiền bạc của Nhà nước và người dân. Mặc dù, hiện tại cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho phiên tòa trực tuyến còn hạn chế, thiếu nhân viên kỹ thuật có chuyên môn nhưng TAND cấp cao tại TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức các phiên tòa trực tuyến đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trong tháng 9/2022, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa ra xét xử 12 vụ án bằng hình thức trực tuyến, trong đó có 6 vụ án hình sự, 6 vụ án hành chính với điểm cầu thành phần tại TP.HCM, Cà Mau, Tây Ninh và Bình Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO