Sơn La: Chàng trai dân tộc Thái vượt khó vươn lên trong học tập

Lò Dung| 19/11/2022 11:31

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, thấu hiểu những khó khăn vất vả của bố mẹ, em Lò Minh Thắng, bản Mai Quỳnh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La luôn nỗ lực vượt khó và đền đáp công ơn của bậc sinh thành bằng thành tích xuất sắc trong học tập.

Đền đáp công ơn bố mẹ bằng thành tích học tập

Em Lò Minh Thắng, học sinh dân tộc Thái, Trường tiểu học và THCS Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, sinh năm 2008 là con trai trưởng trong một gia đình thuần nông còn nhiều khó khăn vất vả. Cuộc sống sinh hoạt của gia đình em chỉ trông đợi vào cây ngô trên nương rẫy và mảnh vườn nhỏ trồng rau sau nhàbán kiếm thêm thu nhậptrang trải cuộc sống, nuôi hai đứa con ăn học. Thấu hiểu những nỗi khó nhọc của bố mẹ, Thắng luôn nỗ lực trong học tập, từ năm lớp 6 – 8 em liên tiếp đạt danh hiệu học sinh giỏi, được bạn bè và thầy cô giáo quý mến. Không chỉ học giỏi, ở nhà Thắng còn là một người con hiếu thảo, sau mỗi buổi tan học về em lại phụ giúp bố mẹ quét dọn nhà cửa, nấu cơm, chăm sóc em trai khi bố mẹ đi làm xa.

Em Thắng cho biết: “Thấy bố mẹ làm nương rẫy vất vả, suốt ngày bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Có ngày tối tăm mịt mù mới từ nương về đến nhà. Chân tay bố mẹ lấm lem bùn đất, em thấy rất thương. Em luôn tự nhủ với lòng phải ngoan ngoãn, chăm chỉ trong học tập để đền đáp sự hy sinh của bố mẹ dành cho em và em trai. Vì thế, sau mỗi buổi tan trường về em đều phụ giúp bố mẹ, lên nương sau nhà chặt cỏ voi cho đàn bò. Lúc rảnh rỗi em lấy sách vở ra ôn bài”.

Trong những năm học vừa qua,Thắng luôn đứng đầu lớp và nhà trường với thành tích xuất sắc trong học tập. Năm học lớp 6 em đạt giải khuyến khích môn Sinh học cấp huyện, tiếp đến năm lớp 8 em cũng đạt giải khuyến khích môn Sinh học cấp huyện. Hiện nay, em được nhà trường chọn vào đội tuyển thi môn Sinh cấp tỉnh trong thời gian tới.

Ở lớp em Thắng luôn hăng hái phát biểu bài và được thầy cô, bạn bè quý mến

Học giỏi được thầy cô và bạn bè quý mến…

Cô giáo Bùi Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Mường Bon, huyện Mai Sơn cho biết: “Em Lò Minh Thắng là học sinh ngoan, hiền lành, ở lớp em luôn hăng hái phát biểu xây dựng bài. Không chỉ học giỏi môn Sinh học, em còn đạt kết quả cao ở các môn học khác như: Toán, Văn, Lý, Hoá. Năm học nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong lớp luôn chấp hành tốt mọi nội quy của trường”.

“Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình em Thắng thuộc diện di dân tái định cư của thuỷ điện Sơn La, lúc em Thắng theo bố mẹ về ở bản Mai Quỳnh em mới được 1 tuổi. Thu nhập của gia đình em chỉ trông chờ cây ngô và chăn nuôi, cuộc sống tuy còn khó khăn vất vả là vậy, nhưng em luôn nỗ lực và đạt thành tích cao trong học tập. Ở lớp và ở trường các bạn cùng trang lứa rất quý mến Thắng. Thấy sự cố gắng không mệt mỏi của em, Ban Giám hiệu và giáo viên bộ môn nhà trường luôn động viên, khích lệ tinh thần và chia sẻ những khó khăn với em. Từ đó, giúp em Thắng kiên định và phấn đấu học tập tốt hơn nữa trong chặng đường phía trước”, Cô Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Mường Bon thông tin thêm.

Em Lò Minh Thắng đang chăm chú làm bài tập cô giáo giao tại lớp

Thấu hiểu những nỗi vất vả của cha mẹ, vào những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, Thắng vẫn thường đi làm và chăn bò phụ giúp bố mẹ, tuy nhiên trong tay nải của Thắng không bao giờ thiếu những quyền sách, vở và cái bút. Sau giờ làm nghỉ trưa, em thường mang ra ôn bài để tích luỹ thêm kiến thức. Nếm trải bao khó nhọc, niềm mong ước lớn nhất của những bậc làm cha mẹ là được thấy con nên người, thành đạt. Bà  Lò Thị Phới (mẹ của em Lò Minh Thắng) bản Mai Quỳnh, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho bộc bạch: “Thắng nó chịu khó lắm. Từ nhỏ nó rất ham học, mỗi khi đi học về đều cất cặp sách ngăn nắp, rồi phụ giúp việc gia đình và chăm sóc em. Vợ chồng chúng tôi bỏ học từ sớm, quanh năm làm nương rẫy nên cũng không có nhiều kiến thức để chỉ dạy cho con. Mọi việc học tập của con, đều tự thân nó học hỏi và rèn giũa. Tôi mong con học tập thật tốt, sau này kiếm được cái nghề có lương để không phải vất vả như chúng tôi bây giờ”.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cuộc sống còn nhiếu vất vả nhưng trong lòng em Thắng lại luôn chứa đựng một ý chí vượt khó, luôn ấp ủ một giấc mơ về tương lai với cuộc sống tốt đẹp. Qua chia sẻ của em, được biết ước mơ sau này lớn lên được đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân. “Nếu sau này em được vào học trường Công an, em sẽ được nuôi ăn học, không phải mất học phí. Như vậy, bố mẹ em sẽ đỡ vất vả hơn. Em sẽ nỗ lực hết sức mình để chạm tay đến ước mơ đó”, em Lò Minh Thắng tâm sự.

Em Phạm Quốc Huy, một bạn học cùng lớp nhận xét: “Ở trong lớp bạn Thắng là người rất học giỏi, hoà đồng. Bạn còn hay giúp đỡ em và các bạn trong học tập. Những bài học nào em không hiểu,khi hỏi bạn ấy đều được giải thích rất nhiệt tình, em rất vui khi có được một người bạn học cùng lớp như bạn Thắng”.

Với Lò Minh Thắng học chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của bố mẹ và cũng vì tương lai của chính mình. Sự nỗ lực cố gắng của em, hy vọng một ngày không xa những ước mơ, hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Chàng trai dân tộc Thái vượt khó vươn lên trong học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO