Nội chính

Sớm hoàn tất thủ tục truy tặng danh hiệu liệt sĩ với 3 chiến sĩ hi sinh ở đèo Bảo Lộc

Nhật Minh 31/07/2023 12:08

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ban, ngành trung ương nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để Chính phủ truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh khi đang làm nhiệm vụ tại chốt đèo Bảo Lộc.

Sáng 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra trên đèo Bảo Lộc vào chiều 30/7. 

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm, chia buồn và động gia đình Thượng úy Lê Văn Sáng (ngụ tại Phường 2, TP. Bảo Lộc) là 1 trong 3 cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong vụ sạt lở khi đang làm nhiệm vụ. 

z4561943899186_2c6ee7ca80bbdf32659cb05317a3d3c8_20230731105530-1-.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về công tác phòng, chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ sáng 31/7

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về công tác phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các loại hình thiên tai chủ yếu là mưa lớn liên tục kéo dài, kèm theo lốc xoáy, sạt lở đất.  Trong đó, có 8 trận mưa lớn, 6 trận lốc xoáy, 4 vụ sạt lở đất... gây hậu quả làm 9 người thiệt mạng, 4 người bị thương; hư hỏng, thiệt hại 224 căn nhà, 176 ha cây trồng, cuốn trôi gần 1 ha ao cá và hơn 2.800 gia cầm, gia súc; làm hư hỏng 6 cầu dân sinh, 2 điểm trường, 4 công trình thủy lợi, sạt lở 210m đường giao thông, ngã đổ 5 cột điện; ngập úng cục bộ tại một số nơi trên địa bàn TP. Đà Lạt, Bảo Lộc... ước tổng giá trị thiệt hại khoảng trên 18 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành 3 công điện và hơn 14 văn bản, kế hoạch, thông báo kết luận Hội nghị chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trọng tỉnh khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống thiên tai, sạt trượt đất và đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình, dự án trong mùa mưa bão (nhất là khu vực địa hình đồi, dốc có nguy cơ sạt trượt); kiểm tra, cảnh báo và di dời người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt; khẩn trương rà soát, khoanh vùng các khu vực có nguy cơ sạt lở đất để đánh giá mức độ nghiêm trọng và triển khai các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, ngay từ đầu năm lãnh đạo UBND tỉnh đã lập nhóm zalo chỉ đạo, điều hành trực tiếp và kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo mưa lớn để các địa phương chủ động trong công tác phòng ngừa thiên tại. Đồng thời, tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội định kỳ hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh đã liên tục chỉ đạo, quán triệt các sở, ban, ngành, địa phương chủ động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống thiên tai vào từng thời điểm khác nhau như: hạn hán, mưa, bão, lũ lụt, sạt lở đất...

Riêng đối với vụ sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc ngày 30/7, ngay sau khi xảy ra sự việc, tỉnh Lâm Đồng đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội và các lực lượng khác; huy động gần 20 phương tiện máy móc (máy múc, xe ben, máy khoan, máy dò,...) khẩn trương tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp, khắc phục hậu quả. Đến tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 3 chiến sĩ Công an. Đồng thời, điều tiết, phân luồng các phương tiện giao thông di chuyển theo hướng đường Tỉnh lộ 721 qua huyện Đạ Tẻh và Tỉnh lộ 725 qua huyện Bảo Lâm để tránh ùn tắc.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành trung ương đã có những đóng góp thẳng thắn về công tác phòng chống thiên tai, mưa bão, đặc biệt là sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cũng như có những kiến nghị, đề xuất cụ thể để Lâm Đồng có những giải pháp thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, ý kiến phát biểu của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương sự chỉ đạo và triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các lực lượng.

Qua vụ việc này và những vụ việc sạt lở xảy ra trước đó trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá tình hình mưa bão trên địa bàn tỉnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát lại các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở trên địa bàn tỉnh; đồng thời triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra.

Đối với vụ sạt lở tại đèo Bảo Lộc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là sự mất mát, đau thương không gì có thể bù đắp được. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ban, ngành trung ương phối hợp tiếp tục thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời, quan tâm, chia sẻ, động viên các cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh và người dân tử vong.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ban, ngành trung ương nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để Chính phủ truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh khi đang làm nhiệm vụ tại chốt đèo Bảo Lộc.

Sáng 31/7, Bộ Công an đã có quyết định truy thăng quân hàm 3 cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông Madaguôi hi sinh khi làm nhiệm vụ trên đèo Bảo Lộc.

Theo đó, thăng quân hàm cho Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường (42 tuổi) lên Trung tá; thăng quân hàm cho Thượng úy Lê Quang Thành (46 tuổi) lên Đại úy; thăng quân hàm cho Thượng úy Lê Ánh Sáng (33 tuổi) lên Đại úy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn tất thủ tục truy tặng danh hiệu liệt sĩ với 3 chiến sĩ hi sinh ở đèo Bảo Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO