Vinh danh Thẩm phán

Sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát kéo dài gần 2 tháng

Lương Văn 04/03/2024 - 17:28

Ngày mai (5/3), TAND TP HCM xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (SN 1956, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng chồng là Chu Lập Cơ và 84 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan (gọi tắt là vụ án Vạn Thịnh Phát).

Từ sáng 4/3, TAND TP HCM cơ bản hoàn tất việc bố trí phòng, chuẩn bị bàn ghế, màn hình chiếu cùng một số cơ sở vật chất khác phục vụ phiên xét xử.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX triệu tập hơn 2.400 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là các pháp nhân đứng tên vay, nhận tiền tại SCB, các cá nhân tại ngân hàng nhà nước; cá nhân đứng tên công ty, đứng tên vay, đứng tên tài sản thế chấp tại SCB; cá nhân thuộc nhóm cán bộ SCB và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác.

6826-1665204917-jpeg-4906-1709313122-3280.jpeg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (trái) và cháu ruột Trương Huệ Vân. Ảnh: Bộ Công an

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong gần 2 tháng (từ ngày 5/3 đến ngày 29/4), do Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa.

Có 10 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa.

Những bị cáo còn lại gồm 45 lãnh đạo, cán bộ SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước, bị truy tố về một trong các tội: Tham ô tài sản, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng. Có 5 người là cựu lãnh đạo SCB và các chi nhánh, hiện bỏ trốn.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn và bị cáo Trương Mỹ Lan được xác định là bị hại trong vụ án. Cụ thể, bà Trương Mỹ Lan là bị hại liên quan đến hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản khi đại gia Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt của bà Lan số tiền 1.000 tỷ đồng.

Gần 200 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp các bên liên quan. Trong đó, riêng bị cáo Lan có 5 luật sư gồm: Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Nguyễn Huy Thiệp, Giang Hồng Thanh, Trương Thanh Đức.

Hiện, toàn bộ các bị cáo đã được di lý từ các trại giam vào Trại giam T17, huyện Củ Chi ở TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát kéo dài gần 2 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO