Câu chuyện pháp đình

Sơ thẩm vụ án khai thác lậu hơn 3 triệu tấn than ở Thái Nguyên

Hải Long 09/10/2023 17:12

TAND tỉnh Thái Nguyên mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 33 bị cáo trong vụ án khai thác trái phép hơn 3,1 triệu tấn than, xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến. Chủ mưu được xác định là Châu Thị Mỹ Linh. Trong 32 bị cáo còn lại có một số cựu lãnh đạo, cán bộ Sở TNMT, Sở Công Thương.

Sáng ngày 9/10, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên tiến hành xét xử sơ thẩm 33 bị cáo trong vụ án khai thác hơn 3 triệu tấn than trái phép xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến (Đại Từ) với các tội danh: Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; Mua bán trái phép vật liệu nổ; Sử dụng trái phép vật liệu nổ; Mua bán trái phép hóa đơn; Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Mỹ Linh (SN 1970, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Yên Phước) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về thăm dò khai thác tài nguyên” và “mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Bị cáo Linh được xác định là chủ mưu cùng các đồng phạm đã khai thác thực tế hơn 3 triệu tấn than và khoáng sản đi kèm, thu lợi bất chính hơn 151 tỷ đồng.

bi-cao.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay.

Châu Thị Mỹ Linh cũng bị cáo buộc là chủ mưu khi đồng ý cho bán “chui” gần 3 tấn thuốc nổ và gần 11 nghìn kíp nổ cho các đối tượng để khai thác than trái phép, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng.

Trong vụ án này có 32 bị cáo khác có liên quan. Trong đó có một số cựu lãnh đạo, cán bộ Sở Tài nguyên – Môi trường và Sở Công Thương bị cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, ngày 8/9, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng phải hoãn lại do vắng mặt một số luật sư bào chữa cho bị cáo và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Dự kiến, phiên xét xử sơ thẩm diễn ra trong 5 ngày.

w_hdxx.jpeg
HĐXX vụ án khai thác hơn 3 triệu tấn than trái phép tại tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2014, Công ty CP Yên Phước được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại Mỏ than Minh Tiến (Đại Từ) với trữ lượng 8.500 tấn/năm. Thời hạn khai thác đến năm 2031, tổng trữ lượng được phép khai thác là hơn 136.000 tấn.

Đến năm 2018, sau khi giải phóng mặt bằng, Công ty bắt đầu tiến hành khai thác. Tuy nhiên, khoảng một năm sau, bà Châu Thị Mỹ Linh đã chuyển nhượng toàn bộ việc khai thác tại Mỏ than Minh Tiến cho Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương.

Hợp đồng ký kết giữa hai bên thể hiện khối lượng khai thác ít nhất 400.000 tấn/năm, thời hạn 5 năm, gấp hàng chục lần sản lượng được cấp phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sơ thẩm vụ án khai thác lậu hơn 3 triệu tấn than ở Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO