Bạn đọc

“Sổ đỏ” một đằng, diện tích đất được giao một nẻo

PV 21/05/2023 - 10:33

Ông Bùi Huy Châm (sinh năm 1950, trú tại thôn Trung, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) từ năm 2012 đến nay gửi đơn thư đề nghị UBND huyện, xã giao đất ở còn thiếu mà ông nhận chuyển nhượng và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Năm 2012, UBND xã Cảnh Hưng có chủ trương cắm đất ở khu mả Quang, thôn Trung. Gia đình ông Nguyễn Công Phấn được tiêu chuẩn nhưng không đủ điều kiện để mua thửa đất đó. Vì vậy, gia đình ông Châm đã nhận chuyển nhượng lại lô đất này và nộp tiền đầy đủ cho UBND xã Cảnh Hưng.

anh-bai-dat-tien-du.jpg
Phần đất trồng trọt bị chồng lấn với đất ở

Tiếp đó, năm 2016, Địa chính xã Cảnh Hưng giao cho gia đình ông Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở số CB186325, diện tích 191m2. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Châm, từ khi mua đất đến nay, không có đại diện chính quyền từ xã tới huyện đến bàn giao đất cho ông và các hộ lân cận đã mua. Chính điều đó đã dẫn đến việc “tréo ngoe” như hiện nay, ông Châm phân trần.

Được biết, gia đình ông Châm chỉ sử dụng được 100m2; 91m2 còn lại bị chồng lấn lên đất khai hoang của gia đình khác, gây thiệt hại và nhiều hệ lụy cho gia đình ông.

Sau nhiều năm đi gửi đơn thư từ xã tới huyện, bị “đùn đẩy” trách nhiệm, ngày 21/4/2023, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã có Văn bản số 496/UBND-TNMT về việc giải quyết đơn của ông Bùi Huy Châm.

Nội dung của văn bản cho biết, theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, tại thửa đất ở của ông Bùi Huy Châm được giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) là 191m2, diện tích thực tế đang sử dụng là 100m2. Diện tích thiếu so với diện tích ghi trên GCN là 91m2. Số diện tích thiếu trên, hiện tại đang bị 3 hộ sử dụng chồng lấn sang, gồm hộ ông Nguyễn Bá Quyền, Nguyễn Bá Phê và Nguyễn Văn Tuấn.

Kết quả kiểm tra hiện trạng khu đất, xác định một phần diện tích đã được cấp GCN cho ông Bùi Huy Châm chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng, việc sử dụng đất của các hộ có sự chồng lấn sang nhau. Nguyên nhân là do UBND xã Cảnh Hưng chưa thực hiện xong công tác bồi thường, GPMB.

Hiện tại các hộ vẫn sử dụng đất theo ranh giới, diện tích đất nông nghiệp từ trước khi có dự án đất ở. Cụ thể: có 12 hộ đang sử dụng đất làm ảnh hưởng đến 16 lô đất và diện tích đường giao thông theo quy hoạch của dự án. Trong đó, 12 lô đã được cấp GCN và 4 lô chưa giao do chưa GPMB xong, thuộc 2 dự án đất ở của xã đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 4/01/2007 và Quyết định số 1391/QĐ-UBND ngày 30/9/2009.

Để giải quyết dứt điểm các tồn tại trên, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du yêu cầu Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng thực hiện GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi của các hộ còn vướng mắc, hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án và thực hiện bàn giao đất cho các hộ đã được cấp GCN theo lô đất quy hoạch của dự án.

Đối với 4 lô đất còn lại thuộc dự án, báo cáo UBND huyện giao đất theo quy định của Luật Đất đai. Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/6/2023, văn bản của UBND huyện Tiên Du chốt tiến độ.

Trao đổi với PV về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Tiên Du tại Văn bản số 496 nói trên, ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho biết: Đúng là trường hợp của gia đình ông Châm rất thiệt thòi, đất thực tế được sử dụng khác với GCN. Bản thân ông Châm nhiều năm nay thường xuyên đơn thư đề nghị chính quyền giao đủ đất cho gia đình ông.

"Tuy nhiên, UBND xã không có thẩm quyền thu hồi đất, chúng tôi sẽ sớm có văn bản báo cáo UBND huyện để tháo gỡ, xử lý dứt điểm vấn đề này", ông Khoáng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sổ đỏ” một đằng, diện tích đất được giao một nẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO