Y tế

Số ca mắc bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh, TP.HCM khẩn trương tìm nguyên nhân

Văn Kỳ 06/09/2023 21:07

Bệnh đau mắt đỏ đang được phát hiện với số lượng tăng nhanh trên địa bàn TP.HCM. Trước tình hình đó, Sở Y tế Thành phố đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn khẩn trương tìm ra nguyên nhân để có phương án chữa và phòng tránh bệnh.

Theo báo cáo nhanh của các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, số lượt khám vì viêm kết mạc tính từ ngày 01/01/2023 cho đến nay là 71.740 lượt. Đáng lưu ý là số ca mắc trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm. Trong số đó, khoảng 1/3 trường hợp là trẻ em ở tuổi đi học, số còn lại là người lớn.

anh-chup-man-hinh-2023-08-23-l-3800-6232-1692761811.png
Đau mắt đỏ đang lan nhanh trên diện rộng ở TP.HCM. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt TP.HCM số trường hợp viêm kết – giác mạc (môt dạng lâm sàng nặng của bệnh đau mắt đỏ) đã được phát hiện trong thời gian gần đây, tuy chưa phổ biến nhưng là điều đáng lo ngại. Đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đáng lo ngại nhất là nguyên nhân do vi rút vì có thể lây lan trong cộng đồng.

Nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm,… Nguyên nhân thường gặp là viêm kết mạc do vi rút Adenovirus, dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp.

Trong trường hợp này, người mắc bệnh nên nghỉ ở nhà (từ 5 – 7 ngày), hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. Khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ thì cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.

hinh_dau_mat_do_1_69202311.jpg
Các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia mắt và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ do vi rút (thường là Adenovirus) là rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch. Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng, không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang… không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Trước tình hình số trường hợp đau mắt đỏ có dấu hiệu tăng trên địa bàn TP.HCM trong những ngày gần đây, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM, HCDC phối hợp với đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) khẩn trương nghiên cứu tìm chính xác tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, Sở Y tế đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để chủ động tăng cường phát hiện, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh cách phát hiện và phòng bệnh đau mắt đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh, TP.HCM khẩn trương tìm nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO